tưởng xã hội Trung Quốc lúc bấy giờ. Nho gia không dừng lại với tư cách một trường phái triết học vươn lên thành hệ tư tường xã hội mà còn được mở rộng thành hệ thống niềm tin, tín ngưỡng. Khi Phật giáo truyền vào Trung Quốc và Đạo giáo ra đời, Nho giáo hấp thụ một số tư tưởng c[r]
SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA CHỦ NGHĨA DUY VẬT VÀ CHỦ NGHĨA DUY TÂM CỦA TRIẾT HỌC HY LẠP CỔ ĐẠI
Triết học là hình thái ý thức xã hội ra đời từ khi chế độ công sản nguyên thủy được thay thế bằng chế độ chiếm hữu nô lệ. Những triết học đầu tiên trong lịch sử xuất hiện vào khoảng thế kỷ VIII – VI t[r]
12hướng Nam thể hiện ở câu xưa: “Vợ hiền hòa nhà hướng nam”; hướng Nam làhướng tọa khôn hướng càn dựa lưng vào hướng Bắc, bụng hướng về hướngNam; tay trái hướng về Đông; tay phải hướng về Tây.Ngày xưa trong kinh dịch có câu “Thánh nhân nam diện trị ư thiên hạ”,phương nam quẻ càn trời phương nam nóng[r]
tranh về quân sự, chính trị phức tạp giữa ba nước Nguỵ, Thục, Ngô.Tác phẩm Thuỷ hử của Thi Nại Am tường thuật lại diễn biến của cuộc khởi nghĩa nông dân do TốngGiang làm thủ lĩnh tại vùng Lương Sơn Bạc. Tác phẩm đã ca ngợi tài mưu lược, lòng quả cảm của nhữnganh hùng áo vải nên đã bị chính quyền đươ[r]
Thành Cổ Loa là bằng chứng rõ ràng đầu tiên của sự tồn tại của một cộng đồng đã được tổ chức tới quy mô nhà nước. Nhưng chỉ An Dương Vương nửa thực nửa huyền là được khẳng định từng đóng đô ở đấy. Triệu Đà, người cho đến nay vẫn phải chịu tình trạng chân trong chân ngoài giữa những dòng lịch sử Việt[r]
(15) Như vậy, Hàn Phi đã phê phán quan điểm phiến diện của cả ba phái Pháp, Thuật, Thế và nêu rõ tính tất yếu phải hợp nhất lại vì theo ông, chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong tư tưởng Trung Quốc cổ đại, “Pháp” là phạm trù triết học được hiểu theo hai nghĩa: theo nghĩa rộng[r]
kho tàng tri thức của nhân loại. Tuy nhiên, do đặc điểm là hướng nội nên nhữngquan điểm về con người là những vấn đề được đề cập nhiều hơn cả.Vai trò của con người trong triết học phương Đông được hình thành từ rấtsớm và được thể hiện một cách có hệ thống từ thế kỷ thứ III trước công nguyêntr[r]
Một trong những trào lưu tư tưởng triết học Trung quốc cổ trung đại là cố gắng tìm hiểu, giải thích căn nguyên và cơ cấu của vũ trụ với quan điểm duy vật chất phác và tư tưởng biện chứng[r]
tiếp cận của triết học so sánh Đông – Tây chủ yếu tập trung vào những vấn đề, như nguồn tư liệu của các nền triết học, sự phát triển của mô hình so sánh, phương pháp so sánh các nền triết học, những đặc điểm và quy tắc của đối thoại triết học liên văn hoá. Trong một cuốn[r]
Trang 4/17Triết học Âm Dương Gia & sự ảnh hưởng đến phong thủy Trung Quốc cổ đạiGVHD: TS. Bùi Văn Mưa – SVTH: Nguyễn Thị Út của lý luận này rất đơn giản: Tất cả mọi sự vật trên thế giới đều là sản phẩm của hai“Khí” Âm – Dương. Hai mặt này không bao giờ tồn tại riêng rẽ: dương m[r]
