cả bầy vịt trời đang bay lượn”[9]. Như vậy, trong kiến trúc của những ngôi miếu Hoa có sự tiếp nhận các yếu tố của nghệ thuật trang trí giống như ở những ngôi đình, ngôi chùa người Việt và cả những mô típ mang đậm tính dân gian Nan bộ. Đây là một biểu hiện sinh động nhất về sự tiếp nhận văn h[r]
- Ai đang quỳ trước chúa kia?- Dạ… một vị thánh ạ.- Tốt lắm. Làm sao anh biết đó là thánh?- Vì có một vầng hào quang ạ.- Tốt. Và vầng hào quang có gợi cho anh nghĩ tới cái gì không?- Hitzrot cười toét miệng:- Có ạ. Những đồ tạo tác của người Ai Cập học từ kỳ trước. Những… những… đĩa mặt trời!- Cảm ơ[r]
những tỉnh có tỷ lệ cao là: Cao Bằng 80%, Hòa Bình 78,77%, Lai Châu75,32% Hà Giang 70,10%. iii). Rừng cộng đồng dân cư thôn bản tồn tại rất phổ biến ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh nào có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao thì tỷ lệ số xã có rừng cộng đồng dân cư thôn bản cao. Thực ti[r]
chùa thờ hai tượng Phật, cho tới nay niên đại và lai lịch về hai pho tượng này vẫn là một bí ẩn mà các nhà khảo cổ học vẫn chưa tìm ra lời giải. Năm 2004, ngày chính hội Tây Thiên 12-2 ÂL (tức ngày 1-4-2004) các nhà sư ở đây cùng với các hòa thượng ở Thiền viện Đà Lạt đã cùng đặ[r]
bí, linh thiêng, tượng Từ Đạo Hạnh được bày ở chính giữa, phía sau là tượng Phật. ở chùa Bi có một sự thay đổi trong cách thức bày đặt tượng Phật. Vì sao lại có sự biến đổi như vậy? Thượng điện chùa Bi có kiến trúc khá đặc biệt, được chia làm ba gian: gian giữa là ban thờ Phật,[r]
Bùa chú – một thuật ngữ trong thế giới tâm linh mà phần lớn ngày nay khi nhắc đến đa phần chúng ta đều có những lo ngại và bán tín bán nghi bởi màu sắc hoang đường và sự siêu hình của nó. Có những loại bùa chú tuy mang màu sắc hoang đường nhưng bản chất cuả nó là văn hóa tâm linh và nếu không hiểu c[r]
Cho đến nay, những bí ẩn chất chứa trong nghi lễ hầu đồng vẫn chưa một ngành khoa học nào lý giải được. sức mạnh tiềm tàng đã giúp nghi lễ hầu đồng cùng với tín ngưỡng thờ mẫu tồn tại, phát triển như bây giờ quả là một điều kì diệu. mặc dù đã thay đổi quan điểm với hiện tượng hầu đồng nhưng đứng trư[r]
nhận thấy người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc mang thai, sinh nở,nuôi dưỡng và che chở cho con cái của mình nói riêng và cho cả cộng đồngnói chung. Vì vậy người Việt đã sớm hình thành niềm tin thiêng liêng vàongười mẹ mang nặng đẻ đau, che chở và đùm bọc đàn con. Niềm tin ấy đượcgửi gắm vào[r]
Bài viết tìm hiểu sự hình thành của tín ngưỡng này thông qua nghiên cứu truyền thuyết và tư liệu thành văn cùng lịch sử giao lưu, tiếp biến văn hóa, như một đóng góp vào công việc có tính chất học thuật và thực tiễn này.
