KHỔNG TỬ - NHÀ TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ CỦA THUYẾT ĐỨC TRỊ _ Sống trong một xã hội nông nghiệp, sản xuất kém phát triển vào cuối đời Xuân Thu, đầy cảnh “đại loạn” và “vô đạo”, bản thân đã từng l[r]
Chính luôn chú ý đến hành vi, luôn tự sửa mình, lấy chính bản thân mình làm tấm gương sáng, sống động cho học trò noi theo vì thế mà ông đã được tôn là “Vạn thế sư biểu” Khổng Tử là một nhà giáo dục kiệt xuất của nhân loại, ông luôn ý thức được mọi hành vi của mình, đều được học trò quan[r]
Xã hội lý tưởng mà Khổng Tử muốn xây dựng là một xã hội phong kiến có tôn ti, trật tự. Từ Thiên Tử tới các chư hầu lớn nhỏ, từ quý tộc tới bình dân, ai có phận nấy, đều có quyền lợi và nhiệm vụ sống hoà hảo với nhau, giúp đỡ nhau, nhất là hạng vua chúa, họ phải có bổn phận dưỡng dân- lo ch[r]
LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG A . TRIẾT HỌC TRUNG QUỐC CỔ ĐẠI HỌC THUYẾT “CHÍNH DANH” TRONG TƯ TƯỞNG CỦA KHỔNG TỬ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI UPANISHAD VÀ TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA UPANISHAD
Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương pháp dạy học Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương pháp dạy học Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương pháp dạy học Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương pháp dạy học Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương phá[r]
III. Nh ận xét Nh ững phân tích ở trên cho thấy rằng, trong thực tiễn quản lý, hai đường lối quản lý đức trị và pháp trị phải có đủ cả và kết hợp sử d ụng, rộng mạnh cùng thi hành. Kết luận của thực tiễn quản lý mấy ngàn n ăm của Trung Quốc đói với hôm nay phải có ý nghĩa ră[r]
Cách thức giáo dục • Việc học không phân biệt đẳng cấp Khổng Tử chủ trương "Hữu giáo vô loại" (việc giáo dục không phân biệt đẳng cấp) nghĩa là không phân biệt xuất thân giàu, nghèo, sang, hèn, không phân biệt nơi ở, đều có thể tiến hành giáo dục, đả phá sự lủng đoạn của lãn[r]
Văn hoá, khoa học - kỹ thuật Trung Quốc thời Phong kiến Nội dung Những thành tựu TRANG 3 Tư tưởng chủ đạo của | Nho giáoTam cương, Ngũ thường Khổng Tử, Mạnh nền VH Trung Quốc Tử, Lão Tử [r]
ảnh hởng đối với sụ phát triển của xã hội hiện nay. Khổng Tử cũng mong phú quý, nhng ông chỉ thừa nhận nó trở thành ích lợi cho xã hội khi nó “không trái với đạo lý” và phải đạt đợc bằng những phơng tiện thích đáng. Khổng Tử khuyên các nhà cai trị không nên chỉ dựa vào lợi để ra quyế[r]
quy ết định quản lý: “nương tựa vào điều lợi m à làm hay là sinh ra nhi ều điều oán” (Lý nhân, IV). Ông bi ết họ có nhiều ưu thế để tranh lợi với cấp dưới v à nh ững người lao động luôn phải chịu mức sống thấp hơn, cho nên, điều quan tr ọng đối với nh à qu ản lý l à ph ải nghi ê[r]
Tiểu luận môn Lịch sử tư tưởng quản lý: Phân tích tư tưởng quản lý chủ yếu trong tác phẩm Nghề quản lý của Henry MintzbergNội dung của tiểu luận gồm: phân tích nội dung chủ yếu tác phẩm; ứng dung tư tưởng của Henry Mintzberg vào Nội dung của tiểu luận gồm: phân tích nội dung chủ yếu tác phẩm; ứng[r]
Những quan niệm về Thế dù có phần mơ hồ, nhưng chính sách dùng thưởng phạt trong cai trị là một chính sách đúng đắn và mang tính khả thi trong điều kiện lịch sử cụ thể thời đó, đặc biệt khi có chiến tranh, giặc dã. Song, Hàn Phi quá đề cao việc thưởng phạt và chủ trương thưởng phạt quá tàn bạo, sẽ k[r]
các chức vụ quản lý, từ thấp đến cao. Chế độ tuyển chọn nhân tài này đã tạo ra một đẳng cấp các nhà quản lý ở nhiều nớc phơng Đông kiểu Khổng giáo. Thuyết chính danh của Khổng Tử đòi hỏi đặt tên đúng sự vật và gọi sự vật bằng đúng tên của nó, khiến danh đúng với thực chất sự[r]
ch ọi về lợi ích và tương phản r õ r ệt giữa người gi àu và k ẻ ngh èo thì r ất khó th ực hiện điều nhân cho to àn xã h ội. Tư tưởng của Khổng Tử đ ã được các vua chúa sau này h ọc tập, xây dựng một hệ thống tuyển lựa nhân t ài cho qu ốc gia. Căn cứ v ào k ết quả các kỳ thi, nh[r]
tác với kẻ bất nhân, là người Nhân. Khổng Tử rất ghét những kẻ hữu Dũng bất Nhân, vì họ là nguyên nhân của loạn. Đạo của Khổng Tử không quá xa cách với đời. Nhân - Trí - Dũng là những phẩm chất cơ bản của người quân tử, là tiêu chuẩn của các nhà quản lý- cai trị. Tư tưởng đ[r]
Để góp phần cứu vãn tình thế đó, “Bách gia chư tử” ra đời. Nhiều nhà tư tưởng muốn trình bày quan điểm của mình, phê phán trật tự xã hội cũ, đề ra mẫu hình xã hội tương lai. Đây là thời kỳ có một không hai về tự do học thuật, bởi vậy, các trường phái triết học mọc lên như nấm gặp mưa rào. N[r]
KHỔNG TỬ - NHÀ T TỞNG QUẢN LÝ CỦA THUYẾT ĐỨC TRỊ_ Sống trong một xã hội nông nghiệp, sản xuất kém phát triển vào cuối đời Xuân Thu, đầy cảnh “đại loạn” và “vô đạo”, bản thân đã từng làm [r]
Bài viết so sánh một cách trực diện quan điểm đạo đức của Khổng Tử và Hồ Chí Minh ở một số vấn đề cụ thể. Theo tác giả, tư tưởng đạo đức Nho giáo do Khổng Tử sáng lập là một trong những nguồn gốc của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và do đó, những tương đồng trong tư tưởng đạo đức giữa Khổng Tử và Hồ C[r]
Đại diện như các tư tưởng và lý luận quản lý thời Trung Hoa cổ đại của Khổng tử, Hàn Phi Tử; các học thuyết quản lý của xã hội công nghiệp học thuyết quản lý theo khoa học, quản lý hành [r]