Giai cấp xuất hiện trong xã hội cổ đại Trung Quốc vào thiên niên kỷ thứ hai trước công nguyên. Vào cuối thiên niên kỷ này, ở Trung Quốc đã xuất hiện các biểu tượng tôn giáo, như “đế”, “thượng đế”, “thiên mệnh”, “quỷ thần”. Đầu thiên niên kỷ thứ I trước công nguyên, đời[r]
Các giá trị đó đã có tầm ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc trong suốt triều đại nhà Hán và đã được phát triển thành một hệ thống triết học gọi là Khổng giáo... Aristotle là một nhà triết học [r]
Nhưng nếu mình là kẻ chỉ biết cậy nơi mình mà thôi, không được cái hạnh phúc có người giỏi người hay chỉ dạy cho, thì bước đầu tiên là phải nhờ đến những sách triết học đại cương, loại s[r]
Lịch sử triết học Hy Lạp - La Mã cổ đại có thể chia làm ba thời kỳ. Xuyên suốt ba thời kỳ ấy là cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm mà đỉnh cao là cuộc đấu tranh giữa đường lối duy vật của Đê-mô-crít và đường lối duy tâm của Pla-tôn. Thời kỳ này, các triết gia đã tìm[r]
Trong mối quan hệ đó tồn tại xã hội giữ vai trò quyết định đến nội dung, khuynh hướng phát triển của ý thức xã hội, ý thức xã hội là sự phản ánh của tồn tại xã hội, phụ thuộc vào tồn tại xã hội. Ý thức xã hội do tồn tại xã hội sinh ra, nội dung của nó là kết quả của sự phản ánh tồn tại xã hội. Khi[r]
- Hai là thói quen lâu đời với những quan niệm đã rõ ràng. - Ba là tính chất vô căn cứ của các nhà bác học đối với điều ngu dốt của mình dưới cái mặt nạ của sự thông thái hư ảo. - Cuối cùng ông rút ra ba nguồn gốc của nhận thức là uy tín, lý trí và kinh nghiệm: Uy tín mà thiếu sự chứng minh là[r]
1. Triết học Ấn Độ cổ đại Hoàn cảnh ra đời, đặc điểm chung và những đặc điểm cụ thể của các trường phái triết học Ấn Độ cổ đại. Tư tưởng triết học trong Kinh Vêđa (Veda) Bản thể luận và nhân sinh quan của Phật giáo Ấn Độ cổ đại 2. Triết học Trung Quốc cổ đại Hoàn cảnh ra đời và những đặc điểm ch[r]
Như chúng ta đã biết, Triết học Trung Quốc được hình thành từ rất sớm và phát triển thành nhiều học thuyết một trong những trào lưu tư tưởng triết học Trung quốc cổ trung đại là cố gắng tìm hiểu, giải thích căn nguyên và cơ cấu của vũ trụ với quan điểm duy vật chất phác và tư tưởng biện chứng tự phá[r]
Mở Đầu Nếu phương Đông là chiếc nôi lớn của văn minh nhân loại thì Ấn Độ và Trung Quốc là những trung tâm văn hóa triết học cổ xưa rực rỡ, phong phú nhất của nền văn minh ấy. Một trong những tư tưởng triết học phương Đông thời đó mà ý nghĩa của nó vẫn còn có giá trị cho đến tận ngày nay về vấn đề lu[r]
nghĩa, trật tự ổn định, thành tín hữu ái, tràn đầy sức sống, con người và tự nhiên có mối quan hệ hài hoà(1). T ừ đó đến nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đ ã t ập trung mọi nỗ lực l ãnh đạo nhân dân xây d ựng xã hội hài hoà xã hội chủ nghĩa. Bên c ạnh đó, cũng diễn ra[r]
Nghiên cứu lịch sử triết Trung Quốc, đặc biệt khi chúng ta nghiên cứu tư tưởng triết học của Nho gia, với những triết lý hết sức sâu sắc với những quan niệm về luân lý, đạo đức, chính trị xã hội và những triết lý của Nho gia đã có sự tác động sâu rộng, trong đời sống, chính trị xã hội ở đất nước Tru[r]
Triết học ra đời ở cả phương Đông và phương Tây gần như cùng một thời gian (khoảng từ thế kỷ VIII đến thế kỷ VI trước Công nguyên) tại một số trung tâm văn minh cổ đại của nhân loại như Trung Quốc, ấn Độ, Hy Lạp. ở Trung Quốc,
Tiểu luận triết học của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội nghiên cứu đề tài: Mối quan hệ giữa Triết học Mác Lênin và Khoa hoc tự nhiên gồm 17 trang A4 theo chuẩn form của đại học Bách Khoa Hà Nội, phù hợp cho sinh viên năm nhất tham khảo làm tiểu luận môn Triết học đại cương
Triết học Trung Hoa cổ đại là một kho tàng tư tưởng cổ xưa rực rỡ, phong phú nhất, là một chiếc nôi lớn của nền văn minh nhân loại. Nghiên cứu lịch sử tư tưởng triết học thế giới, chúng ta không thể không nghiên cứu triết học Trung Hoa cổ đại. Mà nhắc đến triết học Trung Hoa cổ đại chúng ta không th[r]
Đây là vấn đề nền tảng và xuất phát điểm để giải quyết những vấn đề còn lại của triết học Là tiêu chuẩn để xác định lập trường, thế giới quan của triết gia và học thuyết của họ. Nói cách khác đây là tiêu chí duy nhất để phân định các trường phái triết học.
Tri ết học cần lấy việc t ìm tòi cái “chân” làm m ột th ành t ố cần thiết, một phương tiện cần thiết để tr ình bày “giá tr ị/tốt”, d ù r ằng đây không phải l à m ục đích cuối c ùng c ủa nó. Thông qua cái “chân” để tr ình bày cái thi ện, cái mỹ, trình bày “giá tr ị/tốt”, đó là phương thức tồn tạ[r]
Từ rất lâu, đã có người trong giới học giả Trung Quốc chỉ ra rằng, nghiên cứu triết học mácxít ở Trung Quốc đã từ lâu vượt ra khỏi "triết học giảng đường" với đại diện là sách giáo khoa;[r]