Để mở rộng việc giới thiệu mỹ thuật Việt Nam ra thế giới, Bảo tàng Mỹ thuật đang xúc tiến việc đưa khoảng 50 tác phẩm lên mạng Internet (cùng với 150 tác phẩm của Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Lịch sử) và tới đây sẽ tăng cường các hoạt động trao đổi tranh t[r]
bàn, nếu độc ác thì bị đày xuống địa ngục làm mồi cho chó ngao, rắn độc Dưới ngọn bút của các nghệ nhân vùng cao, thiện, ác, hiện lên sinh động và có phân biệt. Kẻ ác thì mặt đen, mắt ốc, bậm môi phồng má; người thiện thì mặt trắng, râu dài, trang phục chỉnh tề; thiên thần dũng tướng thi uy nghiêm,[r]
cố địnhMỹ thuật từ thế kỷ XI_XIXMỹ thuật từ thế kỷ XI_XIXMỹ thuật thời tiền sử_sơ sử Mỹ thuật thời tiền sử_sơ sử Mỹ thuật đương đại (tranh, tượng thế kỷ XX)Mỹ thuật đương đại (tranh, tượng thế kỷ XX)Mỹ thuật ứng dụngMỹ thuật ứng dụngGốm nghệ thuậtGốm nghệ thuậtMỹ thuật dâ[r]
, có tranh diễn tả lại cảnh sinh hoạt của tổ tiên, tranh thờ “bổn mạng” dùng để thờ lâu đời trong nhà. Những tranh tả hình ảnh đấu tranh trong sản xuất chinh phục thiên nhiên thường được tiếp sau những ước mơ của con người sau khi chết được lên cõitrời “tranh Pòng sao” có nghĩa là giao thông. Tranh[r]
SƯU TẬP TRANH DÂN GIAN CỦA BẢO TÀNG MỸ THUẬT VIỆT NAM Trong sự phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam. Nghệ thuật tranh dân gian có một vị trí rất quan trọng. Nghệ thuật ấy bao gồm nghệ thuật của nhiều dân tộc, như: Kinh, Tày, Nùng, Cao Lan Tất cả hợp thành nền văn[r]
nghĩa hiện thực vô bờ” mà Roger Garaudy, tác giả người Pháp đã khởi xướng. Nó bị xem là chủ nghĩa xét lại hiện đại, đa nguyên, phi hiện thực XHCN, mặc dù tác giả đã giành hẳn một chương nói về danh họa Pablo Picasso Đảng viên Đảng Cộng sản Pháp làm dẫn chứng điển hình. Công trình này lại được nhà th[r]
lãm gây tiếng vang lớn, với những tác phẩm đi vào lòng người như: bức tranh lụa "Rèm thưa", "Mẫu Tử", … tại Hội chợ Triển lãm Mỹ thuật Quốc tế lần I ở vườn Tao Đàn Sài Gòn. Nhiều họa sĩ đàn em của ông cũng sinh hoạt tại đây như Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn. Sau Thế chiến thứ hai,[r]
Trong “thời kỳ 10 năm” đỉnh cao của hội họa sơn mài hiện thực Việt Nam (1954-1964), có thể nói, bức tranh Kéo pháo ở Điện Biên Phủ của Dương Hướng Minh là một trong những tác phẩm thành công xuất sắc, không chỉ bởi tính chất tuyên ngôn và tính chính luận cao cả của chủ đề, mà còn bởi một tính[r]
Rembrandt ở ánh sáng trần thế trong tranh hơn cái lạnh xám đăng đối bình ổn của Raphaen. Cái đẹp gần gũi con người quyến rũ ông hơn. Cuộc đời Trần Văn Cẩn gắn liền với những chuyến đi, ngay cả khi sống trong không khí hòa bình yên ổn. Nếu trong thời gian kháng chiến chống Mỹ ông đã vào tuyến lửa khu[r]
HỌA SĨ MỸ THUẬT QUANG PHÒNG, THẦY TÔI QUANG PHÒNG - Trên Rú Mứa Thanh Chương - 1965, thuốc nước. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Là công nhân trong doanh nghiệp nhà nước, ngày đi làm, tối về lại cắp bảng đến trường học thêm nghề vẽ, trong khoảng gần 10 năm học đêm ấy, tôi[r]
