định trong sử sách, những nhân vật lịch sử dù thành hay bại đều đã chết. Bối cảnh của tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh là thời điểm lịch sử đầy biến động và phức tạp: ở Hồ Quý Ly là giai đoạn cuối Trần đầu Hồ; trongMẫu Thượng ngàn, xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ[r]
“tiểu thuyết”, “chèo và tuồng”. “Tiểu thuyết” ở đây theo ông, gồm các loại “bút ký, truyền kỳ, tiểu thuyết chương hồi (Hán văn) và truyện thơ (nôm). Ông cho rằng truyện thơ (thi truyện) là “văn thể xây dựng trên truyền thống tự sự của Việt Nam, đồng dạng với tiểu thuyết t[r]
(), trích dẫn, vay mượn. Khi viết mở rộng (), người viết có thể phát huy trí tưởng tượng của bản thân, làm cho các tình tiết sinh động, phong phú hơn, song không tách rời khỏi nội dung hạt nhân của văn bản gốc. Viết lại (cải tác) “cũng có thể xem là một cách diễn giải văn học. Khảo sát tác phẩm[r]
Hiểu một cuốn sách là để hiểu chính bản thân mình. Tiểu thuyết lịch sử tạo ra sự phức tạp của quá trình đọc, kích thích sự thưởng thức đầy hứng thú thẩm mĩ của người đọc. Sắc đẹp khuynh thành của Kiều Thanh Tùng lại soi xét lịch sử dưới cái nhìn thế tục. Tác giả chọn điểm mút cu[r]
B. Khắc họa tính cách nhân vật. D. Sử dụng từ ngữ dân gianCâu 5:Việc đan xen yếu tố thực với yếu tố truyền kì trong Chuyện ngời con gái Nam X-ơng nhằm mục đích gì ?A. Làm cho chốn cung nớc lung linh kì ảo.B. Làm cho chốn cung nớc gần với đời thực hơn.C. Tạo cơ sở tin cậy, có thực cho truyệnD. Làm ch[r]
B. Khắc họa tính cách nhân vật. D. Sử dụng từ ngữ dân gianCâu 5:Việc đan xen yếu tố thực với yếu tố truyền kì trong Chuyện ngời con gái Nam X-ơng nhằm mục đích gì ?A. Làm cho chốn cung nớc lung linh kì ảo.B. Làm cho chốn cung nớc gần với đời thực hơn.C. Tạo cơ sở tin cậy, có thực cho truyệnD. Làm ch[r]
B. Khắc họa tính cách nhân vật. D. Sử dụng từ ngữ dân gianCâu 5:Việc đan xen yếu tố thực với yếu tố truyền kì trong Chuyện ngời con gái Nam X-ơng nhằm mục đích gì ?A. Làm cho chốn cung nớc lung linh kì ảo.B. Làm cho chốn cung nớc gần với đời thực hơn.C. Tạo cơ sở tin cậy, có thực cho truyệnD. Làm ch[r]
Bài giảng Lịch sử lớp 7 - Bài 4: Trung Quốc thời phong kiến tìm hiểu sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc; xã hội Trung Quốc thời Tần – Hán; sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường.
