THƠ CA - SỰ CỨU RỖI Trần Mạnh Hảo Từ độ con người chia tay với Thượng Đế, đi theo tiếng gọi của tình yêu và nỗi chết trong cuộc trưởng thành thống khổ của nhân loại, nó luôn tìm cách trở lại tuổi thơ của mình, trở lại vườn địa đàng tìm lại trái cấm thuở ban đầu ngon ngọt. Cuộc hành hương mơ mộn[r]
(Lời vợ phường chèo)IV. Thái độ quân tử:Dù sao, Nguyễn Khuyến cũng là bậc đại trí thức cho nênkhi chỉ trích người đời thi nhân phải bảo vệ tác phongquân tử của mình. Vì vậy, trước khi thế trào, NguyễnKhuyến đã tự trọng, đem cái xấu xa của mình ra để mỉamai:Nghĩ mình lại gớm cho mình nhỉ,Thế cũng bia[r]
HÌNH ẢNH TRĂNG TRONG THƠ CA VIỆT NAMMà quả thật càng đọc thơ Hàn Mạc Tử, tôi càng thấy “ớn lạnh”. Và “chóng mặt”.Bởi vì, vào những ngày tháng cuối đời của người, trăng trong thơ Hàn Mạc Tửcàng lúc càng gắn bó với: “sóng gió rùng rùng, địa chấn, thần phách ngả laođao, mê dại, thét chòm sao, mu[r]
tưởng, tình cảm của người khác. Đặc biệt khi đọc tác phẩm thơ ca, các em khôngchỉ được thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động tình cảm, nảy nở những ướcmơ tốt đẹp, được khơi dạy năng lực hành động, sức mạnh sáng tạo cũng nhưđược bồi dưỡng tâm hồn: Qua bài “mẹ ốm” cậu bé đã làm rất nhiều việc[r]
Bài tiểu luận phân tích, so sánh sự giống và khác nhau trong Tiếng Việt và Tiếng Anh qua các bài thơ nổi tiếng đương thời của thơ ca của Phương Đông (Tiếng Việt) và Phương Tây (Tiếng Anh). Qua đó đưa ra nhận xét khái quát nhất về những phong cách sống, thể hiện tình yêu,... khác nhau. Phương Đông e[r]
1. Lý do chọn đề tài 1.1. Nghiên cứu Văn học trong mối quan hệ với văn hoá là một hướng tiếp cận từng diễn ra ở các nước phương Tây như Anh, Pháp, Đức với nhiều trường phái khác nhau từ những thập niên 50 của thế kỉ trước trở đi như Birmingham (R.Williams, R.Hoggart), Frankfurt (D. Kellner), R. Ba[r]
LUẬN VĂN TRƯỜNG NGHĨA MẶT TRỜI VÀ CÁC TÍN HIỆU THẨM MĨ TRONG THƠ CA VIỆT NAM TỪ 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỈ XX MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Lịch sử vấn đề 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4 5. Phương pháp nghiên cứu 4 6. Đóng góp của luận v[r]
thực hơn đạo lý, quan sát mô tả hơn là giáo huấn, truyền đạt… văn không còn gắnvới sử, triết mà đã tách ra làm một nghệ thuật của cái đẹp. Và trong xã hội bấy giờ,sáng tác như là một nghề để bán văn cho công chúng. Văn học Việt Nam cũng bắtđầu đi vào hướng hiện đại hóa.Bởi vậy, văn học đã có sự chuy[r]
Đặc trưng của thơ ca, giới thiệu đầy đủ, chi tiết về những đạc trưng cơ bản của thơ ca. Tính hình tượng, tính cảm xúc, ý thơ, tứ thơ....là những đặc trưng cơ bản của thơ.
Lord Byron was one of the greatest poets in Romanticism. He was famous for both his notorious love life and outstanding poetry. For Byron, poetry was the reflection of love which, in turn, was the root of poetry. This research will be based on the strong connection between these inseparable factors[r]
PHONG TRÀO THƠ MỚI (1932 – 1945) PHONG TRÀO THƠ MỚI (1932 – 1945)
Trong những năm đầu thập kỷ thứ ba của thế kỷ trước xuất hiện một dòng thơ ca thuộc khuynh hướng lãng mạn. Đó là Thơ mới (hay còn gọi là Thơ mới lãng mạn). Thơ mới là một cuộc cách mạng thơ ca trong tiến trình lịch sử văn học dân tộ[r]
Trong những năm đầu thập kỷ thứ ba của thế kỷ trước xuất hiện một dòng thơ ca thuộc khuynh hướng lãng mạn. Đó là Thơ mới (hay còn gọi là Thơ mới lãng mạn). Thơ mới là một cuộc cách mạng thơ ca trong tiến trình lịch sử văn học dân tộc ở thế kỷ 20. Sự xuất hiện của Thơ mới gắn liền với sự ra đời của P[r]