Mẫu Thượng Ngàn Trong việc thờ cúng tại các làng quê ở miền Bắc và miền Trung nước ta, có một hiện tượng phổ biến là bên cạnh đình, chùa, bao giờ cũng có một nơi thờ Thánh Mẫu, gọi là Điện Mẫụ Điện Mẫu thường nằm ở mé cạnh chùa, nhà gạch xây thẳng ba gian, nhỏ hơn chùạ Đôi khi cũng xâ[r]
(14).Ở đây, cần phân định rõ khái niệm văn hóa làng. Trong bài Làng, liênlàng và siêu làng - mấy suy nghĩ về phương pháp, Giáo sư Hà Văn Tấn khinghiên cứu làng Việt Nam từ phương diện cấu trúc đã nêu và làm rõ các kháiniệm làng, liên làng và siêu làng. Ông viết: “Để tránh các khái niệm phiến diện,đã[r]
viện dẫn hoặc phân tích trên các sách báo và các thần tích lưu tại các địa phương và các phủ điện thờ) sơ bộ đã có 25 công trình với ba ngôn ngữ (Hán nôm, Việt, Pháp) viết về Chúa Liễu - Mẫu Liễu Hạnh gồm: Sách Hán Nôm (Vân Cát Lê gia ngọc phả; Truyền kỳ tân phả; Vân Cát thần nữ cổ lục …), sách Quốc[r]
nhau trong rừng dương, trên bãi cát, ở những hành lang, khoảng trống để nghỉ qua đêm, dự trọn 3 ngày hội. Có người phải đến trước mấy ngày mới mong kiếm được chỗ trọ. Có gia đình mang theo cả con cái cả đồ dùng nội trợ để ăn nghỉ tại chỗ. Đêm buông màn, rừng dương lao xao, sóng biển rì rào, lấp loán[r]
Văn bản: THÁNH GIÓNG ( Tiết 1) (Truyền thuyết)A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT- Nắm được nội dung chính và đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của truyền thuyết “ Thánh Gióng”B.TRONG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ1.Kiến thức:- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết[r]
Văn bản: THÁNH GIÓNG ( Tiết 1) (Truyền thuyết)A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT- Nắm được nội dung chính và đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của truyền thuyết “ Thánh Gióng”B.TRONG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ1.Kiến thức:- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết[r]
Mẫu Thượng Ngàn còn dày dặn, bề thế, phong phú hơn cả cuốn HồQuý Ly từng gây xôn xao mấy năm trước. Khi nói về nhân vật trong MẫuThượng Ngàn, nhà văn Nguyên Ngọc đã khen ngợi: "Trong cuốn tiểu thuyếtnày, đông đúc nhất, và cũng đẹp nhất, hay nhất, đậm nhất, mê nhất là nhữngnhân v[r]
Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, tinh thần chiến đấu và niềm tự hào dân tộc vẫn còn in đậm mãi trong lòng mỗi con dân nước Việt. Tinh thần đó được thế hệ đời sau lưu truyền và gìn giữ như một bản trường ca anh hùng. Trong đó, khúc hát oanh liệt về chiến công đại phá quân Thanh là[r]
Long Quy : Một Loài Thú Lành - Chủ Cát Tường Chiêu Tài Giải Long ( Rồng ) là một hình tượng Linh Thiêng của Trung Quốc và một số nước Á Đông , đặt nó ở đâu thì nơi đó mang ẩn ý chứa đựng điều cát tường, nó cũng là đứng đầu trong bốn con thú lành của Trung Quốc . Trong truyền thuyết Long Sin[r]
