được đào tạo từ các trường đại học tổng hợp, sư phạm, báo chí thuộc khoa xã hội nhân văn, sang làm phê bình mĩ thuật. Một số trẻ có được đào tạo tại các khoa lịch sử - lý luận của các trường đại học Mĩ thuật, nhưng qua thử thách, thực tế văn không hơn những nhà phê bình đ[r]
được đào tạo từ các trường đại học tổng hợp, sư phạm, báo chí thuộc khoa xã hội nhân văn, sang làm phê bình mĩ thuật. Một số trẻ có được đào tạo tại các khoa lịch sử - lý luận của các trường đại học Mĩ thuật, nhưng qua thử thách, thực tế văn không hơn những nhà phê bình đ[r]
nước. Chưa nói đến các tác phẩm của các danh họa trong các bảo tàng mỹ thuật lớn trên thế giới. Nhiều khi cảm thấy các nhà phê bình mỹ thuật chúng tôi như “ếch ngồi đáy giếng”. Khó thay, lực bất tòng tâm. Không ai dám nhận mình là nhà phê bình mỹ thuật chuyên nghiệ[r]
Phê bình mỹ thuật: một chuyện thừa? Gần 10 năm viết phê bình mỹ thuật, càng ngày, tôi càng hiểu ra rằng, ở Việt Nam, viết phê bình mỹ thuật trên báo, cho dù viết về cái gì, kiểu gì… cũng rất dễ thành thừa. Và nhảm. Thừa, bởi chẳng mang lại ích lợi gì cho ai[r]
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN PHÊ BÌNH VÀ QUẢN LÝ, SÁNG TẠO, ĐÀO TẠO NGHỆ THUẬT TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP Vậy thì theo thiển ý của người viết bài này thì có lẽ những biện pháp cụ thể đối với vấn đề cốt lõi để nhằm làm cho hoạt động lý luận,sáng tác có sự thay đổi một cách cơ bản[r]
CÓ MỘT DIỄN ĐÀN PHÊ BÌNH MỸ THUẬT Đời sống mỹ thuật thời kỳ đất nước đổi mới cùng với nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế đã thực sự có một diễn đàn phê bình mỹ thuật? Chuyện thực - hư, cao - thấp - yếu khỏe của diễn đàn phê bình mỹ thuật như[r]
thêm mà hành nghề. - Bài viết ra không có nơi đăng. Vì báo chí cũng có phóng viên viết về chuyên mục Văn hóa - Nghệ thuật rồi. Thản hoặc có được đăng, thì nhuận bút cũng rất, “bèo”, rất “héo”, không đủ bù cho sức khoẻ bị bào mòn. - Nội dung bài viết thường dập khuôn, không có sáng tạo, không hướng đ[r]
gặp phải hoặc đặt ra? Nói leo, nói lặp, nói cố, nói nhảm thì dễ, chứ phê bình thực sự, tức nói cho có lý lẽ, chẳng dễ chút nào. Nó đòi hỏi phải có kiến thức rộng, phải am tường lãnh vực được đề cập, phải nhạy cảm, có khả năng phát hiện vấn đề, phải biết phân tích, diễn giải, chứng minh v.v… C[r]
nhóm phái và cá nhân khác nhau. Trong điều kiện lịch sử lúc ấy nét nổi bật là hình thành tinh thần dân tộc, ý thức quốc gia dân tộc trong đa số trí thức Việt Nam. Các phong trào yêu nước đầu thế kỉ dấy lên sau thất bại của phong trào Cần vương đã hun đúc tinh thần dân tộc như một một biểu hiệ[r]
niệm đó loại trừ được tính trừu tượng, lý luận vô cùng của quá trình sáng tác mỹ thuật về đề tài lịch sử trong một nội hàm nhất định. Dưới chế độ nhà nước phong kiến, nhu cầu về tranh lịch sử để trang trí ở cung điện, cũng như các nước tư bản như Hoàng gia Anh, văn phòng[r]
