mộc, thủy, hỏa, thổ) và kèm theo tính chất của các loại vật chất đó, năm loại vật chất nàykhông thể thiếu được đối với đời sống con người. Đứng về mặt thiên thời, "Hồng phạm"cho rằng có cái gọi là ngữ "kỷ" (một là năm, hai là tháng, ba là ngày, bốn là các vì sao,2năm là lịch số). Về hiện tượn[r]
Tiểu luận tìm hiểu ảnh hưởng của học thuyết Âm dương, Ngũ hành đến đời sống văn hoá tinh thần người Việt. Trên cơ sở đó xây dựng các giải pháp để phát huy giá trị tích cực và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của học thuyết này nhằm xây dựng đời sống văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.
Tiểu luận tìm hiểu ảnh hưởng của học thuyết Âm dương, Ngũ hành đến đời sống văn hoá tinh thần người Việt. Trên cơ sở đó xây dựng các giải pháp để phát huy giá trị tích cực và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của học thuyết này nhằm xây dựng đời sống văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.
TIỂU LUẬN GIỮA KỲ MÔNTRIẾT LÝ ÂM DƯƠNG TRONGVĂN HÓA TRUYỀN THỐNG Á ĐÔNGGiảng viên: TS TRẦN LONGHọc viên: NGUYỄN THỊ THUĐề tài: TRIẾT LÝ ÂM DƯƠNG TRONG CHẨN ĐOÁN BỆNHÂm Dương là triết lý cơ bản của triết học Á Đông, được người xưa vậndụng nhuần nhuyễn tron[r]
tình cảm, cộng đồng, hòa thuận; tập trung tài sản, sở hữu cộng đồng / phân tán tàisản, sở hữu cá nhân. Trong tổ chức làng xã, triết lý âm dương biểu hiện ở tính tự trịvà tính cộng đồng, tính tôn ty và tính dân chủ, trong đó tính tự trị và tính dân chủvừa là nền (trên cở s[r]
+ Mặc gia chủ trương “kiên ái”+ Pháp gia chủ chương “pháp luật”+ Các nhà triết học chủ trương nhập thế và làmchính trị.+ Đạo đức theo nho giáo có mục đích làm chínhtrị rõ nét- Các triết gia trung quốc cho rằng chỉ dùng võ lựcvà hình pháp thì thống nhất được đất đai nhưngkhông giữ được lâu cho nên cầ[r]
TP. HCM, tháng 12/2012Giáo viên hướng dẫn : TS. Bùi Văn MưaSinh viên thực hiện : Nguyễn Thị ÚtLớp : Ngày 4_K22Số thứ tự : 80TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCMVIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌCTriết học Âm Dương Gia & sự ảnh hưởng đến phong thủy Trung Quốc cổ đạiGVHD: TS. Bùi Văn Mưa – SVT[r]
biểu hiện của đạo đức nhân, nghĩa,.lễ, trí ông coi trong nhất là nhân nghĩa,do đó không chú ý tới lợi.+ Về chính trị, Mạnh Tử nhấn mạnh hai vấn đề là nhân chính và thốngnhất. Điểm nổi bật nhất trong đường lối nhân chính của Mạnh Tử là tưtưởng quý dân. “ Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khi[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA HỌC THUYẾT ĐẾN PHONG THUỶ CỔ ĐẠI TRUNG QUỐC
Có thể nói, ít có học thuyết nào lại thâm nhập vào nhiều lĩnh vực của tri thức và được vận dụng để lý giải nhiều vấn đề của tự nhiên, xã hội như học thuyết này. Cũng chính vì tầm ảnh hưởng rộng lớn củ[r]
ĐỀ TÀI TRIẾT HỌC ÂM DƯƠNG GIA VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XÃ HỘI PHƯƠNG ĐÔNG Từ xưa đến nay, đường lối và tư duy triết học đã đi sâu vào đời sống của người phương Đông. Trong đó, âm dương gia là một trường phái có sức ảnh hưởng đáng kể đến thế giới quan của người phương Đông, gồm tư duy, văn hóa, ẩm thực,[r]
Thiết tưởng người Việt Nam hầu như ai cũng biết Hành tuổi của năm Mệnh mình sinh. Thế nhưng số người biết được 12 con vật, Can Chi và Nạp Âm (tức Hành Mệnh) của tuổi mình do đâu mà có thì, toàn nước Việt Nam (luôn cả những nhà chuyên môn nghiên cứu bói toán) có thể đếm được trên đầu ngón tay hoặc ít[r]
động. Trên cơ sở thuyết vô vi, lại sẵn mang trong mình tư tưởng phản khánggiai cấp thống trị, vì vậy, cũng giống như Trung Hoa, khi thâm nhập vào ViệtNam, Đạo giáo đã được người dân sử dụng làm vũ khí chống lại giai cấpthống trị cũng như sự xâm lược của thực dân phương Bắc.Khi được tru[r]
I. Định nghĩa Kinh lạc là những đường vận hành khí huyết trong cơ thể con người.Kinh là những đường ống chạy dọc theo cơ thể thông suốt khắp nơi,Lạc là rất nhiều những đường ống nhỏ hơn chạy ngang nối các Kinh với nhau. Kinh mạch và Lạc mạch làm thành một hệ thống thống nhất hoàn chỉnh trong cơ th[r]
“Nếu là bệnh thuộc Thị động thì sẽ gây thành chứng đói mà không muốn ăn, mặt đen như dầu đen, lúc ho nhổ nước bọt thấy có máu, suyễn nghe khò khè, ngồi xuống lại muốn đứng lên, mắt lờ mờ như không thấy gì. Tâm như bị treo lên, lúc nào cũng như đang bị đói. Khi nào khí bất túc thì sẽ dễ bị sợ sệ[r]
Trí là sự sáng suốt nhận thức thấu đáo mọi việc, hiểu đạo trời, đạo người, biết sốnghợp với nhân. Muốn có nhân phải có trí, muốn có trí thì phải học. Khi học cần coitrọng mối liên hệ mật thiết giữa: tư- lập – hành.Tínlà lòng ngay dạ thẳng, tín là đức trong mối quan hệ bạn bè. Tín củng cố sự[r]
Được hình thành vào những năm 20 của thế kỷ XX, đạo Cao Đài được đánh giá là một tôn giáo mang tính tổng hợp. Có nhiều tư tưởng và triết lý được vận dụng trong đạo trong đó tiêu biểu là triết lý âm – dương và ngũ hành. Hai triết lý này được thể hiện một cách vừa cụ thể vừa mang tính tượng trưng thôn[r]
Kế thừa và phát triển những tinh hoa trong truyền thống ẩm thực phương Đông, Triết lý Âm dương–Ngũ hành trong nghệ thuật ẩm thực Hàn Quốc cũng mang nét tinh tế riêng, ẩn chứa trong các món ăn đặc trưng như kim chi, cơm trộn, gà tần sâm, cơm cuộn rong biển…trong cách trình bày bàn ăn khá cầu kì với h[r]
Nội dung và vai trò của thuyết Ngũ Hành trong văn hóa ở của người Việt Nam, bản sắc văn hóa Việt nam, mặt tinh thần của văn hóa Việt Nam, Triết lý của người Việt Nam, nghiên cứu triết học, thuyết ngũ hành, văn hóa của người Việt Nam, Văn hóa ở của người Việt