dân tộc và đoàn kết thống nhất dân tộc Theo em các sự việc đó có ý nghĩa gì trong việc cắt nghĩa truyền thống dân tộc ?H: Các văn bản truyền thuyết thường chứa đựng yếu tố kỳ ảo. Em hiểu gì về các yếu tố kì ảo đó?GV giảng: - Là một loại chi tiết đặc sắc của các truyện dân gian như truy[r]
Em bé thông minh là một trong những truyện cổ dân gian ViệtNam có sức hấp dẫn riêng và được nhân dân ưa thích...Phân tích truyện Em bé thông minhBài làmEm bé thông minh là một trong những truyện cổ dân gian Việt Nam có sức hấp dẫn riêng và được nhândân ưa thích. Truyện ca[r]
tôn giáo là đức tin vào sự tồn tại thực của một đấng siêu nhiên. Tôn giáo hợp nhất vớithế giới quan tôn giáo, với phạm vi, mức độ thờ phụng và tình cảm tôn giáo. Tôn giáocó những hình thức điển hình như: tôn giáo nguyên thuỷ, tôn giáo dân tộc và tôn giáothế giới.Tôn giáo nguyên thủy xuất hiện trong[r]
2 Bánh chưng bánh giầy Lang Liêu Trung hiếu, nhân hậu3 Thánh Gióng Gióng Người anh hùng đánh thắng giặc Ân cứu nước 4 Sơn Tinh Thủy Tinh Sơn Tinh Thủy Tinh-Tài giỏi, dõng nỳi chống lũ, chiến thắng TT- TT tài giỏi, dõng nước đỏnh ST để cướp Mị Nương5 ?: Trong các nhân vật em đã học, em hãy chọn ra[r]
Tham khảo thêm:Trong văn học Việt Nam đã có không ít tác phẩm mang tên gọi truyền kì hoặc mang tính chất truyền kì,song được tôn vinh ” thiên cổ kì bút ” thì đến nay chỉ có một Truyền Kì Mạn Lục của Nguyễn Dữ. Trongtác phẩm ấy đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương được xem như đặc sắc nhất vì đã[r]
Gà mượn mào vịt Truyện dân gian Ngày xưa, vịt đực có bộ cánh biếc xanh và chiếc mào đỏ rực. Còn gà trống thì không có mào. Lần ấy mùa xuân về, bản làng mở hội vui lắm. Ai ai cũng nô nức sửa soạn áo quần đi chơi hội. Gà bèn sang nói với vịt: - Hội xuân tới rồi. Anh đã có áo lại có mào.[r]
Lễ hội và các di tích lịch sử có liên quan. 2. Truyện “An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ” a. Xuất xứ: Trích từ “Truyện Rùa Vàng” trong tập “Lĩnh Nam chích quái” – một sưu tập truyện dân gian ra đời vào cuối TK XV. − Gắn với cụm di tích lịch sử: đền thờ An Dươn[r]
tiết của truyện dân gian, Nguyễn Nhợc Pháp đã vận dụng đủ các yếu tố để miêu tả: quan sát, liên tởng và tởng tợng. Chúng phối hợp với nhau để tạo nên sự lung linh của một thế giới nghệ thuật. Không phải ai cũng tạo nên đợc trong thơ của mình một thế giới nh thế! Riêng đối với ông, chỉ[r]
có sự tương đồng vừa có sự tiếp nối, phát triển trên nền tảng kiểu thức xây dựng cốt truyện dân gian. Đặt trong mối quan hệ giữa văn học dân gian và văn học viết dưới thời trung đại, hiện tượng Truyền kỳ mạn lục dường như là minh chứng xác đáng cho xu thế cá thể hoá vai trò chủ thể nhà[r]
nàng. Như phần trên đã nói, viết Chuyện người con gái Nam Xương, Nguyễn Dữ đã lấy cốt truyện trong dân gian. Nhưng rõ ràng với tấm lòng yêu thương con người sâu nặng, bằng bút pháp kể chuyện giá dặn, với tình tiết lúc thì chân thật đời thường, lúc thì kì ảo hoang đường, ông đã xây dựng được h[r]