Khởi nghĩa Tháng 8-1945 ở Tỉnh lỵ Tân An (Tranh Huỳnh Văn Gấm) Để có một thể loại tranh lịch sử, cần có một đội ngũ sáng tác chuyên về đề tài lịch sử. Tuy nhiên, ở nước ta, các nghệ sỹ tạo hình được đào tạo tại các trường mỹ thuật đều có một chương trình đào tạo chung cho tất[r]
về những biến thiên của nghệ thuật anh cũng rất tỉnh táo để nhận ra chân lý. Với tư cách là nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật, Triều Dương đã để lại nhiều bài báo, tham luận hội nghị về những vấn đề chúng ta đang quan tâm: lịch sử phát triển biến thiên của nghệ thuật và những nhâ[r]
Nghiên cứu Truyện Kiều ở Việt Nam hơn một trăm năm qua diễn ra đồng hành cùng các lĩnh vực xã hội khác nhau, phát triển dưới ảnh hưởng, tác động khác nhau của các lý thuyết văn học. Bài viết tập trung giới thiệu tổng quan các lý thuyết này theo chiều dài lịch sử lý luận phê bình Truyện Kiều trong su[r]
Về khuynh hướng phê bình chịu ảnh hưởng quan điểm Mác-xít ở đô thị miền Nam 1954-1975 Tác phẩm gây ấn tượng nhất của Nguyễn Trọng Văn trong đời sống lý luận phê bình văn nghệ ở đô thị miền Nam lúc bấy giờ là tác phẩm Phạm Duy đã chết như thế nào? Tác phẩm này là câu trả l[r]
Những góc nhìn điêu khắc Việt Nam Nghệ thuật điêu khắc đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong mỗi đô thị. Trên thế giới, có những tác phẩm điêu khắc đã trở thành biểu tượng cho mỗi thành phố, là niềm tự hào, yêu thích của người dân. Còn tượng đài ở Việt Nam thì sao? Nghệ thuật điêu khắc n[r]
Điêu khắc Việt Nam qua những góc nhìn Nhà điêu khắc Nguyễn Đức Lai Nghệ thuật điêu khắc đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong mỗi đô thị. Trên thế giới, có những tác phẩm điêu khắc đã trở thành biểu tượng cho mỗi thành phố, là niềm tự hào, yêu thích của người dân. Còn tượng đài ở Việt N[r]
- Nền văn hóa sau thời gian dài Trung Cổ bị chìm trong các thế giới tối tăm và rấthạn chế của tôn giáo đã đòi hỏi sự thay đổi. Vào thế kỷ VX - XIX tại ChâuÂu xuất hiện hai phong trào cải cách lớn: Phong trào Cải cách tôn giáo vàPhong trào Văn hóa Phục Hưng (phục hưng văn hoá Hy - La cổ đại).- Bắt đầ[r]
minh. Theo ông, để giữ được cây bút phê bình trong sáng, công tâm, người phê bình mỹ thuật cần có những yếu tố gì? Thực ra nghiên cứu - phê bình không phải quan tòa. Nếu anh còn phụ thuộc hệ tư tưởng, tôn giáo, hệ hành chính, hệ tài chính… thì tất nhiên không “trong sán[r]
Đến ngày nay mở đầu thế kỷ XXI chắc chắn phạm trù Design còn mở rộng và phát triển hơn nữa. Tác giả bài viết mong Hội Mỹ thuật, ngành Trang trí, các nhà lý luận, phê bình Mỹ thuật phát huy vai trò của mình viết về MTCN, Design sản phẩm, Design môi trường, mỹ thuật[r]
ếp ảnh. Vậy là “lò” đào tạo lý luận phê bình nhiếp ảnh ở ta chưa có. Tuy nhiên do yêu cầu của thực tế, những ai đã tham gia công việc này, dù là tay trái, nhưng cũng không bỏ cuộc, phải chăng sự hấp dẫn của nhiếp ảnh đã níu kéo họ lại? Lý luận phê bình là công việc mang t[r]