BẢO TÀNG MỸ THUẬT VIỆT NAM - Một địa chỉ văn hóa quan trọng Nhìn lại lịch sử Thực ra ý tưởng thành lập Bảo tàng đã có từ năm 1962, Nhà nước giao cho Bộ Văn hóa ngôi nhà số 66 - Nguyễn Thái Học, Hà Nội, để sửa sang thành Bảo tàng. Ngôi nhà được xây từ thập[r]
, có tranh diễn tả lại cảnh sinh hoạt của tổ tiên, tranh thờ “bổn mạng” dùng để thờ lâu đời trong nhà. Những tranh tả hình ảnh đấu tranh trong sản xuất chinh phục thiên nhiên thường được tiếp sau những ước mơ của con người sau khi chết được lên cõitrời “tranh Pòng sao” có nghĩa là giao thông. Tranh[r]
bàn, nếu độc ác thì bị đày xuống địa ngục làm mồi cho chó ngao, rắn độc Dưới ngọn bút của các nghệ nhân vùng cao, thiện, ác, hiện lên sinh động và có phân biệt. Kẻ ác thì mặt đen, mắt ốc, bậm môi phồng má; người thiện thì mặt trắng, râu dài, trang phục chỉnh tề; thiên thần dũng tướng thi uy nghiêm,[r]
biến. Nhìn các nhân vật Nam, Nữ cùng với các loài vật xung quanh ở trong tranh cho người xem thấy trước tiên phong cách cổ kính của các thời đại xưa. Hầu hết các tranh thờ miền xuôi rất gần gũi với con người, với sự mơ ước tốt đẹp về cuộc sống của nhân dân ta. Tranh thờ miền núi có nhiều loại tranh[r]
cố địnhMỹ thuật từ thế kỷ XI_XIXMỹ thuật từ thế kỷ XI_XIXMỹ thuật thời tiền sử_sơ sử Mỹ thuật thời tiền sử_sơ sử Mỹ thuật đương đại (tranh, tượng thế kỷ XX)Mỹ thuật đương đại (tranh, tượng thế kỷ XX)Mỹ thuật ứng dụngMỹ thuật ứng dụngGốm nghệ thuậtGốm nghệ thuậtMỹ thuật dâ[r]
HỌA SĨ MỸ THUẬT QUANG PHÒNG, THẦY TÔI QUANG PHÒNG - Trên Rú Mứa Thanh Chương - 1965, thuốc nước. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Là công nhân trong doanh nghiệp nhà nước, ngày đi làm, tối về lại cắp bảng đến trường học thêm nghề vẽ, trong khoảng gần 10 năm học đêm ấy, tôi[r]
bánh chưng, bánh cốm. Trong ông luôn thường trực những tầm tư hoài vọng như thế đã tạo nên một phong cách Trần Văn Cẩn thoải mái giản dị mà sâu sắc, không khoa trương cường điệu, tự nhiên như sống giữa cuộc đời gắn bó. Năm 1980 họa sĩ Trần Văn Cẩn tròn 70 tuổi sau nhiều lần từ chối, ngần ngại ông mớ[r]
Trong “thời kỳ 10 năm” đỉnh cao của hội họa sơn mài hiện thực Việt Nam (1954-1964), có thể nói, bức tranh Kéo pháo ở Điện Biên Phủ của Dương Hướng Minh là một trong những tác phẩm thành công xuất sắc, không chỉ bởi tính chất tuyên ngôn và tính chính luận cao cả của chủ đề, mà còn bởi một tính[r]
BẢO TÀNG MỸ THUẬT SĨ TỐT VÀ GIA ĐÌNH Cổ Đô một làng quê bình dị như bao làng quê khác của Việt Nam sống yên ả bên Núi Tản Sông Đà, cách xa thị xã - thị trấn. Người ta biết đến Cổ Đô như một hiện tượng hy hữu có thật. Đó là làng hoạ sĩ. Một trong số đó người đầu tiên đi tiên p[r]
Lịch sử Họa sĩ Trần Văn Cẩn là một trong những đại diện hàng đầu của Hội họa Việt Nam đầu thế kỷ 20, ông tốt nghiệp thủ khoa Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1937.[3] Trong Thế chiến thứ hai, ngoài thời gian đi sáng tác, họa sĩ thường sống với gia đình người họ hàng tại phố Hàng Cót, H[r]