Vương Hồng Sển trong Tự vị tiếng Việt miền Nam khi giải thích địa danh Rạch Chanh (Đằng Giang) đã nói đến “tích Nguyễn Ánh cỡi sấu qua sông dữ”: “Ngày xưa chúa Nguyễn Ánh bị Tây Sơn rượt, túng quá cỡi lưng trâu lội ngang qua khúc rạch này vẫn đầy cá sấu, nhưng may thoát khỏi bị sấu nuốt, đến đời mấy[r]
phần thể hiện của các lễ hội này, có sự đan xen chặt chẽ giữa cảm thức tôn giáo (Phậtgiáo, Bà la môn giáo), tín ngưỡng nông nghiệp và tín ngưỡng thờ tổ tiên. Mỗi một lễhội đều có một hay vài truyền thuyết đi kèm để giải thích, để tôn vinh, để gửi gắmniềm tin của cộng đồng vào những gì mà họ tin tưởn[r]
Bài viết đặt vấn đề nghiên cứu so sánh type truyện dũng sĩ diệt yêu quái trong truyện cổ tích người Việt với truyện cổ tích Khmer để làm rõ những tương đồng của các motif, qua đó cho thấy các đặc điểm về văn hóa tộc người cũng như quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa được thể hiện qua truyện cổ dân[r]
Câu 13. Đại dơng nào trên thế giới có độ sâu lớn nhất? A. Thái Bình Dơng C. Đại Tây Dơng B. ấn Độ Dơng D. Bắc Băng DơngCâu 14:Khi đến Uỷ ban nhân dân xã ( phờng), em không nên có hành vi, việc làm nào dới đây:A. Xếp thứ tự để đợi giải quyết công việc.B. Nói chuyện to trong phòng làm việc.C. Chào hỏi[r]
Kể lại câu chuyện: “Cây tre trăm đốt”Hồi còn nhỏ, em thường được bà nội kể nhiều truyện dân gian. “Cây tre trăm đốt” là một trong những truyện mà em rất thích.Vì hồi đó còn quá bé nên em xin kể lại như sau: Ngày xưa, ở một làng nọ có một anh trai cày mô côi cha mẹ từ bé. Anh đượ[r]
TRANG 3 TỪ NĂM 1810, HAI NGƯỜI BẮT ĐẦU THỰC HIỆN BỘ SƯU TẬP BẢN THẢO TRUYỆN DÂN GIAN, NHỮNG TÁC PHẨM NÀY ĐƯỢC JACOB VÀ WILHELM GHI LẠI BẰNG CÁCH MỜI NHỮNG NGƯỜI KỂ TRUYỆN ĐẾN NHÀ VÀ CHÉP[r]
Gợi ý:- (a): Đó – dùng theo phép thế.- (b): Nhân – dùng theo phép lặp.- (c): Quan niệm đó, quan niệm của Nho giáo – dùng theo phép thế.- (d): Hát – dùng theo phép lặp.- (đ): cái tâm tình tốt đẹp ấy – dùng theo phép thế.3. Chỉ ra và điền vào bảng những từ ngữ có tác dụng chỉ hướng liên kết ở các câu[r]
Lịch sử 7 Bài 28BÀI 28: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA, DÂN TỘC CUỐI THẾ KỶ XVIII – NỬA ĐẦU THẾKỶ XIXI/ Văn học , nghệ thuật1/. Văn học:Cuối TK XVIII, nền văn học dân gian nước ta phát trỉen rực rỡ- Văn học dân gian: tục ngữ ca dao, truyện nôm dài.- Văn học viết bằng chữ nôm phát triển: [r]
Bài giảng Ếch ngồi đáy giếng (truyện ngụ ngôn) Giúp HS : Có hiểu biết bước đầu về truyện ngụ ngôn Hiểu và cảm nhận được nội dung, ý nghĩa của truyện “Ếch ngồi đáy giếng” Nắm được những nét chính về nghệ thuật của truyện.
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phíGIÁO ÁN NGỮ VĂN 6BÀI 4 - TIẾT 17, 18: TẬP LÀM VĂN: BÀI VIẾT TẬP LÀM VĂN SỐ 1I. Mục tiêu: Giúp HS1. Kiến thức: Kiểm tra nhận thức của HS về văn tự sự.2. Kĩ năng: Lập ý, lập dàn y, viết văn theo bố cục 3 phần.3. Thái độ: Có ý thức học tập bộ mô[r]