I. KIẾN THỨC CƠ BẢN, 1. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam Văn học dân gian ; với các thể loại chủ yếu như thần thoại, sử thi, truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, tục ngữ, câu đố, ca dao, vè, truyện thơ, chèo ; là sáng tác tập thể và truyền miệng, thể hiện tiếng nói tình cảm c[r]
để thấy được những giá trị nhân văn và những tư tưởng tiến bộ trong đó. Qua đó giúpcon người nâng cao nhận thức và vận dụng trong thực tiễn cuộc sống. Ngoài ra gópphần bổ sung thêm những tri thức mới vào kho tàng văn hóa Việt Nam. Trở thành tàiliệu tham khảo cho giảng dạy và cho các công trình nghiê[r]
Cần thấy được điểm khác thời Lẽ sơ so với thời Lý - Trần là Phật giáo không còn phát triển và không chiếm địa vị thống trị trên lĩnh vực tư tưởng như thời Lý — Trần, Những thành tựu trong lĩnh vực văn hoá, giáo dục, khoa học, nghệ thuật thời Lê sơ có điểm khác với thời Lý —Trần : Dựa vào nội dung[r]
nước, có thể nói đến thời Minh Mạng, Phật giáo đã được chấn hưng với sựra đời của hàng loạt ngôi đại tự, chùa chiền cùng nhiều pháp tượng, phápkhí được mọi tầng lớp xã hội nhiệt tâm trùng tu, tôn tạo, các sinh hoạt Phậtgiáo được tổ chức thường xuyên, tăng sĩ được triều đình trọng vọng[r]
Trong Những sáng tác văn học của các Thiền sư thời Lý – Trần [68],Thích Giác Toàn không tách thơ Thiền thành thể loại riêng mà xem xét giá trịtư tưởng trong sáng tác văn học nói chung của các Thiền sư trên phương diệntinh thần nhân bản và tinh thần dân tộc. Tác giả nghiên cứu “s[r]
Nền văn học chữ Hán chứa đựng sâu sắc lòng yêu nước, tự hào dân tộc, được phát triển mạnh ở thời Trần. Nền văn học chữ Hán chứa đựng sâu sắc lòng yêu nước, tự hào dân tộc, được phát triển mạnh ở thời Trần. Nền văn học chữ Nôm bước đầu phát triển, xuất hiện một số nhà thơ Nôm nổi tiếng như Nguyễn[r]
1. Lí do chọn đề tài 1.1 Nguyễn Xuân Khánh là một hiện tượng của tiểu thuyết Việt Nam trong khoảng 15 năm trở lại đây. Góp một phần lớn trong việc làm nên giá trị của tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh là đề tài Tôn giáo. Cùng với đạo Mẫu trong cuốn “Mẫu Thượng ngàn”, gần đây là đạo Phật trong cuốn tiểu[r]
tiểu sử thiền sư Thông Biện, tuy hơi dài nhưng là tài liệu quan trọng nhất củaViệt Nam về lịch sử du nhập của Phật Giáo vào Giao Châu.“Ngày rằm tháng Hai năm Hội Phong thứ năm (1906), hoàng thái hậu PhùCảm Linh N hân thiết lễ trai tăng và cùng các bậc kỳ túc cứu vấn về nghĩaPhật và Tổ {...} B[r]
Dưới thời phong kiến, nhân dân Trung Quốc đạt được nhiều thành tựu văn hoá rực rỡ, độc đáo. Dưới thời phong kiến, nhân dân Trung Quốc đạt được nhiều thành tựu văn hoá rực rỡ, độc đáo. Trong lĩnh vực tư tưởng, Nho giáo giữ vai trò quan trọng. Người đầu tiên khởi xướng Nho học là Khổng Tử. Thời Hán[r]
Dưới thời phong kiến, nhân dân Trung Quốc đạt được nhiều thành tựu văn hoá rực rỡ, độc đáo. Dưới thời phong kiến, nhân dân Trung Quốc đạt được nhiều thành tựu văn hoá rực rỡ, độc đáo. Trong lĩnh vực tư tưởng, Nho giáo giữ vai trò quan trọng. Người đầu tiên khởi xướng Nho học là Khổng Tử. Thời Há[r]
Tư tưởng giải thoát của phật giáo việt nam thời trần luận văn ths triết học Tư tưởng giải thoát của phật giáo việt nam thời trần luận văn ths triết học Tư tưởng giải thoát của phật giáo việt nam thời trần luận văn ths triết học Tư tưởng giải thoát của phật giáo việt nam thời trần luận văn ths[r]
Hạnh phúc. Một câu hỏi lớn trước nhân loại, chẳng phải thời nay mà đã có từ thời thượng cổ. Nhân loại đã đổ không biết bao xương máu, trải qua bao cuộc chiến tranh, ở đâu đó, ở góc độ nào đó, đều liên quan đến hạnh phúc. Hạnh phúc không từ trên trời rơi xuống. Hạnh phúc và gian khổ là hai mặt của mộ[r]
Sự du nhập của Phật giáo Ấn Độ sang đất nước Campuchia Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước[r]
Soạn bài tổng kết văn học tiếp theo lớp 9 HK 2 A. Nhìn chung về nền văn học Việt Nam Các bộ phận hợp thành nền văn học Việt Nam. Mục này nói về cấu trục của nền văn học, tức là chỉ ra c&[r]
Đến với Du lịch Bắc Ninh du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng ngôi chùa có tên hiệu là Vạn Phúc, tọa lạc ở sườn phía Nam núi Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Chùa cách Hà Nội khoảng 25 km về phía Đông Bắc. Khởi nguyên của chùa Phật Tích gắn liền với trung tâm Phật giáo Luy Lâu và[r]
KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau. 2. Văn học trung đại Việt Nam được chia thành bốn giai đoạn lớn theo sự phát triể[r]
Giáo dục. 1.Giáo dục Năm 1070, vua Lý Thánh Toonh cho lập Văn Miếu. Năm 1075, khoa thi quốc gia đầu tiên được tổ chức ở kinh thành. Từ thế kỉ XI đến thế kỉ XV, giáo dục Đại Việt từng bước được hoàn thiện và phát triển, trở thành nguồn đào tạo quan chức và người tài cho đất nước. Nội dung học tập[r]
2. Kiểm tra bài cũ (4’) :3. Giảng bài mới:- Giới thiệu bài (1’):-Bài mới:ThơøilượngHoạt động củagiáo viênHoạtđộngcủahọcsinhHĐ1:15’Bảng hệ thống minhhọa:3 giai đoạn (3 bướcđổi mới) Hiện đại hóacủa Văn học Việt Namtừ đầu thế kỉ XX đếnCách mạng tháng Tám –1945:+Bước 1 (1900 – 1920):
Trong văn học trung đại Việt Nam, vấn đề ứng xử với tình cảm con người chịu ảnh hưởng k nhỏ bởi các học thuyết triết học đạo đức – tôn giáo như Nho giáo, Phật giáo, vì thời kì hình thành văn học viết Việt Nam (khoảng thế kỉ X) ngang với thời Tống, là thời kì phát triển của Lí học với chủ trương kiểm[r]