I. TƯ TƯỞNG CỦA KHỔNG TỬ VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CON NGƯỜI 1. Nhận thức luận Khổng Tử được người đời tôn vinh là “vạn thế sư biểu” chính vì ông đã có đóng góp lớn lao cho nền giáo dục Trung Quốc trong đó có vấn đề nhận thức luận. Ông căn cứ vào năng lực nhận thức mà chia người ta thành ba hạng: Th[r]
việc giáo dục và học tập phải chú trọng đến các mặt: đạo đức cách mạng, giácngộ xã hội chủ nghĩa, văn hóa, kỹ thuật, lao động và sản xuất”[6,tr.190].Ý nghĩa của quan điểm giáo dục của Nho giáo là đã tạo nên tinh thầnhiếu học, đề cao tri thức. Tuy nhiên, tri thức theo Nho giáo chỉ được bó hẹptrong nh[r]
nay, mà công dụng nó, sự nghiệp nó, vẫn trọn vẹn trong lịch sử, không ai có thểchối cãi hay xóa bỏ đi được”.Tác phẩm Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam của TrầnVăn Giàu, từ chỗ chỉ ra những điểm khác nhau cơ bản giữa đạo đức Nho giáovà đạo đức truyền thống Việt Nam, tác giả khái quá[r]
Một ngày kia Khổng Tử đang đi trên đường cùng với các môn sinh đi du thuyết từ nước Lỗ sang nước Tề. Gặp lúc nước Tề đang mất mùa vì hạn hán và dân chúng bị đói khổ cùng cực khắp nơi. Về phần thầy trò Khổng Tử cũng phải ăn trừ cơm bằng những củ khoai mì, măng tre[r]
cốt để giữ chừng mực cho những hành vi của con người trong xã hội, chính vì thếnên “Đạo đức nhân nghĩa mà thiếu Lễ thì ắt không thành. Giáo huấn để chínhđính phong tục mà thiếu Lễ ắt không đầy đủ, ngay cả những việc phân tranh cãicọ, không có Lễ không thể giải quyết được.”. Chính vì thế người quân t[r]
Đổi mới không phải là phá bỏ hoàn toàn cái cũ. Có những điều của quá khứ vẫn còn là bài học cho hiện tại. Tư tưởng giáo dục của Khổng Tử cũng là một góc tham chiếu cho công cuộc đổi mới giáo dục Việt Nam nói chung và đổi mới dạy học Ngữ văn nói riêng.
Kẻ nào chẳng ráng lên để tỏ ý kiến mình, thì tachẳng khai phát cho được. Kẻ nào đã biết rõ mộtgóc, nhưng chẳng chịu căn cứ vào đó để biết luônba góc kia, thì ta chẳng dạy kẻ ấy nữa.”đã giải thích điều đó tại một trong những đoạn quantrọng nhất ở cuốn Luận Ngữ: “Dùng mệnh lệnh, phápluật để dẫn dắt ch[r]
Triết lý nho giáo đã có những đóng góp đáng kể vào quan niệm của con người về thế giới.Khổng tử đã đưa ra vấn dề về đạo trời, mệnh trời và mang tính duy vật vừa mang tính duy tâm. Ảnh hưởng của những triết lý ấy cho tới ngày nay trong cách hành xử của con người Việt vẫn còn mang nhiều dấu ấn của nhâ[r]
Suy nghĩ của anh (chị) về những lời khuyên của Khổng Tử: "Người quân tủ có ba điển nên nghĩ: Lúc nhỏ nếu chẳng học thì lớn ngu dốt chẳng làm được điều gì. Lúc già nếu không đem những điều mình biết di dạy người thì khi qua đời chẳng ai thương tiếc. Lúc giàu nếu không bố thí thì đến lúc khốn khó chẳ[r]