Cuộc sống người dân dưới thời Trưng Vương Hợp PhốThánh ThiênLê ChânĐô Dương 1. Hai Bà Trưng đã làm gì sau khi giành được độc lập?2. Cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược Hán(42-43) đã diễn ra như thế nào?Trước tình hình trên Vua quan nhà Hán đã có hành động gì?Vì sao vua Hán chỉ sai các quận mi[r]
1. Nguồn gốc: Xuất phát từ quan niệm người chết linh hồn vẫn tiếp tục sống ở nơi chín suối, ở thế giới bên kia, vẫn có nhu cầu sinh hoạt như người sống nên người ta chôn theo người chết những đò tùy táng, phân chia các đò dùng sinh hoạt cá nhân cho ngời chết. “Thờ phụng tổ tiên không phải là thứ tô[r]
Phù Châu Miếu nét quyến rũ văn hóa Việt-Hoa Giữa con rạch Vàm Thuật từ ngã ba sông Sài Gòn rẽ vào bến đò Bến Cát, An Nhơn đi về Tân Thới Hiệp (phường 5, Q. Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) nổi lên một cồn đất nhỏ hình chữ nhật, diện tích khoảng 100m² nằm giữa sông nước mênh mông. Trên cồn có một ngôi miếu n[r]
giáp giới Kampuchea, đã góp phần vào quá trình khai khẩn và canh tác đất đai cho đến ngày nay. Hiệntượng hội nhập mang tính cân bằng hai chiều được thể hiện bằng phương thức Việt hoá ngữ âm du nhậpcác từ Khmer để duy trì địa danh thông dụng trong dân gian Việt nói chung mà không đặt vấn đề nội dungý[r]
TRƯỜNG TiỂU HỌC PHƯƠNG SƠNTiÕt 23.Thµnh phè hå chÝ minh Thứ năm ngày 10 tháng 2 năm 2011 Thứ năm ngày 10 tháng 2 năm 2011 Địa líĐịa lí KIỂM TRA BÀI CŨKIỂM TRA BÀI CŨ1. Nêu một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng 1. Nêu một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở[r]
PHÒNG GD-ĐT NÚI TH TRƯỜNG TH: ĐINH BỘ LĨNHThứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2011 Thứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2011 Địa líĐịa lí KIỂM TRA BÀI CŨKIỂM TRA BÀI CŨ1. Nêu một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng 1. Nêu một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam[r]
đóng góp về văn hoá làm phong phú thêm bản sắc văn hoá các dân tộc Việt Nam đó là lễ hội “Chùa” Ông, “Chùa” Bà. Và họ thực sự trở thành một bộ phận của đại gia đình các dân tộc Việt Nam. NGUYỄN THANH QUANG Chùa Ông Núi - Bình ĐịnhChùa Ông Núi: Trên đường từ thành phố Quy Nhơn ra Khu kinh tế[r]
sinh hoạt người thời xưa như chèo đò, leo cây, săn bắn bằng cung nỏ, hú gọi, đốtlửa... Nhiều nghi lễ gắn với việc thay đổi trạng thái của cá nhân hay tập thể (sinhđẻ, cưới xin, làm nhà...). Sau này nghi lễ tôn giáo ngày càng được sử dụng nhiềuhình thức văn hoá nghệ thuật như múa hát, ca nhạc, sắ[r]
thống các đồ dành cho thờ cúng như áo choàng mũ, kiếm cúng, lệnh bài, mặt nạ, nhạc cụ, sách cúng Những vật này thuộc sở hữu của thầy Tào và chỉ được bày ra trong mỗi dịp lễ cúng.Các quy tắc bảo vệ sự linh thiêng của tranh thờCác thầy Tào có những qui tắc bảo vệ sự linh thiêng của bộ tranh thờ[r]
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Trang bị cho người học những nội dung chủ yếu về đặc điểm, tình hình tôn giáo, tín ngưỡng ở nước ta, bao gồm các vấn đề: Việt Nam là nước có nhiều tôn giáo, tín ngưỡng; Tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam mang tính dung hợp, đan xen, hòa đồng; Tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam th[r]
Bài viết đưa ra một vài nhận định về tín ngưỡng thờ Nam Hải Đại Vương Phạm Tử Nghi dựa trên tính địa phương hóa, tính lịch sử hóa và tính linh thiêng hóa tín ngưỡng thờ thần.