Ma trận nghịch đảo (khả nghịch) Nguồn: /thunhan.wordpress.com 1. Khái niệm ma trận nghịch đảo (matrix inversion): 1.1 Định nghĩa 1: Ma trận vuông I cấp n được gọi là ma trận đơn vị nếu A.I = I.A = A, với mọi ma trận vuông A cấp nTa nhận thấy ma trậ[r]
−1=3 6 −41 3 −2−1 −1 1Nguyễn Ngọc Phụng - Trường Đại Học Ngân Hàng TPHCM TOÁN CAO CẤP - ĐẠI SỐ TUYẾN TÍNHMa trận nghòch đảoĐònh nghóaTìm ma trận nghòch đảo bằng ma trận phần bù đại sốTìm ma trận nghòch đảo bằng các phép biến đổi sơ cấpTính chấtGiả[r]
CÁCH TÍNH MA TRẬN NGHỊCH ĐẢO ( TOÁN CAO CẤP 1 & 2, TÍNH NGẮN MẠCH ) CÁCH TÍNH MA TRẬN NGHỊCH ĐẢO ( TOÁN CAO CẤP 1 & 2, TÍNH NGẮN MẠCH ) CÁCH TÍNH MA TRẬN NGHỊCH ĐẢO ( TOÁN CAO CẤP 1 & 2, TÍNH NGẮN MẠCH )
những điều căn bản nhất và thực dụng nhất để chuẩn bị cho các chủ đề kế tiếp. Để hiểu rõ hơn các bạn sẽ đƣợc làm những bài tập để nhuần nhuyễn các kiến thức này. Nhƣng trƣớc khi làm bài tập, các bạn sẽ phải hiểu và chú ý các vấn đề sau. Xin vui lòng xem tiếp trang kế. TOÁN CAO CẤP THI CAO HỌC KHỐI[r]
λRi → Ri (λ ≠ 0).3) Thay một hàng bằng chính hàng đó cộng với một hàng khác sau khiđã nhân với một số bất kì: λRj + Ri → RiMa trận hệ số mở rộng dạng bậc thang chính tắc10’ Diễn giảiSử dụng các phép toán sơ cấp trên hàng ta có thể đưa ma trận mởminh h[r]
7Đặt.(5)Như vậy đạt min khi (5) min. Để tìm min của 5 ta dùngphương pháp đạo hàm và dẫn đến việc giải phương trình:Phương trình 6 gọi là phương trình đặc trưng của R vớilà các trị riêng và là các véctơ riêng tương ứng. Đây chínhlà cơ sở lý thuyết của biến đổi KL.1.3 Các bước thực hiện[r]
2. i 2 i .(1) 2. 1 i 2 i .(2 i) 2. 2i 2 i .1 1 i 1 2i 3 2i . 2 i 5 2i 2 3i Chú ý :1) Phép nhân hai ma trận chỉ thực hiện đ- ợc khi số cột của ma trận đứng tr- ớc bằng số dòng của matrận đứng sau. Do đó khi phép nhân AB thực hiện đ- ợc th[r]
fefe là họ sinh của Imf. Và vì 123(), ( ), ()fefe fe độc lập tuyến tính nên đó là cơ sở của Imf. d. THAY ĐỔI CỦA MA TRẬN CỦA PHÉP BIẾN ĐỔI TUYẾN TÍNH KHI ĐỔI CƠ SỞ. Cho phép biến đổi tuyến tính f của không gian vectơ E. Xét 2 cơ sở 1( ) : , ,naa
HÃY TÌM 1 MA TRẬN ĐỐI XỨNG CÓ TRỊ RIÊNG TƯƠNG TỰ NHƯ MA TRẬN A BẰNG _ _PHƯƠNG PHÁP BIẾN ĐỔI HOUSEHOLDER_ Bài làm: TRANG 5 Đây cũng chính là ma trận đối xứng 3 đường chéo mà ta cần tìm.. [r]
3+ 4x4= 2x1+ 7x2− 4x3+ 11x4= m4x1+ 8x2− 4x3+ 16x4= m + 1Giải: Lập ma trận các hệ số mở rộng A và dùng các phép biến đổi sơ cấp trên dòng để đưa matrận A về dạng bậc thang. Nhận xét rằng hệ ban đầu tương đương với hệ có ma trận các hệ sốmở rộng là ma trận bậc[r]
BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO ðẠI HỌC HUẾ ðỀ CƯƠNG THI TUYỂN CAO HỌC Môn: ðẠI SỐ Chuyên ngành: KHOA HỌC TỰ NHIÊN I. Yêu cầu: ðảm bảo bao quát toàn bộ ñề cương, gồm kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và tổng hợp. ðề thi ñảm bảo tính khoa học, chính xác, chặt chẽ, phù hợp với trình ñộ chung của thí sinh[r]
ma trận hệ số suy biến và do đó tập nghiệm của hệ là không gian con của Rn, nên không thể giải bằng các phương pháp đã trình bày trong chương 3. Trong chương này chúng ta sẽ nghiên cứu các phương pháp: - Phương pháp trực tiếp: dùng các phép biến đổi tương đương đưa ma[r]
+yi mod 2, 1 i n. Ta cũng giả thiết rằng Oscar cũng đã biết giá trị của m. Khi đó Oscar chỉ cần tính c0, . . ., cm-1 để có thể tái tạo lại toàn bộ dòng khoá. Nói cách khác, Oscar cần phải có khả năng để xác định các giá trị của m ẩn số. Với i 1 bất kì ta có : là một phơng trình tuyến tính n ẩn.[r]
2 bằng các bình phương của các giá trị riêng tương ứng của ma trận A. Bài 23. Cho A là một ma trận vuông thực. Chứng minh rằng nếu detA < 0 thì A luôn có trị riêng thực. Bài 24. A là ma trận vuông sao cho A3 = 0 (ma trận không). Hãy tính (E + A)n với n ngu[r]
sát các tính chất và sự kết hợp của các phép biến đổi này được thuận tiện do mỗi phép biến đổi được đại diện bởi một ma trận duy nhất.Bộ ba các tọa độ thường biểu diễn các điểm trong không gian ba chiều, nhưng ở đây ta sử dụng chúng để biểu diễn các điểm trong khôn[r]
Chương 1. Các khái niệm cơ bản 16 Phan Thanh Tao - 2004 Các phép toán trên ma trận để cho tiện có hai ký hiệu cho phép chia. Các biểu thức vô hướng 1/4 và 4\1 có cùng giá trị số, chính là 0.25. Các cặp ngoặc đơn được dùng theo cách thông thường để xen vào việc ưu tiên của các phép toán số họ[r]
ma trận 1 cột 6 hàng, A là ma trận 3 hàng 3 cột. 2.2/ Khai báo ma trận chỉ biết trước cỡ của ma trận, còn giá trị của phần tử trên mỗi hàng, mỗi cột chưa biết.- Sau khi khai báo giá trị của m và n thì khai báo ma trận A có m hàng n cột <[r]
3Ví dụ• Mã kiểm chẵn kẻ độ dài 4 có một ma trận sinh• Mỗi ma trận G’ thu được từ các phép biến đổidòng sơ cấp của ma trận G cũng là ma trậnsinh của cùng một mã.ntnhut@hcmus.edu.vn4Mã tuyến tính hệ thống• Đ : Một mã tuyến tính được gọi là hệ thống(systematic) nếu
hay : Vậy kết hợp hai phép tỉ lệ là một phép tỉ lệ. Dễ dàng mở rộng cho kết quả : kết hợp của nhiều phéptỉ lệ cũng là một phép tỉ lệ.2.3. Kết hợp các phép quayTương tự, ta có tọa độ điểm là điểm phát sinh sau khi kết hợp hai phép quay quanh gốctọa độ và là :Ta có :hay : V[r]
không được ưng ý, người dùng muốn trở lại hiện trạng trước khi biến đổi (undo), … Do đó cần phải có một cách nào đó để có thể xử lí dãy các phép biến đổi trên được nhanh chóng và hiệu quả.Nếu ta biểu diễn tọa độ của điểm và dưới dạng các vector dòng lần lượt là vàthì các phép[r]