MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]
... xuất Hàn Quốc làm công việc Và từ đây, biết vấn đề xã hội nảy sinh, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống văn hóa xã hội Hàn Quốc Đối với văn hóa công ty 3.1 Ảnh hưởng tích cực Những giá trị Nho giáo. .. cuối Hàn Quốc chấm dứt giá trị tồn ảnh hưởng không nhỏ tới xã hội Hàn Quốc thời đại Những ảnh hưở[r]
tiếp tục đi sâu vào khám phá những vấn đề bản chất của đời sống và của vũ trụ,vì mối quan hệ giữa tinh thần và thể xác. Nó chỉ chú trọng đến những quan hệchính trị và đạo đức thực tế. Cho nên khi xã hội phong kiến rối loạn, vấn đề sốphận và yêu cầu giải phóng con người được đặt ra thì Nho giáo
MỤC LỤCMỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiNho giáo là một học thuyết chính trị - xã hội xuất hiện vào thời kỳ cổđại ở Trung Quốc, do Khổng Tử đề xướng và được các học trò của ông pháttriển với mục đích xây dựng một xã hội thịnh Ở Trung Quốc, Nho giáo chiếmvị trí độc tôn từ thời Hán Vũ Đế, và đã trở th[r]
Ngay từ ấu thơ, ca dao đã gắn với cuộc đời của mỗi chúng ta. Những lời hát, điệu ru lớn dần theo năm tháng. Ca dao – tiếng nói trữ tình dân gian trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người. Giống như tất cả các thể loại của văn học, ca dao cũng hướng đến đối tượng t[r]
Du lịch là một trong những ngành có định hướng tài nguyên rõ rệt. Tài nguyên du lịch ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động du lịch, các hoạt động tổ chức lãnh thổ du lịch, các sản phẩm du lịch, và những hoạt động phát triển du lịch khác. Việt Nam là một nước có nguồn tài nguyên du lịch đa dạn[r]
Vợ chồng A Phủ là tác phẩm trong tập Truyện Tây Bắc của Tô Hoài, được giải nhất tiểu thuyết, giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam 1954-1955. Vợ chồng A Phủ được sáng tác vào khoảng 1952-1953, là kết quả của cuộc thâm nhập đời sống vào các dân tộc Thái, Dao, Hmông, Mường trên các vùng cao Tây Bắc đất n[r]
10- Không như Nho giáo Trung Hoa, tuy không coi trọng thương nghiệp nhưngcũng không phản đối. Nho giáo Việt Nam quá coi trọng nông nghiệp mà bài xíchthương nghiệp, quá chú trọng đến tự sản, tự tiêu mà quên đi sự trao đổi mua bán, kềmhãm tính năng động, sáng tạo dẫn đến quan liêu, bảo t[r]
Giá trị nhân đạo trong “chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ I Tìm hiểu đề Đề yêu cầu phân tích một giá trị nội dung của tác phẩm – giá trị nhân đạo. Giá trị nhân đạo thể hiện trong tác phẩm văn chương còn gọi là giá trị nhân văn. Văn học trung đại Việt Nam thường biểu hiện tiếng nó[r]
Để làm rõ giá trị về Đức cũng như đường lối Đức trị của Nho Giáo, cũng như ảnh hưởng của tư tưởng này đến xã hội Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh xã hội đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường hiện nay, em đã chọn đề tài tiểu luận : “Luận chứng về “đức” và đường lối “đức[r]
lời mở đầuF. Enghen đã khẳng định:Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại.Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề:Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nớc Việt Nam ngày nay.Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả là rộng[r]
Đây là một tiểu luận về môn Triết học trong chương trình Cao học tại ĐHBK TpHCM, nội dung nói về sự ảnh hưởng của Nho Giáo đến văn hóa Việt Nam. Dĩ nhiên Nho Giáo ảnh hưởng rất nhiều đến Văn hóa Việt Nam, nó ảnh hưởng lên các mặt văn hóa truyền thống khác nhau của Việt Nam, có tích cực và tiêu cực.[r]
Dân tộc Việt Nam ta trong quá trình đấu tranh và xây dựng đã hình thành nên chủ nghĩa nhân văn Việt Nam Và ngày nay đã phát triển lên đỉnh cao mới mà ở đó chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh đã kết tinh cả chủ nghĩa nhân văn Việt Nam, chủ nghĩa nhân văn Đông Tây và nhân lại xưa nay có tác dụng định hướng[r]
Truyện Kiều” là “kì quan của nền văn hoá Việt Nam” (GS Mai Quốc Liên), kết tinh những truyền thống tư tưởng và nghệ thuật dân tộc, là kết quả của gần 10 thế kỉ xây dựng nền văn hoá Đại Việt. Vì vậy, thiết nghĩ nên xuất phát từ tâm thức truyền thống của dân tộc, đặt tác phẩm trong tiến trình văn hoá[r]
ĐẠO ĐỨC TRUNG, HIẾU TRONG NHO GIÁOVÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI VIỆC GIÁO DỤC Ý THỨC TRÁCH NHIỆM Ở VIỆT NAM HIỆN NAY1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập, các dân tộc đều đứng trƣớc đòi hỏi tất yếu khách quan, đó là vừa phải hòa mình vào bối cảnh chung, vừa phải khẳng định[r]
Trung quốc được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại. sau nhiều biên cố thăng trầm, ngày nay tư tưởng nho giáo vẫn còn tồn tại và khẳng định sức sống mãnh liệt trong đời sống tinh thần của một bộ phận nhân dânKhai thác những giá trị đạo đức trong nho giáo là vấn đề có ý nghĩa thiết thực của đời[r]
MỞ ĐẦU-----------------------------------------------------------------------------------------1. Tính cấp thiết của đề tài-------------------------------------------------------------2. Lịch sử nghiên cứu đề tài------------------------------------------------------------3. Mục đích và nhiệm vụ nghi[r]
Tư tưởng trong Nho giáo của Hồ Quý Ly và Nguyễn Trãi Việt Nam vào cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV đứng trước bài toán chuyển đổi ý thức hệ từ Phật giáo sang Nho giáo do nhu cầu củng cố, phát triển và bảo vệ đất nước. Cả Hồ Quý Ly và Nguyễn Trãi đều chủ trương đặt Nho giáo làm ý thức hệ trung tâm. Hồ Q[r]