Thần là nhân vật phụ nhưng có ảnh hưởng đến tiến trình phát triển cốttruyện. Trong sử thi anh hùng, nhân vật thần có ảnh hưởng chi phối đến cuộcsống con người nhưng không đóng vai trò quyết định. Vị thần xuất hiện xuyênsuốt trong các tác phẩm sử thi là ông già Gỗn (ông Trời). Vị thần này khôngđược m[r]
trong truyện chúng ta thấy Bánh chưng bánh giầy mang nhiều ddawcj điểmcủa một truyện cổ tích hơn, đến mức không thể xếp nó vào thể loại truyềnthuyết được.2, Những đặc điểm thi pháp cổ tích trong truyện Bánh chưng bánh giầy.2.1 Đặc điểm thi p[r]
cho ví dụ để làm sáng tỏ ý kiến của mình.Đáp án: Sai.Truyện truyền thuyết có một nửa mang màu sắc kì ảo.VD: Tự làm.10. Truyện cổ tích thần kỳ và truyện cổ tích sinh hoạt đợc phân biệt chủ yếu dựa vào đặc điểm nào là cơ bản? Nêu ví dụ cụ thể?Đáp án: Gi[r]
cho ví dụ để làm sáng tỏ ý kiến của mình.Đáp án: Sai.Truyện truyền thuyết có một nửa mang màu sắc kì ảo.VD: Tự làm.10. Truyện cổ tích thần kỳ và truyện cổ tích sinh hoạt đợc phân biệt chủ yếu dựa vào đặc điểm nào làcơ bản? Nêu ví dụ cụ thể?Đáp án: Giả[r]
Một dòng chữ lấy đợc gái thần ). Thủ pháp thần kỳ phổ biến hơn thủ pháp nhân hoá, làm cho các truyện có thuộc tính của truyện truyền kỳ đích thực, kỳ văn, dị sự (văn lạ, việc lạ). Truyện cổ tích thần kỳ nói riêng và truyện dân gian nói chung cũng sử[r]
I.KHÁI NIỆM VỀ TRUYỆN CỔ TÍCH : 1.Ðịnh nghĩa : Truyện cổ tích là những truyện truyền miệng dân gian kể lại những câu chuyện tưởng tượng xoay quanh một số nhân vật quen thuộc như nhân vật tài giỏi , nhân vật dũng sĩ, người mồ côi, người em út, người con riêng, người nghèo khổ, người có hình dạng[r]
trong truyện chúng ta thấy Bánh chưng bánh giầy mang nhiều ddawcj điểm của một truyện cổ tích hơn, đến mức không thể xếp nó vào thể loại truyền thuyết được.2, Những đặc điểm thi pháp cổ tích trong truyện Bánh chưng bánh giầy.2.1 Đặc điểm thi[r]
viết. Dạy học văn là dạy một loại hình nghệ thuật vì vậy phải khám phá thếgiới đó bằng những quy luật nghệ thuật của chính nó.Trước đây do chưa nắm vững nguyên tắc này nên việc dạy học Vănhọc dân gian nói chung, truyện cổ tích thần kì nói riêng chưa được hiệu quảthiết thực (thậm chí cò[r]
Thông bị sét đánh)-Đoạn 4: Phần còn lại. (Thạch Sanh cưới công chúa, làm lui quân 18 nước chư hầu, lên làm vua.TIẾT 21-22 – Văn bản: THẠCH SANH TIẾT 21-22 – Văn bản: THẠCH SANH I) Tìm hiểu chung:1) Đọc – Tìm hiểu chú thích:2) Bố cục: 4 phần3) Thể loại: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản:1) Sự ra đời và[r]
TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN HOÀIBỘ MÔN VĂNÔN TẬP VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM I. Nội dung ôn tập1. Đònh nghóa và đặc trưng văn học dân gian Việt Nam.ƠN TẬP VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM - VHDG là những tác phẩm nghệ thuật ngơn từ truyền miệng Tính truyền miệng.- VHDG là những sản phẩm của q trình sáng tác tập[r]