Bốn cửa anh chạm bốn hoa Trên là hoa sói, dưới là hoa sen ”(Ca dao - Thợ mộc Thanh Hoa). Cùng với những con Rồng, con Phượng, con Lân, con Ly, con Rùa, thay vào đó còn có cả một rừng đề tài nói về lao động, sinh hoạt nhà nông - như cày trâu, cày voi, đả hổ, đốn củi, gánh con Đặc biệt là những trò vu[r]
Cô Sáu chính là người mẫu cho các bức tranh nổi tiếng của anh Tô Ngọc Vân như Thiếu nữ bên hoa huệ, Thiếu nữ với hoa sen Sau này khi vào nam, cô Sáu vẫn tiếp tục làm người mẫu cho Nguyễn Gia Trí. Tác phẩm: Em Thuý. Sáng tác: 1943. Chất liệu: Sơn dầu.Kích cỡ: 60x45cm. Nơi lưu trữ: Bảo tàng[r]
huy nghệ thuật truyền thống nhưng thực tế cái gọi là truyền thống của mỹ thuật Việt Nam đang ngày càng mai một. Nói là cần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tác phẩm, nhưng thực tế số bảo tàng, nhà triển lãm mỹ thuật quá ít ỏi, tranh tượng chen nhau san sát như để trong kho N[r]
hành mà). Biết thế, Trọng Tường bảo sao anh không giải thích cho họ hiểu, thì ông lắc đầu : Muốn hiểu nghệ thuật thì phải được giáo dục, phải học chứ giải thích qua loa sao nổi! Bức sơn mài làm xong, tỉnh hỏi giá, ông nói giá ba nghìn đồng. Một cán bộ tỉnh tham mưu cho lãnh đạo : Ba nghìn là giá chi[r]
5 góc biểu hiện cuộc sống bằng điêu khắc Tại buổi khai mạc diễn ra chiều 8/1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, , họa sĩ Đặng Thị Khuê - ủy viên Hội đồng quản trị Quỹ Thụy Điển - Việt Nam, đơn vị tài trợ cho triển lãm - nhận định: "Họ đem đến đây những vẻ đẹp đa dạng từ nh[r]
lớn. Đến gần cột đá, ngắm kĩ, các khối vuông, tròn, các điểm giới hạn được phân định rõ rệt. Đất đá, cỏ cây, mái ngói, sườn núi như những thành phần hỗ trợ làm tăng giá trị của khối điêu khắc đá rồng. Khi những cơn giông bão kéo đến, mây đen ngập trời. Cột đá, mái chùa, đỉnh núi sáng lên một quầng s[r]
thế cuộc sống đi thẳng một cách hầu như tự nhiên vào tác phẩm nghệ thuật, giải phóng nghệ sĩ khỏi những quan niệm phong kiến thống trị”. Đó là chưa kể những đồ thờ “tự khỉ” mỹ thuật thủ công dân gian - như ngai, khám, tượng chân dung Thần Thành Hoàng; cửa võng, Hương án, hạc thờ, bát bửu, lư[r]
NGUYỄN HẢI - TÀI NĂNG VÀ SỰ KHÁC BIỆT Những năm 70, đầu 80 thế kỷ XX, khi Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Viện Mỹ thuật còn hợp nhất, tôi và nhà phê bình mỹ thuật đã quá cố Thái Bá Vân sớm có mối quan hệ bè bạn nghệ thuật với nhà điêu khắc Nguyễn Hải. NGUY[r]
Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương ( tiền thân của ĐH Mỹ Thuật ngày nay) nơi sản sinh ra thế hệ kiến trúc sư đầu tiên của Việt Nam, trường đại học chính quy này đã đào tạo ra 50 KTS và 150 họa sĩ đầu tiên đặt nền móng cho việc thiết kế[r]
MỘT BẢO TÀNG MỸ THUẬT Ở XỨ ĐOÀI Bảo tàng Mỹ thuật tư nhân Phan Thị Ngọc Mỹ đã chính thức được thành lập theo quyết định của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Tây (số 1710/QĐ-UBND, do phó chủ tịch Đào Văn Bình ký ngày 11/10/2006). Trước đó, Cục Di sản Văn hoá, Sở Văn hoá Thông ti[r]