Về tín ngưỡng dân gian, có thể nói trên đất nước Việt Nam có bao nhiêu tôn giáo tín ngưỡng thì ở xứ Thanh cũng có bằng ấy tôn giáo tín ngưỡng được người dân ở nơi đây ngưỡng vọng và chiêm bái. Tuy nhiên, mỗi một tôn giáo tín ngưỡng ở Thanh Hóa đều mang những nét riêng, đặc sắc không nhầm lẫn với vùn[r]
Luận văn: Tín ngưỡng Thờ Mẫu ở tỉnh Thái Bình hiện nay Việt Nam là một đất nước có đặc điểm riêng về địa lý, dân cư, lịch sử, văn hóa…đây là những điều kiện hình thành nhiều tín ngưỡng, tôn giáo độc đáo mà các nước trên thế giới không có được. Bên cạnh các hình thức tôn giáo ngoại nhập như Phật giá[r]
chầu thuỷ tụ dồi dào khí thiêng sông núi nằm trọn trong vòng ôm của cánhcung núi tam đảo về phơng Nam, nơi mặt trời nóng, khí hậu ôn hoà, ẩm ớtnh vòng tay mẹ chăm chút cho con. Bởi vậy, từ ngàn xa vùng đất này đợc gọilà vùng đất mẹ, đất Mẫu, sánh với núi Tản Viên đất cha. Tam Đảo núi mẹ trởth[r]
Sự giống nhau và khác nhau giữa tôn giáo với tín ngưỡng, giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan và mối quan hệgiữa chúngĐối với người có đạo, sinh hoạt tôn giáo là công việc hàng ngày của họ. Họ có thể đọc kinh, cầunguyện trước bàn thờ Phật, bàn thờ Chúa tại nhà, cũng có thể đến chùa, đến[r]
là đời sống tâm linh của dân chúng, được biểu hiện rõ nét qua một hình thức sinhhoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian cổ truyền mang tính cộng cảm với cộng mệnhsâu sắc. Sinh hoạt văn hóa dân gian này đã thành nhu cầu không thể thiếu được đốivới các cộng đồng làng xã cư trú quanh đền[r]
Nội dung chính của báo cáo: 1. Tổng quan về lễ hội ở Thanh Hóa 2. Một số lễ hội tiêu biểu ở Thanh Hóa 3. Giải pháp bảo tồn và phát huy lễ hội ở Thanh Hóa Lễ hội đối với người dân Việt Nam xưa gần như là một sinh hoạt cộng đồng rộng lớn nhất và duy nhất. Khi chưa có những hình thức sinh hoạt tinh thầ[r]
Dù là cửa đóngDù là then càiCách sông cách ao,Đồng vào cho được...Thế là con đồng lắc lư đầu rồi tung khăn vùng dậy, cầm chổi quét tứtung, lại nhảy cả xuống ruộng, xuống vũng sâu để quét làm cho bản thân khônggiữ được mình khiến người ướt át và chỉ khi hết cơn thăng đồng mới nằm vật rahoặc tỉ[r]
MỞ ĐẦU11. Lý do chọn đề tài12. Lịch sử nghiên cứu vấn đề và tính mới của đề tài23. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu64. Mục đích nghiên cứu65. Phương pháp nghiên cứu76. Bố cục luận văn và vấn đề cần giải quyết8NỘI DUNG10Chương 1: LÀNG SÌNH VÀ NGHỀ TRANH LÀNG SÌNH TRONG KHÔNG GIAN VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG HU[r]
biệt chú trọng trong ngày Thần Tài.Nguyên nhân bởi theo tín ngưỡng dân gian, việc mua vàng – món kim loại quý có giá trịrất cao và thường được xem là vật “để dành” của đa số người dân Việt Nam vào ngày nàycũng đồng nghĩa với việc mang của cải vào nhà trong một ngày đặc biệt có sự phù h[r]
cho chúng ta cảm nhận hư hư thực thực, vô hình chung là sự hoài nghi vềMẫu, nói khác đi là hình tượng Mẫu Liễu mờ mờ ảo ảo, vừa đáng kính vừađáng sợ. Đó cũng là sáng tạo thể hiện sự phát triển mang tính nội tại của tínngưỡng thờ Mẫu, đồng thời phản ánh nhu cầu tâm linh của nhân[r]
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hoá, tín ng¬ưỡng, tôn giáo truyền thống riêng. Hiện nay, có trên 80% dân số Việt Nam có thực hành các hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo. Riêng tôn giáo, hiện có trên 20 triệu tín đồ, trên 80 ngàn chức sắc, nhà tu[r]
KIẾN TRÚC TÔN GIÁOKIẾN TRÚC PHẬT GIÁO Tháp: tháp tưởng niệm Phật và tháp mộ sư. Hình vuông, lục giác, bát giác. Số tầng 1->5 tháp mộ, 9->13 thờ Phật Chùa: nơi thờ, lễ Phật và tu hành của phật tử, có thêm một số chức năng phụ khác như thôø thaàn, thaùnh, người có công, nôi sinh hoaït coäng ñoàng[r]
Đề tài: Tín ngưỡng thờ Mẫu khu vực phố Hiến (Hưng Yên)GV hướng dẫn: Th.S Nguyễn Thị Tuyết NhungHiến chỉ còn là trầm tích một thời thuộc địa phận thành phố Hưng Yên, nhưngnhững giá trị nơi đây để lại đang là đề tài hấp dẫn cho các nhà nghiên cứu. PhốHiến là địa danh tập trung nhi[r]
1. Tôn giáo tín ngưỡng Nhìn chung, nhà Trần đã chủ trương một chính sách khoan dung hòa hợp và chung sống hòa bình giữa các tín ngưỡng tôn giáo như tín ngưỡng dân gian, Phật, Đạo, Nho. Đó chính là hiện tượng Tam giáo đồng nguyên, Tam giáo tịnh tồn ở thời kỳ này. Nói như Phan Huy Chú, “thời Lý – Trần[r]
Phong tục tập quán lễ hội là một bộ phận quan trọng cấu thành nên văn hoá xã hội, nó gắn bó mật thiết, sâu sắc với mọi tầng lớp người trong xã hội. Nước ta với nền văn minh lúa nước rất đặc trưng thì phong tục, tập quán, tín ngưỡng đã trở thành một bộ phận trong đời sống tinh thần. Hàng ngàn[r]
Khi đời sống và trình độ hiểu biết còn thấp, con người tin tưởng và ngưỡng mộ vào những thần linh do họ tưởng tượng ra (tín ngưỡng) – tín ngưỡng cũng là một hình thức tổ chức đời sống cá nhân rất quan trọng. Từ tự phát lên tự giác theo con đường quy phạm hóa thành giáo lý, có giáo chủ, thánh đường –[r]
Hình tượng hay biểu tượng dùng thờ tự trong tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt là một vấn đề rất rộng cả về tính lý luận và thực tiễn. Liệu, từ diễn biến hình thức tạo hình của một số tượng nữ thần ở Thanh Hóa, có thể tìm thấy những liên hệ nào đó ở các hình tượng nữ thần qua các thời kỳ khác nhau?[r]
Thần làng ấp Việt Nam là thần hộ mệnh hay phúc thần, bảo vệ sinh mệnh đem lại hạnh phúc cho mỗi cộng đồng người làng ấp. Chỗ ở của thần là các đình, đền, miếu, đặt trên đất làng ấp, được che chở bởi lũy tre làng. Thần làng người Việt là một vị thần được dân thờ từ trước, sau đó mới được vua phong tư[r]