Khi dân chúng sinh sôi nảy nở ra thêm, từ miền núi non và trung du tràn xuống các miền đồng bằng và ven biển, đã mang theo những cách thức làm ăn và phong tục tập quán từ hồi còn ở trong[r]
Thời gian thấm thoát đã trôi qua, năm đó cô mười hai tuổi mà đã xinh đẹp tuyệt trần da trắng, tóc mượt, mặt tròn, lưng ong thon thả. Đức Mẫu Thượng Ngàn muốn thử lòng người trần gian, độ cho người có tâm, bèn hóa thành một bà lão đói khát, bệnh tật nằm lả ở gốc cây đa dưới chân núi Rồn[r]
thời điểm cách tân đất nước (Hồ Quý Ly), thời điểm đấu tranh chống giặc xâm lược và quá trình tiếp biến văn hoá (Mẫu Thượng Ngàn), thể hiện tầm trí tuệ, sức sống của dân tộc. Vì vậy mà thế giới nhân vật rất rộng lớn, bao quát rất nhiều tầng lớp xã hội (từ vua quan đến thường dân),[r]
Dựa trờn đời sống tớn ngưỡng dõn gian truyền thống, bằng việc tạo dựng khụng gian văn húa liờn làng, quy trỡnh sỏng tạo tiểu thuyết _Mẫu Thượng Ngàn_ vỡ vậy, cú sự TRANG 9 * Chọn thờiđiể[r]
Đền cách thị xã Yên Bái 52 km. Đền có tên gọi là đền thờ Thần Vệ Quốc vì ngoài thời Mẫu Thượng Ngàn, đền còn thờ các vị có công với nước chống giặc Nguyên Mông (thế kỷ 13), đó là một số tướng người dân tộc địa phương. Đền còn thờ Đức Ông ở miếu phía hữu ngạn Sôn[r]
TRANG 1 VNDOC - TẢI TÀI LIỆU, VĂN BẢN PHÁP LUẬT, BIỂU MẪU MIỄN PHÍ CẢM NHẬN CỦA EM SAU KHI ĐỌC CÔ BÉ BÁN DIÊM ĐỀ BÀI: CẢM NHẬN CỦA EM SAU KHI ĐỌC CÔ BÉ BÁN DIÊM BÀI LÀM Chắc chắn rằng ai[r]
Chúng tôi không biết cô bé nghĩ gì nhưng ánh mắt cô bé rất vui và hình như miệng cô còn ánh lên cả một nụ cười thì phải.. Cô bé duỗi chân ra nhưng đờ đẫn nhìn que diêm vụt tắt.[r]
Cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ: “Tại sao mình lại không được hát? Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao?”. Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát[r]
_Vềmặt chất liệu, huyền thoại về_ông Đùng, bà Đà trong _Mẫu Thượng_ _Ngàn_ chứađựng những lớp huyền thoại và các hành vi thếtục phản huyền thoại sau: huyền thoại về hai vị thần khổng lồ [r]
Truyền thuyết nơi đây kể rừng, cô bé gái 8 tuổi người Ấn Độ đã sang đây, tự nguyện xin được chôn sống trên công trình bằng đá để cầu nguyện trong thời gian xây dựng tháp.. THÁP DRUK WANG[r]
Soạn bài 8 !"# $ % & '( ) * + Hanx Cri-xti-an An-đéc-xen (1805-1875) là nhà văn Đan Mạch nổi tiếng chuyên viết truyện cho thiếu nhi. Ông có thể dựa theo những câu chuyện cổ tích được lưu truyền trong dân gian để viết lại, nhưng cũng nhiều truyện ông tự sáng tác mới hoàn toàn. Dù theo[r]
Đặt tiếng nói tôn trọng tri thức bản địa vào vị thế của một học giả Tây phương, Nguyễn Xuân Khánh không chỉ đã khách quan hóa được các nhận định mà còn tránh được một xu hướng mà Patrici[r]
Nghe chuyện lạ, người vùng trong liền cử người ra mời cả gia đình vào sinh sống trong đó để bà con được trả ơn và gặp lại cô gái nhỏ đã giúp bà con diệt được con quái đầu người mình trăn[r]
Điều này thể hiện rõ qua một loạt tác phẩm viết về đề tài lịch sử mấy năm trở lại đây nhƣ : _Hồ Quý Ly, Mẫu Thượng ngàn_ của Nguyễn Xuân Khánh, _Tây Sơn bi hùng truyện_ của Lê Đình Danh,[r]
Tiêu biểu cho cấp độ xử lí chất liệu lịch sử này phải kể đến những tác phẩm:_Giàn thiêu_ Võ Thị Hảo;_Mẫu _ _Thượng ngàn_ Nguyễn Xuân Khánh; _Sắc đẹp khuynh thành_ Kiều Thanh Tùng… Trong [r]
97 v ề v ă n hoá phong t ụ c Vi ệ t Nam, M ẫ u Th ượ ng Ngàn c ũ ng là cu ố n ti ể u thuy ế t l ị ch s ử xã h ộ i v ề Hà N ộ i cu ố i th ế k ỷ XIX đầ u th ế k ỷ XX. Trong cu ố n ti ể u thuy ế t xu ấ t s ắ c này, câu chuy ệ n l ị ch s ử c ủ a dân t ộ c luôn bao hà[r]
Cũng dưới ánh trăng rằm cạnh hồ nước, cô bé đến cạnh hồ vốc nước rửa mặt và lặng lẽ nguyện cầu: “ con ước cho mắt chị Ngàn sáng lại: Lời nguyện ước của cô bé thành hiện thực.. chị Ngàn đ[r]
Bài báo tìm hiểu mối quan hệ liên văn bản giữa Mẫu Thượng ngàn – một trong số những tác phẩm làm nên tên tuổi Nguyễn Xuân Khánh - với các văn bản khác (văn bản văn học và văn bản phi văn học) để chứng minh Mẫu Thượng ngàn là một sự xếp chồng của rất nhiều văn bản, từ đó, lí giải dụng ý của tác giả v[r]
Mỗi câu truyện do một nhân vật kể là một góc nhìn, một dị bản nhưng các dị bản không mâu thuẫn với nhau mà hòa vào nhau thành một câu truyện thống nhất, đó chính là câu truyện sống trong[r]
Mẫu Thượng Ngàn cùng với những giá trị của nó đã góp phần quan trọng làm nên hiện tượng tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh. Trong khi đã có nhiều hướng nghiên cứu khác nhau về tác phẩm, như thi pháp học, tự sự học, ngôn ngữ học, văn hoá học…, thì việc tiếp cận tác phẩm từ lí thuyết đám đông chính là một[r]