tại. 4. Danh sắc: là lúc giai đoạn bào thai dần dần có danh tướng. 5. Lục xứ: là sáu căn. Đây là giai đoạn sáu căn đầy đủ sắp xuất thai. 6. Xúc: là giai đoạn khoảng hai ba tuổi đối với sự vật chưa biết thế nào là sướng, thế nào là khổ, chỉ muốn tiếp xúc với vật. 7. Thụ: là thời kỳ khoảng 6, 7 tuổi t[r]
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITrường đại học khoa học xã hội và nhân vănKHOA TRIẾT HỌCNGUYỄN THỊ BẠCH YẾNTÊN ĐỀ TÀI:VAI TRÒ PHẬT GIÁOVỚI VĂN HOÁ TINH THẦN VIỆT NAMTHỜI LÝ – TRẦN (1010 – 1400)Chuyên ngành:MÃ SỐ :chủ nghĩa duy vật biện chứngvà chủ nghĩa duy vật lịch sử50102LUẬN VĂN THẠC SỸ TRI[r]
Cần thấy được điểm khác thời Lẽ sơ so với thời Lý - Trần là Phậtgiáo không còn phát triển và không chiếm địa vị thống trị trênlĩnh vực tư tưởng như thời Lý — Trần,Những thành tựu trong lĩnh vực văn hoá, giáo dục, khoa học, nghệ thuật thời
A. MỞ ĐẦU. 1. Lý do và mục đích chọn đề tài. Trải qua suốt chiều dài lịch sử gần 20 thế kỉ du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã trở thành một trong những tôn giáo có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt đã chứng minh Phật gi[r]
Phật giáo rất phát triển dưới thời Lý, Trần đến thời Lê sơ lạikhông phát triển vì.Phật giáo rất phát triển dưới thời Lý, Trần đến thời Lê sơ lại không phát triển vì :- Đạo Phật được truyền bá vào nước ta từ rất sớm, những tư tư[r]
GVHD: ĐẶNG HỮU GIANGVua sai đại thần ra tiếp, Thung không thèm đáp lễ, vua mời yến, hắn không thèm đến. NămNhâm Ngọ (1282) vua Nguyên lại cho sứ sang dụ: Nếu vua nước Nam không sang chầu được thìphải đưa vàng, ngọc sang thay, và phải nộp hiền sĩ, thầy âm dương bói toán, thợ khéo tay, mỗihạng 2 người[r]
hình tác giả trong văn học thời Lý – Trần (in trong cuốn Văn học Việt Namthế kỉ X – XIX – những vấn đề lí luận và lịch sử) thì phân tích diện mạo tácgiả văn học Lý – Trần theo hai hướng: “Thiền sư – những nhà trí thức đầutiên của thời độc lập” [84; 385] và q[r]
Thai Mai đã đúc kết tinh thần của thời đại ấy với nét tiêu biểu là “tích cực”, “vui vẻ”, “dễ chịu”, “gần gũi với nhau”, “cởi mở và phong phú’, “rộng rãi và sâu sắc” (7); Còn GS Lê Trí Viễn thì nói thời đại ấy “giàu chất dân chủ và chất rộng mở” (8). Tinh thần thời đại ấy đã tạo nên nền văn hóa Thăng[r]
quá trình ngũ uẩn chứa đựng một quá trình nhận thức hợp lý;Từ sự vật khánh quan(Sắc),Con người cảm thụ được(Thụ),Suy nghĩ(Tưởng),Rồi đem hiện (Hành), và cuối cùng là biết(Thức).ở đây nếu đem bóc cái thần bí ra ta thấy có những hạt nhân hợp lý. Phật giáo đã đưa vào hệ tư tưởng Việt N[r]
Những kiến thức HS cần nắm vững sáng lập nguồn gốc giáo lý. - GV yêu cầu với HS theo dõi SGK để thấy được sự phát triển của Phật Giáo qua các thời kỳ Lý – Trần – Lê sơ. - HS theo dõi SGK và phát biểu. - GV bổ sung và kết luận. - GV đánh giá vai trò của Phật giáo trong[r]
