A. MỞ ĐẦU. 1. Lý do và mục đích chọn đề tài. Trải qua suốt chiều dài lịch sử gần 20 thế kỉ du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã trở thành một trong những tôn giáo có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt đã chứng minh Phật gi[r]
LỜI NÓI ĐẦU Phật giáo xuất hiện ở nước ta vào khoảng thế kỷ thứ II sau Công nguyên. Tính từ đó đến nay đã trải qua gần 2000 năm có lúc thịnh suy, mạnh yếu nhưng Phật giáo đã tự khẳng định mình như một thành tố không thể tách rời của nền văn hoá Việt. Theo thống kê của Giáo hội Phật giáo Vi[r]
Trong Những sáng tác văn học của các Thiền sư thời Lý – Trần [68],Thích Giác Toàn không tách thơ Thiền thành thể loại riêng mà xem xét giá trịtư tưởng trong sáng tác văn học nói chung của các Thiền sư trên phương diệntinh thần nhân bản và tinh thần dân tộc. Tác giả nghiên cứu “s[r]
Hình tượng hoa sen trên gốm sứ Hoàng thành Thăng Long (HNM) - Hoa sen là loài hoa được nhiều nước trên thế giới tôn thờ từ rất sớm. Đối với người Ấn Độ hoa sen là tượng trưng cho quyền lực sáng tạo của thiên nhiên, của Lửa và Nước. Còn đối với người Ai Cập, hoa sen là tượng trưng của các vị thần Or[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài Phật giáo là một tôn giáo lớn của thế giới có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phật giáo đã truyền vào Việt Nam từ những thế kỷ đầu công nguyên, đến nay đã gần 2000 năm. Từ đó đến nay, Phật giáo đã để lại cho dân tộc ta nhiều dấu ấn có thể thấy từ tín ngưỡng cho đến[r]
máy nhà nước. Song cũng thật kì lạ, đó cũng là bước đầu thời kì phát triển mạnh mẽ của Phật giáo. Chính những ông vua từng “Đặt vạc dầu giữa sân, nuôi hổ báo trong cũi” để trấn áp mọi chống đối, lại ủng hộ Phật giáo. Có hiểu được cái tình thế dường như mâu thuẩn đó, chúng ta mới thấy r[r]
văn minh , giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, là những nhiệm vụto lớn và cấp bách của toàn Đảng, toàn dân ta. Để có thể thực hiện thànhcông những nhiệm vụ to lớn ấy, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế , việckhông ngừng nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân, những hiểubiết v[r]
phải tạo ra xung quanh nhân vật ấy những gì huyền bí thần kỳ cho lắm. Phật giáo lại biết bám lấy làng xã bằng nhiều hoạt động cụ thể có tổ chức, kết hợpvới tín ngưỡng bản địa, hội hè. Nhà sư và ngôi chùa có vai trò quan trọng trong đời sống dân gian cổ truyền. ở BắcBộ trước đây hầu như làng n[r]
Tp. Hồ Chí Minh.21. Kinh Đại Bát Niết Bàn, Tập 2, Dg.Thích Trí Tịnh(1996), Thành hội Phật giáoTp. Hồ Chí Minh.22. “Kinh Chú Thường Tụng”, Phân viện nghiên cứu Phật học Việt Nam(2000)Nxb Tôn Giáo.23. Nguyễn Lang (1992)“Việt Nam Phật giáo sử luận” T1, Nxb Văn học HN.24. Nguyễn Lan[r]
quá cố và cụ thể hóa hành vi tu tâm dưỡng tánh của họ.Bên cạnh việc đi chùa sám hối vào ngày rằm, mùng một , người Việt Namcòn có tập tục khác là đi viếng chùa, lễ Phật vào những ngày hội lớn như ngàyrằm tháng giêng, rằm tháng tư (Phật Đản) và rằm tháng bảy (lễ vu lan). Đây làmột tập tục, một nhu cầ[r]
Nội... Chèo là loại hình tổng hợp các yếu tố ca, kịch. Loại chèo phổ biến nhất làchèo cửa đình. Nội dung của chèo mang tính nhân văn và hiện thực. Các vởchèo nổi tiếng như Đồng tiền Vạn Lịch, Kim Nham, Lưu Bình Dương Lễ,Nghêu sò ốc hến, Quan Âm Thị Kính, , Từ Thức gặp tiên, Trương Viên. Tuồnggắn liề[r]
Phật giáo rất phát triển dưới thời Lý, Trần đến thời Lê sơ lạikhông phát triển vì.Phật giáo rất phát triển dưới thời Lý, Trần đến thời Lê sơ lại không phát triển vì :- Đạo Phật được truyền bá vào nước ta từ rất sớm, những tư tư[r]
Quần thể di tích Hoàng thành Yên Bái Hoàng Thành Yên Bái là một quần thể dày đặc các dấu tích kiến trúc Phật giáo thời Lý – Trần, cách thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái hơn một trăm cây số, còn rõ nét thành quách, ao vua, hào lũy, bãi tập… Hoàng Thành Qua nhiều lần khai qu[r]
+ Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay: chất liệu gỗ, cao 3,7m, dài 1,18m, rộng 2,3 m. Được xây dựng dưới thời Hậu lê. Tượng có 42 cánh tay lớn và 900 cánh tay nhỏ, trên mỗi tay là 1 con mắt nhân dân gọi ước lệ là tượng nghìn mắt nghìn tay.+ Các thành tựu khoa học kĩ thuậtLoại hình Thà[r]
Một yếu tố Chăm ít người chú ý nhất là bình đồ chùa và tháp thời Lý. Chùa đời Lý thường có hình vuông, loại bình đồ này là khuôn mẫu của các tháp Chăm (Kalan). Thấp-bà giáo của người Chăm quan niệm. Tháp Chăm (Kalan) được kiến trúc dựa theo núi Tu-di trong thần thoại Ấn Độ. Nền[r]
xuất hiện những hiện tượng tiêu cực. Trong khi có những sinh viên còn khó khăn đã dồn hết sức mình để học tập cống hiến cho đất nước thì vẫn còn một số bộ phận thanh niên ăn chơi, đua đòi, làm tiêu tốn tiền bạc của cha mẹ và đất nước. Tối đến, người ta bắt gặp ở các quán Bar, sàn nhảy những cô chiêu[r]
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 200 VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG NHÂN QUẢ CỦA PHẬT GIÁO QUA CÁC CÂU CHUYỆN CỔ TÍCH VIỆT NAM ĐỂ ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN NAY APPLYING THE CAUSE AND EFF[r]
chỳng ta v con ng ú. Ngi hng dn v khuyn tn chỳng ta, nhng chỳng ta phi t mỡnh tin bc trờn con ng ú. Khi ta tin bc c trờn nhng chng ng thỡ ta cú th khuyn khớch v hng dn nhng ngi bn ng hnh ca ta. Cho nhng ai ang i trờn con ng thanh lc bn thõn, c Pht dy rng tri thc v trớ tu l chỡa khúa quan yu. Trớ tu[r]