A. ĐẶT VẤN ĐỀ: Ngày nay, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, nhân tố con người và việc phát huy vai trò năng động chủ quan của con người là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay đa[r]
Năm 1940 chính quyền thực dân Pháp xoá hẳn giờ học chữ Nho trong chƣơng trình trung học.Nhƣng ngay năm 942, dƣới áp lực của giới trí thức tiến bộ và để tranh giành ảnh hƣởng vớingƣời Nhật, ngƣời Pháp đã cho lập ra chuyên ban Cổ học Á Đông, học 6 năm với 5 tiết chữ Hán/tuần ở bậc trung học. Sau Cách[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt mà thế hệ đi trước truyền lại cho thế hệ đi sau những kinh nghiệm tham gia vào đời sống sản xuất và hoạt động. Giáo dục xuất hiện cùng với sự xuất hiện của loài người và chỉ có trong đời sống con người. Trải qua quá trình phát t[r]
Lịch sử luôn luôn chứng tỏ rằng, con người là chủ thể của mọi quá trình lịch sử xã hội, chủ thể của sự phát triển chính mình. Đất nước muốn được kiến tạo, xã hội muốn được phát triển không có con đường nào khác hơn là coi trọng giáo dục, đào tạo nhân tài. Người có công đầu tiên nhận thấ[r]
... xuat t~i cac Chaebol Han Quoc 29 2.1 Vai net ve h¢ th6ng Chaebol- Han Qu6c 29 2.1.1 2.1.1.1 Ccr cau t6 chuc ciia Chaebol Ccr cau ciia Chaebol 32 33 2.1.1.2 T6 chuc qulm ly ciia Chaebol 39 2.1.2... GIA TRI KHONG GIAO THE HI~N TRONG CONG TAC TO cHOc v A QUAN LV SAN xuAT T~l cAc CHAEBOL HAN QUOC 2.[r]
trưởng. Tại Luận ngữ: Tử - Hãn,16 ông vẫn thường dạy học trò “ Cũng như dòngnước chảy, mọi vật đều trôi đi, chảy đi, không có gì ngưng nghỉ” hay trong Luậnngữ: Dương - Hóa,18 “ Trời có nói gì đâu mà bốn mùa cứ vận hành, vạn vật cứ7sinh hóa mãi”. Như vậy Khổng Tử khẳng định Trời là giới tự nhi[r]
Văn Miếu – Quốc Tử Giám là quần thể di tích đa dạng và phong phú hàng đầu của thành phố Hà Nội, nằm ở phía nam kinh thành Thăng Long thời nhà Lý. Là tổ hợp gồm hai di tích chính: Văn Miếu thờ Khổng Tử, các bậc hiền triết của Nho giáo và Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An, người thầy tiêu biểu đạo[r]
Khổng Tử là một nhà tư tưởng lớn của Trung Quốc, người được tôn làm ông tổ đạo Nho - hệ thống lí luận về chính trị, văn hoá, xã hội đã làm chỗ dựa tinh thần của chế độ phong kiến trong hàng nghìn năm. Suy nghĩ về trí và nhân qua câu chuyện sau: “Thầy Từ Lộ đến bái kiến đức Khổng Tử. Khổng Tử liề[r]
Tài liệu Nho giáo đại cương:Nội dung chính:I. Bối cảnh lịch sử và văn hóaII. KHỔNG TỬIII. LỜI GIẢNG CỦA KHỔNG TỬ IV. PHÊ PHÁN KHỔNG TỬV. TRIỂN KHAI TỪ KHỔNG TỬVI. TÂN NHO GIÁOVII. BẢN NGÃ VÀ XÃ HỘIVIII. NHO GIÁO VÀ CỘNG HÒA TRUNG HOAIX. NHO GIÁO TẠI VIỆT NAM
1. Lý do chọn đề tài Văn minh Trung hoa là một trong những nền văn minh xuất hiện sớm nhất trên thế giới với hơn 4000 năm phát triển liên tục với nhiều phát minh vĩ đại trong lịch sử trên nhiều lĩnh vực khoa học. Có thể nói văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi văn minh của nhân loại[r]