tự ngã, thần thoại bạn đọc thế kỷ sau, v.v Nhưng cùng lúc với tiểu thuyết tiên phong được triển khai, những thần thoại ấy lại lần lượt tan vỡ. Lợi dụng lòng kính nể và khoan dung đối với "hình thức" thần bí và xa lạ của mọi người, tiểu thuyết tiên phong xây dựng một tòa nhà hình thức m[r]
ĐỌC VĂN:Người thực hiện: Dương Thị TiễnLớp :Văn B k 42Thái Nguyên tháng 12/2010La Quán TrungLa Quán Trung (1330-1400?) (1330-1400?) tên La Bản, hiệu Hồ Hải tản tên La Bản, hiệu Hồ Hải tản nhân, người vùng Thái Nguyên nhân, người vùng Thái Nguyên thuộc tỉnh Sơn Tây cũ, sống thuộc tỉnh Sơn Tây cũ, số[r]
Lịch sử Penjing trung Quốc Dưới đây là bài viết nói về lich sử của Penjing trung Quốc được coi là bắt nguồn của nghệ thuật Bonsai - Nhật Bản. Qua bài viết này của một tác giả nước ngoài, chúng ta sẽ thấy được bề dày lịch sử, tính triết lý uyên thâm của nghệ thuật Penjing[r]
Dĩ nhiên, theo sự vận động của lịch sử của đời sống tinh thần các dân tộc, những yếutố đó đã phát triển và đổi mới rất phong phú và phức tạp. Nhưng nằm sâu trong tácphẩm sử thi của mọi thời đại vẫn là những "gen" loại hình đặc biệt đó. Chính các"gen" đó đã tạo cho tác phẩm sử thi của mọi thời[r]
Ca ngợi khí thế sấm sét của phong trào Nông dân Tây Sơn và tàitrí xuất chúng của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ.1 .Tác giả, tác phẩm"Hoàng Lê nhất thống chí” là cuốn tiểu thuyết lịch sử chương hồi, kể lại, ghi lại một giai đoạn lịch sử vớibao biến cố dữ đội từ khi Trịnh Sâm lê[r]
* Hoạt động 2: Làm việc cả lớp. Tự đọc SGK trang83 để suy nghĩ và trả lời câu hỏi sau:Nét chính của phong trào "Ngũ Tứ" (Nguyên nhân,lực lượng tham gia, địa bàn, mục đích)- Gọi HS trả lời, GV nhận xét và chốt ý. Nguyên nhân (Yếu tố bên trong là quyết định bấtcông của các nước đế quốc, bên ngoài là[r]
nộ của tổ tiên; nhưng những khi khác thì chiêm bốc và lịch pháp được dùng để xác định quá trình và hậu quả của bệnh tật. Giới vu hịch (đồng cốt), nhất là nữ vu (bà đồng) cũng thực hành y thuật, một công việc liên quan đến chức năng tôn giáo của họ. Họ chuyên về chiêm bốc, mà việc này dùng để[r]
trân trọng. Với một tiểu thuyết về thời hiện đại như Sống mãi với thủ đô, nhà văn không thể dùng lớp từ cổ để tạo ra không khí lịch sử. Ngôn ngữ ở tác phẩm này là ngôn từ hiện đại, song được chọn lọc kỹ lưỡng, nên những đối thoại, độc thoại nội tâm của các nhân vật phù hợp với thời đại[r]
đứa trẻ chết già có tính chất của kiểu tiểu thuyết - triết luận (chứ không phảitính luận đề như nhiều tiểu thuyết Việt Nam giai đoạn trước).3. Người đi vắng mở ra một cách tiếp cận tiểu thuyết - huyền - sử trong sángtác của Nguyễn Bình Phương. Lần đầu tiên tiếp cận với đề tài
đô để mở ra vận hội mới cho quốc gia rõ ràng là chuyện ở những thời điểm các quốc gia đang nằm trong tiến trình quy hoạch và kiến tạo, trong đà đi lên. Còn lấy “tích” đâu cho phù hợp hơn “tích” thời Tam đại nữa? Ở trên, tôi mạo muội dịch lại một đôi chỗ trong bản văn này. Chẳng dám tự coi mình là ha[r]
Du lịch Trung Quốc Trung Quốc là một tròn những nước có diện tích lớn nhất trên thế giới với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và một bề dày lịch sử văn hóa giàu truyền thống. Hãy đến với chuyến du lịch Thượng Hải - Tô Châu - Hàng Châu để khám phá thiên nhiên - đất nước -[r]
Thầy tuồng, tức đạo diễn, hay còn gọi là nhưng tuồng là người chọn vở tuồng cùng cách diễn cho kép đóng đúng vai. Thơ tuồng là người thuộc lời để nhắc tuồng khi các diễn viên lên sân khấu. Kép chính thì tên trong nghề gọi là biện tuồng.[2] Những vở tuồng nổi tiếng Sơn Hậu Tam nữ đồ vương[r]