Cô Sáu chính là người mẫu cho các bức tranh nổi tiếng của anh Tô Ngọc Vân như Thiếu nữ bên hoa huệ, Thiếu nữ với hoa sen Sau này khi vào nam, cô Sáu vẫn tiếp tục làm người mẫu cho Nguyễn Gia Trí. Tác phẩm: Em Thuý. Sáng tác: 1943. Chất liệu: Sơn dầu.Kích cỡ: 60x45cm. Nơi lưu trữ: Bảo tàng[r]
Niên đại sớm nhất về ngôi đình làng mà các nhà khảo cổ học lịch sử và nghệ thuật biết được là vào thế kỷ thứ 16, thời Mạc. Đó là ngôi đình làng Lỗ Hạnh, thuộc huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang, còn ghi rõ năm làm đình “Sùng Khang thứ 10” (1576, Mạc Mậu Hợp). Trước đó, qua nhiều năm nghiên cứu di tích,[r]
5 góc biểu hiện cuộc sống bằng điêu khắc Tại buổi khai mạc diễn ra chiều 8/1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, , họa sĩ Đặng Thị Khuê - ủy viên Hội đồng quản trị Quỹ Thụy Điển - Việt Nam, đơn vị tài trợ cho triển lãm - nhận định: "Họ đem đến đây những vẻ đẹp đa dạng từ nh[r]
nước hồ ao như tấm gương soi lớn phản chiếu cảnh vật, nhân đôi chiều cao công trình Tất cả hợp thành hoà sắc bức tranh làng quê thân thuộc, êm đềm, đầy chất trữ tình: “Qua đình ngả nón trông đình Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu” “Làng ta phong cảnh hữu tình Con sông uốn khúc như hình con l[r]
Bức tranh Em Thúy – Trần Văn Cẩn Em Thúy Trần Văn Cẩn, 1943 Tranh sơn dầu, 60[1] × 45[1] cm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội Em Thúy là một bức tranh sơn dầu do họa sĩ Trần Văn Cẩn sáng tác năm 1943. Mô tả hình ảnh người cháu gái 8 tuổi của họa sĩ, bức tranh được coi là một[r]
lớn. Đến gần cột đá, ngắm kĩ, các khối vuông, tròn, các điểm giới hạn được phân định rõ rệt. Đất đá, cỏ cây, mái ngói, sườn núi như những thành phần hỗ trợ làm tăng giá trị của khối điêu khắc đá rồng. Khi những cơn giông bão kéo đến, mây đen ngập trời. Cột đá, mái chùa, đỉnh núi sáng lên một quầng s[r]
huy nghệ thuật truyền thống nhưng thực tế cái gọi là truyền thống của mỹ thuật Việt Nam đang ngày càng mai một. Nói là cần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tác phẩm, nhưng thực tế số bảo tàng, nhà triển lãm mỹ thuật quá ít ỏi, tranh tượng chen nhau san sát như để trong kho N[r]
BẢO TÀNG MỸ THUẬT SĨ TỐT VÀ GIA ĐÌNH Cổ Đô một làng quê bình dị như bao làng quê khác của Việt Nam sống yên ả bên Núi Tản Sông Đà, cách xa thị xã - thị trấn. Người ta biết đến Cổ Đô như một hiện tượng hy hữu có thật. Đó là làng hoạ sĩ. Một trong số đó người đầu tiên đi tiên p[r]
hành mà). Biết thế, Trọng Tường bảo sao anh không giải thích cho họ hiểu, thì ông lắc đầu : Muốn hiểu nghệ thuật thì phải được giáo dục, phải học chứ giải thích qua loa sao nổi! Bức sơn mài làm xong, tỉnh hỏi giá, ông nói giá ba nghìn đồng. Một cán bộ tỉnh tham mưu cho lãnh đạo : Ba nghìn là giá chi[r]
Mai Huy Họa sĩ Mai Huy Sinh năm 1959 Tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam Hội viên hội Mỹ thuật Việt Nam Hội viên hội Mỹ thuật Hải Phòng Tham gia các triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, quân đội, khu vực Có tranh sưu tập tại Bảo tàng Qu[r]