hành đạo đức, tu dưỡng đạo đức cá nhân. Việc dùng Lễ để giáo dục thanh niên , học sinh làbiện pháp để nuôi dưỡng những tình cảm tốt đẹp, cổ động những hành vi đạo đức, uốn nắnnhững hành vi chưa thật sự phù hợp, phòng ngừa những mầm họa, những hành vi quá khích,cực đoan...............................[r]
A. ĐẶT VẤN ĐỀ: Ngày nay, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, nhân tố con người và việc phát huy vai trò năng động chủ quan của con người là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay đa[r]
điểm của ông về giáo dục đó là: từ quan niệm về tính người là thiện (mặc dùKhổng Tử không trực tiếp nói như vậy nhưng chúng ta cũng hiểu được KhổngTử cho rằng bản tính tự nhiên của con người là thiện) nhưng dù thiện hay ácthì con người đều có thể bằng con đường giáo dục mà cảm hóa. Có thể coiđây là[r]
Khổng Tử về con người chính trị, rút ra những yếu tố phù hợp và có giá trị đốivới thực tiễn đáp ứng được yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóađất nước trong tình hình mới là một việc làm vừa mang ý nghĩa lý luận vừa cóý nghĩa thực tiễn thiết thực. Với những lý do trên, tô[r]
người có tài xử lý tình huống vào bậc nhất. Theo Bác [86, tr 90-91], muốn giảiquyết vấn đề, trước tiên cần phải nghiên cứu để hiểu rõ cái gốc mâu thuẫn trong vấnđề là gì, phải xác định được đâu là mâu thuẫn chính, đâu là mâu thuẫn phụ. Ngườiđưa ra 3 bước giải quyết vấn đề: đề ra nó; phân tích[r]
Suy nghĩ của anh (chị) về những lời khuyên của Khổng Tử: "Người quân tủ có ba điển nên nghĩ: Lúc nhỏ nếu chẳng học thì lớn ngu dốt chẳng làm được điều gì. Lúc già nếu không đem những điều mình biết di dạy người thì khi qua đời chẳng ai thương tiếc. Lúc giàu nếu không bố thí thì đến lúc khốn khó chẳ[r]
Từ thời cổ đại, ở cả Phương Đông và Phương Tây, dù chưa có những công trình chínhthống và tập trung nghiên cứu nhưng đã xuất hiện những quan niệm khác nhau, “vẽ ra cáckiểu gương mặt người đọc” [55, tr.5] khác nhau.Ở Phương Đông, Khổng Tử từng nói: “Thi khả dĩ hứng, khả dĩ quan, khả dĩ quần, k[r]
hiện đại. Trong hành trang văn hóa đó, có truyền thống Nho học – một bộ phận cơ bản của nềnvăn hóa dân tộc Việt Nam. Trong công cuộc Đổi Mới hơn 20 năm qua, nhiều học giả đã lên tiếngyêu cầu khôi phục dạy Hán văn trong trƣờng phổ thông trên nhiều diễn đàn, báo chí và một sốHội t[r]
Đây là cuốn sách tu dưỡng đạo đức hữu ích cho tất cả mọi người. Luận ngữ ứng dụng trong kinh doanh đề cập đến sáu phẩm chất mà bất kỳ doanh nhân nào cũng phải học hỏi, xây dựng mô hình phẩm chất của doanh nhân hiện đại: Nhân ái, Thủ chính, Tuân lễ, Thành tính, Trung thành, Hiếu học.
Đổi mới không phải là phá bỏ hoàn toàn cái cũ. Có những điều của quá khứ vẫn còn là bài học cho hiện tại. Tư tưởng giáo dục của Khổng Tử cũng là một góc tham chiếu cho công cuộc đổi mới giáo dục Việt Nam nói chung và đổi mới dạy học Ngữ văn nói riêng.
Lịch sử luôn luôn chứng tỏ rằng, con người là chủ thể của mọi quá trình lịch sử xã hội, chủ thể của sự phát triển chính mình. Đất nước muốn được kiến tạo, xã hội muốn được phát triển không có con đường nào khác hơn là coi trọng giáo dục, đào tạo nhân tài. Người có công đầu tiên nhận thấ[r]
I. TƯ TƯỞNG CỦA KHỔNG TỬ VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CON NGƯỜI 1. Nhận thức luận Khổng Tử được người đời tôn vinh là “vạn thế sư biểu” chính vì ông đã có đóng góp lớn lao cho nền giáo dục Trung Quốc trong đó có vấn đề nhận thức luận. Ông căn cứ vào năng lực nhận thức mà chia người ta thành ba hạng: Th[r]
Khổng Tử là một nhà tư tưởng lớn của Trung Quốc, người được tôn làm ông tổ đạo Nho - hệ thống lí luận về chính trị, văn hoá, xã hội đã làm chỗ dựa tinh thần của chế độ phong kiến trong hàng nghìn năm. Suy nghĩ về trí và nhân qua câu chuyện sau: “Thầy Từ Lộ đến bái kiến đức Khổng Tử. Khổng Tử liề[r]
Triết lý nho giáo đã có những đóng góp đáng kể vào quan niệm của con người về thế giới.Khổng tử đã đưa ra vấn dề về đạo trời, mệnh trời và mang tính duy vật vừa mang tính duy tâm. Ảnh hưởng của những triết lý ấy cho tới ngày nay trong cách hành xử của con người Việt vẫn còn mang nhiều dấu ấn của nhâ[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt mà thế hệ đi trước truyền lại cho thế hệ đi sau những kinh nghiệm tham gia vào đời sống sản xuất và hoạt động. Giáo dục xuất hiện cùng với sự xuất hiện của loài người và chỉ có trong đời sống con người. Trải qua quá trình phát t[r]
Một ngày kia Khổng Tử đang đi trên đường cùng với các môn sinh đi du thuyết từ nước Lỗ sang nước Tề. Gặp lúc nước Tề đang mất mùa vì hạn hán và dân chúng bị đói khổ cùng cực khắp nơi. Về phần thầy trò Khổng Tử cũng phải ăn trừ cơm bằng những củ khoai mì, măng tre[r]
Khổng Tử đã từng nói: “Nếu cho tôi sống thêm vài năm nữa, thì cho dù 50 tuổi học Kinh Dịch cũng không phải là sai lầm”.
Có thể nói, Kinh Dịch là một trước tác kinh điển lâu đời nhất, kết tinh trí tuệ của văn hóa Trung Hoa cổ đại. Kinh Dịch phát hiện tính quý luật và phương pháp nhận thức, dự đoán,[r]
Ở chương này, người viết khái quát sự hình thành và phát triển của phongtrào Sekimon Shingaku từ tư tưởng của Ishida Baigan trong thời kì Edo. Trên cơ sởtổng hợp các nguồn tư liệu mới, người viết cố gắng phác họa quá trình phục hồi củaSekimon Shingaku sau Chiến tranh thế giới thứ 2 và những c[r]
không rõ dịch giả.*Trong thế kỷ 20 : Ngô Tất Tố viết “Kinh Dịch trọn bộ”, Nguyễn Duy Tinh dịch sách Dịch BảnNghĩa, Phan Bội Châu viết “Chu Dịch quốc văn”, Nguyễn Mạnh Bảo viết “Tử vi đẩu số”, BửuCầm viết”Tìm hiểu Kinh Dịch”, Nguyễn Duy Cần viết “Dịch học tinh hoa”, Nguyễn Hiến Lê viết“Kinh Dị[r]