• Nếu A∈Mat(n×n), thì r(A) = n ⇔ detA ≠ 0 hay r(A) < n ⇔ detA =0. Định lý 1. Hạng của ma trận không thay đổi qua các phép biến đổi sơ cấp. Nói cách khác, nếu với ma trận A ta thực hiện một số phép biến đổi sơ cấp để tới ma trận[r]
3 TÌM HẠNG CỦA MA TRẬN BẰNG PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG CÁC PHÉP BIẾN ĐỒI SƠ CẤP PHƯƠNG PHÁP GAUSS TRƯỚC KHI GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP NÀY, TA CẦN NHỚ LẠI MỘT SỐ KHÁI NIỆM SAU 34.1 MA TRẬN BẬC THAN[r]
Vì vậy thành phần của vectơ B7 là tổng đại số của dòng điện đi vào mạng con và theo định luật Kirchhoff về dòng điện định luật KirchhoffT ta có: Bi=0 4.18 Tương tự Ø7 là vectơ đối với mỗ[r]
Ví dụ: Gọi L là tập các đa thức bậc ≤ 3. Khi đó L là không gian vectơ 4 – chiều với phép tính cộng và nhân đa thức với số thông thường. Xét phép biến đổi: (đạo hàm của P) Dễ dàng kiểm tra f là phép biến đổi tuyến tính trên L. Với cơ sở V={1, x, x2, x3} của L ta có Do đó[r]
Khi đó ma trận B được gọi là ma trận nghòch đảo của ma trận A.Ký hiệu : A–1.4.2 Cách tìm ma trận nghòch đảo :Muốn xét tính khả nghòch của ma trận vuông A và tìm ma trận nghòchđảo của nó (nếu có), ta xếp ma trận I bên phải ma trận[r]
Định nghĩa: Cho A là ma trận cấp mxn khác không. Hạng của ma trận A là số tự nhiên r, thỏa mãn các điều kiện sau: Tồn tại ít nhất một định thức con cấp r của ma trận A khác 0. Mọi định thức con cấp lớn hơn r (nếu có) của ma trận A đều bằng 0. Nói cách khác hạng của ma trận chính là cấp cao nhấ[r]
phép biến đổi sơ cấp như dạng của bài 2.1 để đưa ma trận B về dạng bậc thang và đếm số dòng khác 0. So sánh kết quả với hàm rank(A).2.3 Cho ma trận C = 3 5 71 2 31 3 5 ÷ ÷ ÷ . Đổi dòng 1 và dòng 3 cho nhau.2.4 Cho ma trận D = 4 3 2 20 2 1 10 0 3 3 [r]
BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO ðẠI HỌC HUẾ ðỀ CƯƠNG THI TUYỂN CAO HỌC Môn: ðẠI SỐ Chuyên ngành: KHOA HỌC TỰ NHIÊN I. Yêu cầu: ðảm bảo bao quát toàn bộ ñề cương, gồm kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và tổng hợp. ðề thi ñảm bảo tính khoa học, chính xác, chặt chẽ, phù hợp với trình ñộ chung của thí sinh[r]
c ,c , , cDD D=− =− =− . Ta có: ij 1 1j 2 2 j k kja c a c a c a=+ ++ Nghĩa là phần tử ở hàng i cột j của ma trận là tổ hợp tuyến tính của k phần tử trên cùng của cột j. Cho j = 1, 2, …, n, ta suy ra hàng i là tổ hợp tuyến tính của k hàng đầu. Vì i là bất kỳ nên ta có điều phải chứng minh. Bà[r]
ĐẠI SỐ TUYẾN TÍNHTài liệu ôn thi cao học năm 2005Phiên bản đã chỉnh sửaPGS TS Mỵ Vinh QuangNgày 15 tháng 11 năm 2004Hạng Của Ma TrậnCùng với định thức, ma trận (đặc biệt là hạng của ma trận) là các công cụ cơ bản để giải quyếtcác bài toán về hệ phương trình tuyến tính nói[r]
b. Tìm ma trận của f trong cơ sở {x2,x3,x,1}.Câu 4: Trong không gian các đa thức ẩn x bậc nhỏ hơn hoặc bằngbốn P4(x), chứng minh bằng tập các đa thức có nghiệm x=a, x=b(ab) tạo thành một không gian con của P4(x). Tìm số chiều và mộtcơ sở của không gian con đó.17Câu 5: Chứ[r]
3+ 4x4= 2x1+ 7x2− 4x3+ 11x4= m4x1+ 8x2− 4x3+ 16x4= m + 1Giải: Lập ma trận các hệ số mở rộng A và dùng các phép biến đổi sơ cấp trên dòng để đưa matrận A về dạng bậc thang. Nhận xét rằng hệ ban đầu tương đương với hệ có ma trận các hệ sốmở rộng là ma trận bậc[r]
CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI TUYẾN TÍNH DÙNG TRONG MẠNG NEURAL NỘI DUNG: Các mục tiêu Lý thuyết và các ví dụ: - Các phép biến đổi tuyến tính - Các biểu diễn bằng ma trận - Biến đổi cơ sở - Vector r[r]
ma trận hệ số suy biến và do đó tập nghiệm của hệ là không gian con của Rn, nên không thể giải bằng các phương pháp đã trình bày trong chương 3. Trong chương này chúng ta sẽ nghiên cứu các phương pháp: - Phương pháp trực tiếp: dùng các phép biến đổi tương đương đưa ma[r]
ĐỊNH LÝ:_CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI SƠ CẤP KHÔNG LÀM THAY ĐỔI _ _HẠNG MA TRẬN._ ĐỂTÌM HẠNG CỦA MỘT MA TRẬN A, TA DÙNG CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI SƠ CẤP ĐƯA MA TRẬN VỀDẠNG BẬC THANG B, VÀ HẠNG CỦA A CHÍNH [r]
= 0 Chúng ta có đáp số, x = 1, x = 0, x = 3. Các bạn hãy giải theo các phương pháp hướng dẫn và so sánh đáp số nhé. 5. TÌM MA TRẬN NGHỊCH ĐẢO. Như đã trình bày ở phần 1 ma trận thì chúng ta có cách tìm ma trận nghịch đảo thông q[r]
vecto tương ứng.Ma trận biến đổi với .2. Phép biến đổi PCAMục tiêu của PCA là tìm một không gian mới với sốchiều nhỏ hơn không gian cũ.8Các trục toạ độ trong không gian mới được xây dựngsao cho trên mỗi trục, độ biến thiên của dữ liệu trên đó làlớn nhất có thể.Thuậ[r]
(cột). Các ma trận sơ cấp dòng hay cột gọi chung là ma trận sơ cấp. 3.2 Tính chất: Mọi ma trận sơ cấp dòng (hay cột) đều khả nghịch và nghịch đảo của nó lại là một ma trận sơ cấp dòng. Ta có thể kiểm tra trực tiếp kết quả trên bằng thực[r]
Môn: Trí tuệ nhân tạo Chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật điện.Giáo viên: TS.Trần Văn Chính Trường Đại học Bách khoa Đà NẵngKhảo sát không gian số phức X có cơ sở là (1 + j) và (1 j). Gọi phép biến đổi tuyến tính A là phép nhân với (1 + j), nghĩa là A(x) = (1 + j)x. Tìm ma trận biến đổi liên quan với t[r]