Thông bị sét đánh)-Đoạn 4: Phần còn lại. (Thạch Sanh cưới công chúa, làm lui quân 18 nước chư hầu, lên làm vua.TIẾT 21-22 – Văn bản: THẠCH SANH TIẾT 21-22 – Văn bản: THẠCH SANH I) Tìm hiểu chung:1) Đọc – Tìm hiểu chú thích:2) Bố cục: 4 phần3) Thể loại: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản:1) Sự ra đời và[r]
+Nội dung: Hình tượng nhân vật An Dương Vương, Mị Châu, Trọng Thủy+ Nghệ thuật: yếu tố lịch sử, yếu tố tưởng tượng5. Uylitxơ trở về- Nội dung: Hình tượng nhân vật Pênêlôp, Uylitxơ- Nghệ thuật: so sánh, khắc họa tâm trạng nhân vật sử thi6. Tấm Cám- Khái niệm- Phân loại truyện cổ tích: <[r]
Vacenslava trong cuốn “Mười hai vụ án và quan tòa Ô-ca ” chúng tôi thấysố truyện của Andecxen trong đó người kể chuyện đứng ở ngôi thứ ba kể lạicâu chuyện chiếm khoảng 70%, còn Vacenslava thì hoàn toàn kể chuyện ởngôi thứ ba. Ở những truyện này, nhân vật người kể chuyện thường đứng ởđi[r]
nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sựcông bằng đối với sự bất công.- Truyện ngụ ngôn: Là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần , mượn chuyện vềloài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió , kín đáo chuyện con người ,[r]
cô đơn trong xã hội xưa. - Tấm nhờ chăm chỉ, lương thiện mà được Bụt giúp đỡ, từ cô gái mồ côi nghèo trở thành hoàng hậu. b. Cuộc đấu tranh giành và giữ hạnh phúc của cô gái mồ côi - Cô Tấm hiền lành, ngây thơ vừa ngã xuống, một cô gái mạnh mẽ và quyết liệt hơn sống dậy, hoá thân trở về với cuộc đời[r]
bắt đầu chín, cô ốm nặng, cháu đi mót được một nắm thóc đem về xay giã, nấu cháo. Khi cháu đi khỏi thì cô húp hết cháo. Cháu về, thất vọng, rủa cô ("Còn chút cháo đấy, hít nốt đi cô! Hít cô!"). Cháu chết, hóa thành chim hít cô. Chú ý: sơ đồ truyện này gắn rắt chặt với môi trường sinh hoạt lúa[r]
kiện và khi các nhân vật rút lui (biến mất, bị đánh dẹp, trừng phạt, lật tẩy…) cũng là khi kết thúc câu chuyện. Nếu các thiên truyện trên thường có cốt truyện đơn tuyến, một chiều thì ở vài ba truyện khác lại có hiện tượng nối dài, đan xen nhiều cốt truyện, nhiều sự lạc bước, nhiều kho[r]
ện cổ tích thần kỳ cũng có thể tìm thấy lời giải đáp từ phương diện này. Theo Prop trong công trình nghiên cứu “Các gốc rễ thần kỳ của truyện cổ tích” sau những nghiên cứu kỹ lưỡng về các cấu trúc hạt nhân trong truyện cổ tích ông đã đưa ra một bức tr[r]
Kiến thức lớp 10 Tấm cám-phần7 TÓM TẮT TRUYỆN CỔ TÍCH "TẤM CÁM" Truyện "Tấm Cám" tiêu biểu cho truyện cổ tích thần kỳ - Nhân vật chính là Tấm, một cô gái mồ côi có nhiều phẩm chất tốt đẹp, cuộc đời cô trải qua nhiều bất hạnh nhưng cuối cùng cô cũng gặp đư[r]