1.3. Hiện nay, xu thế mở cửa, giao lưu, hội nhập văn hóa ngày càng trở nên sâu rộng, Việt Nam đang phải đối mặt trực tiếp với những thách thức lớn, liên quan đến sự sống còn của văn hóa dân tộc. Trước những yêu cầu của dân tộc và thời đại, đặc biệt là trong xu thế giao lưu, hội nhập hiện nay, việc n[r]
Trình bày về bối cảnh lịch sử của văn học thời kì Yamato và thời kì Nara của Nhật Bản, nêu ra một số tác phẩm văn học tiêu biểu của n hững thời kì này. Vài nét sơ lược về văn học thời kì Yamato. Trong giai đoạn này, các tác phẩm văn học chỉ là những bài ca dao, thần thoại, truyền thuyết được truyền[r]
THUYẾT MINH ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP THÀNH PHỐ
I. NHỮNG THÔNG TIN CHUNG VỀ ĐỀ TÀI 1.1. Tên đề tài: Nghiên cứu dẫn giống, và thuần hóa một số loài cây gổ có hoa đẹp, phục vụ công tác trồng cây đường phố 1.2. Mã số: 1.3. Thời gian thực hiện: tháng 52013 – tháng 52014 1.4. Cấp quản lý: 1.5. Ki[r]
cảm mến và hết mực yêu thương Nhụ. Ông cụ đồ Tiết sung sướng lắm khi đượcnghe tiếng cười như pha lê của Nhụ trong nhà tắm thiên nhiên. Sự xuất hiện của côcháu hờ trong ngôi nhà xưa nay vắng người phụ nữ đã làm cho ông cảm nhận vềmột gia đình ấm áp, hình ảnh quen thuộc của người phụ nữ lâu nay không[r]
Khuynh hướng tiểu thuyết hóa lịch sử trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau 1975 2. Hình dung lịch sử như một giả định Con người hiện đại luôn phải đứng trước hai lịch sử: một lịch sử trong tác phẩm và một lịch sử khách quan ngoài đời. Lịch sử khách quan đã thuộc về quá khứ xa xưa, cách cuộc số[r]
Sức ám ảnh của tín ngưỡng dângian trong tiểu thuyết "MẫuThượng ngàn"Cuốn tiểu thuyết Mẫu Thượng Ngàn(1)của nhà văn Nguyễn XuânKhánh xuất bản tháng 6 năm 2006 được ông phát triển từ truyện ngắn Làngnghèo (chưa xuất bản) mà ông viết từ năm 1959. Dù bối cảnh ở hai câuchuyện hoàn to[r]
Sau chiến thắng vẻ vang, Nguyễn Trãi thay lời Lê Lợi, viết bản Bình Ngô đại cáo, tổng kết lại cuộc chiến tranh. Trong bản Bình Ngô có câu: "Khi Linh Sơn lương hết mấy tuần", là nhắc lại thời nghĩa quân ở núi Chí Linh, tuy gian lao vất vả nhưng vẫn bảo toàn được lực lượng, vì đã được sự âm phù, che c[r]
Mẫu Thượng Ngàn cùng với những giá trị của nó đã góp phần quan trọng làm nên hiện tượng tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh. Trong khi đã có nhiều hướng nghiên cứu khác nhau về tác phẩm, như thi pháp học, tự sự học, ngôn ngữ học, văn hoá học…, thì việc tiếp cận tác phẩm từ lí thuyết đám đông chính là một[r]
khứ đổ bóng lên hiện tại và tương lai, quá khứ đòi hỏi được diễn giải và góp phần vào sự diễn giải ấy. Châu tuần vào ý đồ đó, lịch sử dường như đã bị đóng băng, là cột cây số, là mốc sự kiện, lịch sử không có đời sống triển diễn đáng lý phải có để sinh tạo tiến trình lịch sử; còn huyền thoại thì giă[r]
Chúc Thầy ba vạn sáu ngàn ngày luôn khỏe mạnhMừng Cô mười ngàn hai trăm tháng mãi Xuân xanh Ơn dạy dỗ cao dường hơn núiNghĩa thầy trò như nước biển khơi Cao quý nào bằng nghề nhà giáoVinh quang chi hơn nghiệp trồng người