Từ khi du nhập vào nước ta, những tư tưởng tiêu biểu của giáo lý nhà Phật có sự ảnh hưởng sâu sắc đối với hiện thực đời sống xã hội của mỗi người dân Việt Nam. Trong hệ thống giáo lý nhà Phật thì tư tưởng về giáo dục đạo đức là một trong những nội dung tiêu biểu, có thể khái quát đạo đức Phật giáo l[r]
phải tạo ra xung quanh nhân vật ấy những gì huyền bí thần kỳ cho lắm. Phật giáo lại biết bám lấy làng xã bằng nhiều hoạt động cụ thể có tổ chức, kết hợpvới tín ngưỡng bản địa, hội hè. Nhà sư và ngôi chùa có vai trò quan trọng trong đời sống dân gian cổ truyền. ở BắcBộ trước đây hầu như làng n[r]
phẩm “Lịch sử triết học” của GS, TS Nguyễn Hữu Vui( Nxb Chính trị Quốc GiaHN, 2004; “Đại cương lịch sử triết học Việt Nam” của GS, TS Nguyễn HùngHậu(Nxb.Chính trị Quốc Gia, Hà Nội, 2010)...Cùng với rất nhiều các tác phẩm, cácbài báo và các công trình nghiên cứu khoa học khác của nhiều tác giả được i[r]
Phái Triết học Ấn Độ”, “Nguyên Thủy Phật Giáo TưTưởng Luận”, “Tiểu Thừa Phật Giáo Tư Tưởng Luận”, và“A Tỳ Đạt Ma Luận” v.v…Những sách của ông rất có giá trị về phương diện tưtưởng cũng như rất có hệ thống về phương pháp nghiên cứuvà được giới học giả Nhật đón nhận một cách nồng[r]
Bài viết nghiên cứu từ góc độ loại hình về một số dấu ấn tư tưởng của văn hóa Phật giáo trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau năm 1986 viết về thời đại Lý – Trần, trong đó, tư tưởng Tam giáo đồng nguyên, tư tưởng hòa hợp dân tộc và tư tưởng từ bi bác ái trở thành điểm tựa để nhà văn luận giải về cá[r]
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 200 VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG NHÂN QUẢ CỦA PHẬT GIÁO QUA CÁC CÂU CHUYỆN CỔ TÍCH VIỆT NAM ĐỂ ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN NAY APPLYING THE CAUSE AND EFFECT LAW[r]
và tinh thần, kể cả giáo lý. Còn nhân duyên là nguyên nhân và điều kiện. Duyêngiúp cho nhân biến thành quả. Phật giáo cho rằng mọi sự vật thiện tượng đều donhân đuyên hòa hợp mà thành. vạn pháp vũ trụ đều dựa theo nhân duyên mà sinhSVTH : Nguyễn Đức Bình 5 STT 10 – Lớp CHKT K21 Đêm 5Những [r]
quá khứ và ký ức từ nơi bắt đầu. Con người sinh ra trên cõi đời này được nuôidưỡng bởi bàn tay của cha mẹ, sự dạy dỗ của thầy cô khi cắp sách đến trường vàsống trong tình thương yêu của anh em, bạn bè và bao người khác nữa. Đã có nhiềucông trình nghiên cứu về lịch sử, nguồn gốc ra đời của con người[r]
Ảnh hưởng Phật giáo qua nghệ thuật sân khấu: 0M;@c;`O,Cf@”T;St+-T;F£J-FQ+V<X,0>UCnF,+•F,t+L|,0FE/H€,0FTF;<;<D,0c;0+TJTIU LUN MÔN TRIT HC ./,0G*,;.+N;V•¡,O,P@QSTJE,0¡H,0>/+;.ƒP@/,;.e,0;.J,0FTFSU+F/[r]
- Kiểm tra sĩ số, vị trí, vệ sinh…2. Kiểm tra bài cũ: 3-5 phútEm hãy trình bày chính sách đối nội, đối ngoại của vua Quang Trung? 3. Tổ chức dạy học: 38- 40 phútMở bài: Bài học 22 đã cho ta biết những đặc điểm kinh tế của nước ta trong những thế kỉ XVI-XVIII. Vậy, đặc điểm văn hóa trong giai đoạn nà[r]
Phật giáo Hoa Nam du nhập vào Đàng Trong hồi thế kỉ XVII ở nước ta. Các chúa Nguyễn như Nguyễn Hoàng, Nguyễn Phúc Chu... không chỉ là những vị vua có công khai hóa vùng đất mới mà còn là những Phật tử chân chính đã khéo léo vận dụng Phật giáo vào việc an dân hộ quốc, khiến cho hai tông phái Lâm Tế v[r]
Hệ tư tưởng của dòng thiền Trúc Lâm do vua Trần Nhân Tông sáng lập, như thế đã giải quyết một loạt các vấn đề đặt ra cho Phật giáo Việt Nam vào thời đó nhằm cơ bản thỏa mãn được các đòi [r]
quá trình ngũ uẩn chứa đựng một quá trình nhận thức hợp lý;Từ sự vật khánh quan(Sắc),Con người cảm thụ được(Thụ),Suy nghĩ(Tưởng),Rồi đem hiện (Hành), và cuối cùng là biết(Thức).ở đây nếu đem bóc cái thần bí ra ta thấy có những hạt nhân hợp lý. Phật giáo đã đưa vào hệ tư tưởng Việt Nam[r]
phong kiến tông pháp và tập quyền. Ngoài ra, tư tưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố pháp trị, của Phật giáo và Lão Trang; do đó, cách ứng xử văn hóa mà ông đưa ra, theo chúng tôi, là xuất phát từ tồn tại xã hội Việt Nam thời bấy giờ và trong đó có tỷ trọng nhất đị[r]
Nam.Nhìn chung, đạo lý hiếu ân trong ý nghĩa mở rộng có cùng một đối tượngthực hiện là nhắm vào người thân, cha mẹ, đất nước, nhân dân , chúng sanh, vũtrụ, đó là môi trường sống của chúng sanh gồm cả mặt tâm linh nữa. Đạo lý TứÂn còn có chung cái động cơ thúc đẩy là Từ Bi, Hỷ Xã khiến cho ta sống hà[r]
Các công trình nghiên cứu trên đều thể hiện được tư tưởng đạo đức trong Phật giáo đối với đời sống xã hội, được thể hiện thông qua những việc làm từ thiện xã hội và vai trò của Phật giáo[r]