Tín ngưỡng thờ Mẫu là tín ngưỡng dân gian điển hình của người Việt Nam, giữ một vị trí đặc biệt và góp phần quan trọng làm nên nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Bài viết góp phần giúp người đọc có cái nhìn đầy đủ và toàn diện hơn về tín ngưỡng dân gian điển hình này của người Việt Nam.
Cho đến nay, những bí ẩn chất chứa trong nghi lễ hầu đồng vẫn chưa một ngành khoa học nào lý giải được. sức mạnh tiềm tàng đã giúp nghi lễ hầu đồng cùng với tín ngưỡng thờ mẫu tồn tại, phát triển như bây giờ quả là một điều kì diệu. mặc dù đã thay đổi quan điểm với hiện tượng hầu đồng nhưng đứng trư[r]
được vận chuyển ở đây phần lớn là tơ lụa Việt Nam, bạc và đồng của Nhật Bản.Các thương nhân Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Hà Lan… lần lượt đặt chânlên phố Hiến và buôn bán, trao đổi hàng hóa tại đây. Mặt khác, do chiến tranh loạnlạc, tình hình kinh tế khó khăn nên một bộ phận người Hoa đã[r]
chùa thờ hai tượng Phật, cho tới nay niên đại và lai lịch về hai pho tượng này vẫn là một bí ẩn mà các nhà khảo cổ học vẫn chưa tìm ra lời giải. Năm 2004, ngày chính hội Tây Thiên 12-2 ÂL (tức ngày 1-4-2004) các nhà sư ở đây cùng với các hòa thượng ở Thiền viện Đà Lạt đã cùng đặt những viên đ[r]
xâm nhập. Hầu đồng cũng được kể đến song thái độ nhìn nhận lại hoàn toàn coiđó là một hủ tục, tà giáo cần phải dẹp bỏ. Quan niệm này về sau vẫn còn phổbiến trong giới báo chí nói chung. Có thể hiều nguồn cơn của “sự ngược đãi”này, một phần do tính bí hiểm của Hầu đồng, mặt khác là do ở[r]
Trên cơ sở phân tích các dữ liệu huyền thoại, các đạo sắc phong, và bối cảnh lịch sử, tác giả bài báo cho rằng tín ngưỡng thờ Mẫu nói chung có thể ra đời sớm và gắn với khát vọng phồn thực của cư dân nông nghiệp, còn tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là tục thờ vị Nữ thần Tài Lộc của tầng lớp nữ tiểu thươn[r]
Bác Trịnh phủ tướng quân tôn thần (71 làng thờ). Điều độc đáo là các tuyến thờcác thần rất riêng biệt, mỗi thần một tuyến không chồng chéo, tuyến nọ vắt lêntuyến kia hoặc lẫn lộn song hành.Không thể không kể đến một hiện tượng độc đáo của Thanh Hóa trongkhuynh hướng tôn giáo đó là hiện tượng[r]
Đồng bằng Bắc Bộ là vùng đất mang nhiều nét truyền thống của vănhóa Việt Nam. Đây là cái nôi hình thành văn hóa, văn minh từ buổi ban đầu,đồng thời cũng là nơi khai sinh của các triều đại, các trung tâm kinh tế, làvùng văn hóa bảo lưu nhiều giá trị truyền thống trong lịch sử cũng như ở hiệntạ[r]
a) Các khu rừng gắn liền với tín ngưỡng của đồng bào dân tộc thiểu số, như rừng thờ thổ thần, rừng thiêng, rừng ma… b) Các khu rừng mó nước (cốc bó), rừng đầu ngọn suối cung cấp nước sinh họat sản xuất cho cộng đồng thôn bản, chòm xóm; những khu rừng phòng hộ các khu dân cư, sản xuất.[r]
Tục thờ Thành hoàngTục thờ thành hoàng có nguồn gốc từ Trung Hoa cổ, sau khi du nhập vào làng xã Việt Nam đãnhanh chóng bám rễ vào trong tâm thức người nông dân Việt, trở nên hết sức đa dạng.Thành hoàng có thể là một vị thiên thần như Phù đổng Thiên vương, một thần núi như Tản V[r]
+ Củng cố thế giới quan khoa học về tôn giáo, xây dựng niềm tin vào chủ nghĩa vô thần mác xít, đấu tranh tư tưởng và thực tiễn với các hiện tượng mê tín dị đoan và lợi dụng tôn giáo chống lại chủ nghĩa Mác – lênin, và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hầu hết các thành phần kiến trúc trong điện Phật mang phong cách Nguyễn. Riêng cung thờ Từ Đạo Hạnh còn sót lại một số cấu kiện kiến trúc cuối thế kỉ XVII. Đó là những mảng chạm khắc độc đáo còn sót lại trên ván bưng. Rất tiếc bản chạm đã bị tháo dỡ đi một phần nên ta không biết chính xác hoạ[r]
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Trang bị cho người học những nội dung chủ yếu về đặc điểm, tình hình tôn giáo, tín ngưỡng ở nước ta, bao gồm các vấn đề: Việt Nam là nước có nhiều tôn giáo, tín ngưỡng; Tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam mang tính dung hợp, đan xen, hòa đồng; Tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam th[r]
Trong xã hội cổ truyền của các cộng đồng người, tục tôn kính một loài động vật hay thực vật nào đó với quan niệm như là nguồn cội lịch sử của tộc người, gọi là tục thờ vật tổ (sau đây sẽ sử dụng thuật ngữ phổ biến là totem). Bài viết giới thiệu và phân tích một số quan điểm của các nhà nghiên cứu về[r]
TÝn ng ìng Việt Nam là một quốc gia có đời sống tôn giáo tín ng ỡng hết sức phong phú và đa dạng. Ngoài một số tôn giáo thế giới du nhập vào nh : Phật giáo, Kitô giáo, Đạo giáo thì ở VN còn tồn tại cho tới ngày nay nhiều tín ng ỡng bản địa nh : tín ng ỡng thờ tổ tiên của mỗi gia đình,[r]
- Đưa ra những nét khái quát về tranh thờ- Tìm hiểu về triển lãm tranh thờ cổ - Có những đề xuất, ý kiến trong việc xây dựng góp phần bảo tồn những giá trị, tinh hoa văn hóa dân tộc về lĩnh vực mỹ thuật cổ truyền Việt Nam.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu+ Đối tượng nghiên cứu[r]
Việt và người Hoa. Những kiều dân ngoại quốc khác ở đây là Nhật, Xiêm La, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh, Pháp… Phần lớn người Việt cự ngụ ở Phố Hiến là từ các địa phương khác đổ về sinh sống làm ăn, đó là một cộng đồng cư dân tứ xứ. [7]Bên cạnh cộng đồng người Việt, đông đảo người Hoa đã đến cư trú tại Ph[r]
Đề cương ôn tập học kỳ IIMôn GDCD 7I. LÝ THUYÊT Câu 1: Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Bản thân em đã làm gì để sống và làm việc có kế hoạch ? Câu 2: Em hãy nêu các quyền và bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường và xã hội ? Câu 3: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có vai trò[r]
Bài viết trình bày tâm thức về biển trong tư tưởng tín ngưỡng của hò Bả trạo - tục thờ thần Nam Hải (cá Ông), tâm thức về biển trong môi trường diễn xướng của hò Bả trạo - lễ Cầu ngư, hò Bả trạo - chuyến hành trình trên biển.
Ngày 6122012, UNESCO công nhận 1 tín ngưỡng của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Anhchị hãy cho biết đó là gì. Anh chị tâm đắc nhất gì về thời đại và nguồn gốc hình thành của tín ngưỡng trên