1.2. Khái quát về Đạo Gia1.2.1 Lịch sử hình thànhĐạo gia là tên gọi với tư cách một trường phái triết học lớn, lấy tên của phạm trù“Đạo”, một phạm trù trung tâm và nền tảng của nó.Nguồn gốc tư tưởng của đạo gia xuất phát từ những quan điểm về vũ trụ luận,thiên địa, ngũ hành, âm dương,[r]
Sau khi CT chống Nhật kết thúc, từ 1946 1949 ở TQ đã diễn ra cuộc nội chiến giữa Quốc dân đảng Đảng CS: 2071946: Tưởng Giới Thạch phát động cuộc CT chống Đảng CSTQ. Sau giai đoạn phòng ngự tích cực (7 – 1946 61947): Quân giải phóng TQ đã chuyển sang phản công, lần lượt giải phóng các vùng[r]
SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC NHO GIA VÀ TRIẾT HỌC ĐẠO GIA Ở TRUNG QUỐC THỜI CỔ ĐẠI Văn minh Trung Hoa là một trong những nền văn minh xuất hiện sớm nhất trên thế giới với hơn 4000 năm phát triển liên tục, với nhiều phát minh vĩ đại trong lịch sử trên nhiều lĩnh vực khoa học. Có thể nói[r]
Đạo đức là một vấn đề luôn luôn được chú trọng trong bất kỳ một xã hội nào. Một trong những trường phái triết học đề cao vấn đề đạo đức là Nho gia. Nho gia là một trường phái triết học lớn được hoàn thiện liên tục và có ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài đến nền văn hóa tinh thần của Trung Quốc nói riêng,[r]
của sự vật, mọi vật chỉ là hiện thân của ý niệm, thể xác chỉ là chỗ trú ngụ của linh hồn con người, từ đó ông phủ nhận vai trò của nhận thức cảm tính, coi rằng chân lý chỉ được nhận thức bằng sự hồi tưởng của linh hồn bất tử. Và ông đã bác bỏ những quan niệm vô thần của Đemôcrít coi nó là nguyên nhâ[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA TRIẾT HỌC DUY VẬT CHẤT PHÁC VÀ TRIẾT HỌC DUY TÂM Ở HY LẠP THỜI CỔ ĐẠI
Sau hơn 2500 năm tồn tại và phát triển, khởi nguồn từ các hệ thống tư duy lý luận ở các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp cổ đại vào khoảng thế kỷ VIIIVI trước CN, triết học ngà[r]
Nền triết học Trung Quốc cổ đại mang màu sắc của những học thuyết chính trị xã hội, thể hiện tinh thần nhân bản và cách nhận thức con người và xã hội trên nền tảng của các giá trị cổ đại phương Đông. Khác với các nhà triết học phương Tây, các nhà triết học Trung Quốc không trực tiếp nghiên cứu các v[r]
xâm nhập vào những con người đangsống”Những hiện tượng ý thức lạchậu tiêu cực không mất đi dễ dàng chonên sự nghiệp xây dựng xã hội mới phảithường xuyên tăng cường công tác tưtưởng xây dựng ý thức xã hội mới (cáchmạng tư tưởng) đấu tranh chống lạinhững âm mưu và hành động phá hoạicủa những lực lượng[r]
dập tắt được sự phản kháng của nhân dân. Bởi vì, dân không sợ chết thì làm sao lấy cái chết đe dọa làmcho họ sợ? Từ đó, ông đòi hỏi giai cấp thống trị phải tuân theo quy luật tự nhiên, không được can thiệp vàođời sống tự nhiên của con người, đưa xã hội và con người trở về trạng thái tự nhiên, nguyên[r]
- Triết học trung quốc được trình bày ngắn gọnvắn tắt bằng những câu ngạn ngữ, ngụ ngôn lời lẽđối thoại chứa đựng hàm ý sâu sắc vì vậy khinghiên cứu nó cần phải nắm bắt được cái tinh túycủa tư tưởng nằm ẩn dấu đằng sau các khái niệm.b. Học thuyết chính trị xã hội của khổngtử- Khổng Tử[r]