ngàn đều được xây dựng từ quan điểm ấy. Ba mươi năm của cuộc khai phá thuộc địa, thực tại xã hội của những chinh phạt và kháng cự hầu như vắng bóng để làm bật lên thực tại chiêm nghiệm của những cá nhân. Mọi hành động lịch sử như vậy đã bị phân rã, lịch sử thời thuộc địa sinh thành bởi những[r]
Du).Hội thi kéo co giữa nam và nữ làng Hữu Chấp ở xã Phong Khê, huyện Yên Phong.Hội rước lợn ỷ và đuổi cuốc làng Trà Xuyên ở xã Khúc Xuyên, huyện Yên Phong.Hội hát Quan họ làng Ó (Hội Ó) ở xã Võ Cường, thành phố Bắc Ninh. Tối họp chợ âm phủ và bán gà đen.Hội làng Vó (tức Quảng Bố) ở xã Quảng Phú[r]
mặt kia đang nở ra một nụ cười mãn nguyện. Một xó tường bỗng vụt sáng lên nhưng cũng chỉ một phút sau nó lại trở về với cái tối tăm lạnh lẽo. Chúng tôi đã thắp lên những tia sáng cuối cùng còn cô chủ của chúng tôi thì bỗng nhiên gục xuống. Có lẽ cô mệt quá. Cô đã không ăn và không nghỉ suốt những ng[r]
Những danh thắng trong quần thể khu du lịch đã được nhiều người biết đến với: " Thác Tiên Tắm luôn xanh mát và rìrào tiếng nước chảy. Thác hồ Âu Cơ nằm ở thượng ngàn cửu thác Tú Sơn, nơi còn lưu dấu tích một quả trứng Âu Cơkhổng lồ hóa đá, hiện lên như một bà mẹ ôm bọc trăm trứng với v[r]
của ngoại bang, tín ngưỡng dân gian Việt Nam có sức phản kháng mãnh liệt,sức cảm hóa sâu sắc, thậm chí, sự áp chế trở lại của nó là một bí ẩn khiến chocác nhà chinh phục thua cuộc. Sức sống này được Nguyễn Xuân Khánh thểhiện trong tác phẩm bằng nguyên lí tính nữ, và Nguyễn Xuân Khánh đã mượnlời một[r]
Tháng 7/1946, đền là điểm hội quân của nhiều đơn vị Vệ quốc đoàn Chiến khu I trước khi tấn công bọn phản động Việt Quốc, giải phóng hoàn toàn tỉnh lỵ. Từ năm 1947 – 1954, đền là khu vực nằm trong tuyến phòng thủ quân sự quan trọng bảo vệ thị xã Yên Bái (nay là thành phố Yên Bái). Theo thời gian, do[r]
Huyền tích hấp dẫn ở Trường Long Hòa Trường Long Hòa là một xã ven biển của huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Đây là địa phương có tiềm năng về du lịch và có những huyền tích được nhiều người biết. Những huyền tích hấp dẫn Ở Trường Long Hòa, người ta kể rằng ngày xưa, trên đường[r]
Huyền tích về tổ mẫu họ Vũ – VõTheo huyền tích, cũng như chính sử, thì cụ Vũ Hồn, thành hoàng làng Mộ Trạch (Tân Hồng, Bình Giang, Hải Dương) là tổ của họ Vũ và họ Võ cả nước. Các tài liệu, kể cả dân gian lẫn chính sử đều còn lưu giữ ở đền thờ cụ Vũ Hồn, một ngôi đền có quy mô rất lớn,[r]
nhận được sâu sắc hơn. Sau khi in cuốn Hồ Quý Ly, nhà văn mới nhớ lại nhữnglàng nghèo trong quá khứ của mình. Bản thảo Làng nghèo bị thất lạc, may mắn cònlại một bản nhà văn Lê Bầu giữ được, Nguyễn Xuân Khánh mở rộng thành cuốntiểu thuyết mới và đẩy lùi lịch sử trở về thời Pháp bắt đầu xâm chiếm đất[r]
tiếng gió ngàn đánh thức lịch sử vị minh quân họ Lê chỉ huy đoàn quân tiến về phương Nam, chợt thấy lòng mình dâng lên niềm tự hào về cha ông một thời đi mở cõi gắn liền với huyền tích về tinh thần dũng cảm của người Đại Việt xưa. Tự hào về sự kiện lịch sử những con tàu không số vận ch[r]
chúng cần đến thì La Bình thường được cha ủy nhiệm đi thaỵ Những lần như thế, La Bình luôn tỏ ra là một người đầy bản lĩnh, biết tự chủ trong giao tiếp, lại cũng biết thành thạo trong mọi công việc. Các Sơn thần, Tù trưởng đặc biệt quý trọng nàng, coi nàng là người đại diện xứng đáng của Sơn Thánh c[r]
Tự sự hậu thực dân: lịch sử và huyền thoại trong "Mẫu thượng ngàn" của Nguyễn Xuân Khánh Cũng phải nhấn mạnh thêm rằng, nếu như chi tiết có tính cách huyền thoại hay huyền thoại hóa có mật độ dày dặn trong tác phẩm làm nên lịch sử dân tộc ở chiều cạnh ngày thường thì ở phương d[r]
điềụ Vốn thông minh sáng dạ, lại chăm chỉ thực hành nên việc gì La Bình cũng biết, cũng giỏị Những khi Sơn Thánh bận việc hay không thể đi khắp những nơi mà dân chúng cần đến thì La Bình thường được cha ủy nhiệm đi thaỵ Những lần như thế, La Bình luôn tỏ ra là một người đầy bản lĩnh, biết tự chủ tro[r]
không mấy xa lạ với những ám ảnh trong tinh thần con người Việt ở khônggian xã hội đầu thế kỷ XXI. Về điều này, Tylor đã viết rằng: “Vật linh là đặctrưng của những bộ lạc đứng ở nấc hết sức thấp của loài người mà nókhông ngừng tự nâng lên từ đó nhưng đã biến đổi sâu sắc khi chuyển vàomôi trường văn[r]
0.5đ - Cô bé quẹt diêm để sưởi và mộng tưởng: năm lần cô bé quẹt diêm và mộng tưởng rồi lại trở về thực tại kể ngắn gọn các mộng tưởng và thực tại ấy 1đ - Cô bé chết trong sự đói rét và [r]
Trong "Chinh phụ ngâm", nguyên tác bằng Hán văn của Đặng Trần Côn, đoạn tả tình cảm của nàng chinh phụ lúc tiễn chồng ra đi, có câu: _Tương cố bất tương kiến, _ _Thanh thanh mạch thượng [r]
qua đường lãnh đạm.3Cây thông Nô-en lộng lẫy với hàng ngàn ngọn nến sáng rực. Các ngọn nến bay lên thành các ngôi sao trên trời và em bé nghĩ đến cái chết. 4Bà em đang mỉm cười với em. Ảo ảnh biến mất. 5Hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn. Em bé đã chết. 2. Thực[r]