chính trị nào, vai trò của nhân dân vẫn là quyết định. Vì vậy, giai cấp thống trị bao giờ cũng tìm mọi cách khai thác nguồn sức mạnh này để phục vụ quyền lợi của mình. Các nhà tư tưởng phong kiến đã sớm nêu lên những quan điểm về dân trong các tác phẩm kinh điển của họ. Khổng Tử nói: “Dân vi[r]
Thai Mai đã đúc kết tinh thần của thời đại ấy với nét tiêu biểu là “tích cực”, “vui vẻ”, “dễ chịu”, “gần gũi với nhau”, “cởi mở và phong phú’, “rộng rãi và sâu sắc” (7); Còn GS Lê Trí Viễn thì nói thời đại ấy “giàu chất dân chủ và chất rộng mở” (8). Tinh thần thời đại ấy đã tạo nên nền văn hóa Thăng[r]
đánh”. Với các nhà nho ở thế kỷ XIV, sự quan tâm đến nhân dân vẫn được đề ra như một vấn đề khẩn thiết của đạo trị nước, nhưng vấn đề đó lại được coi là một yếu tố của khái niệm đức trị. Bởi họ quan niệm rằng nhà vua có đức và biết sửa đức thì “án trạch thấm thía đến quần chúng” làm cho “dân sinh s[r]
Tư tưởng: Là học thuyết về nỗi khổ và sự giải thoát - Tứ diệu đế.diệu đế.Phật giáo vào Việt Nam từ đầu công nguyên và được phổ Phật giáo vào Việt Nam từ đầu công nguyên và được phổ biến rộng khắp.biến rộng khắp.Thời Lý - Trần, Phật giáo[r]
đoạn lịch sử tiếp theo. Có được tinh thần thời đại và mẫu hình những nhân cách tuyệt vời như trên là nhờ lòng yêu nước, yêu con người, nhờ bản lĩnh kiên cường cùng ý thức độc lập tự cường của dân tộc. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Một nhân tố quan trọng khác để làm nên chất Đại Việt của văn hóa Thăng[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài Phật giáo là một tôn giáo lớn của thế giới có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phật giáo đã truyền vào Việt Nam từ những thế kỷ đầu công nguyên, đến nay đã gần 2000 năm. Từ đó đến nay, Phật giáo đã để lại cho dân tộc ta nhiều dấu ấn có thể thấy từ tín ngưỡng cho đến[r]
Một số họa tiết trang trí hoa sen tiêu biểu thời Lý - Trần MỘT SỐ HỌA TIẾT HOA SEN TIÊU BIỂU TRONG NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TRUYỀN THỐNG THỜI LÝ- TRẦN Ở Việt Nam, đề tài hoa sen xuất hiện khá sớm trong nghệ thuật tạo hình. Hầu như ở thời nào đề tà[r]
Những kiến thức HS cần nắm vững sáng lập nguồn gốc giáo lý. - GV yêu cầu với HS theo dõi SGK để thấy được sự phát triển của Phật Giáo qua các thời kỳ Lý – Trần – Lê sơ. - HS theo dõi SGK và phát biểu. - GV bổ sung và kết luận. - GV đánh giá vai trò của Phật giáo trong[r]
để thấy được những giá trị nhân văn và những tư tưởng tiến bộ trong đó. Qua đó giúpcon người nâng cao nhận thức và vận dụng trong thực tiễn cuộc sống. Ngoài ra gópphần bổ sung thêm những tri thức mới vào kho tàng văn hóa Việt Nam. Trở thành tàiliệu tham khảo cho giảng dạy và cho các cô[r]
1. Tam giáo đồng nguyên là gì?Tam giáo đồng nguyên là ba nền tôn giáo đều do cùng một gốc mà ra. Tam giáo nói đến ở đây chính là: Nho giáo, Phật giáo, Lão giáo.Nho giáo: Còn được gọi là Khổng giáo, là hệ tư tưởng, học thuyết lớn nhất của Trung Hoa thời cổ đại. Người đầu tiên sán[r]