1. Tính cấp thiết của đề tài Phật giáo là một tôn giáo lớn của thế giới có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phật giáo đã truyền vào Việt Nam từ những thế kỷ đầu công nguyên, đến nay đã gần 2000 năm. Từ đó đến nay, Phật giáo đã để lại cho dân tộc ta nhiều dấu ấn có thể thấy từ tín ngưỡng cho đến[r]
những bông hoa ngát hương sắc, kết tinh vẻ đẹp của hệ tư tưởng dân tộc trong một thời đại hào hùng. Văn chương Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử lấp lánh ánh sáng của những triết lý Phật giáo thâm viễn hòa với những cảm xúc nhân sinh của con người thế tục. Những vần thơ Thiền thuần lý tính ở đ[r]
PHẢN TRẦN TỰ KHÁNH Tuy nhiên, theo Đại Việt sử lược, cuốn sử ra đời thời Trần, Nguyễn Nộn vốn là bộ tướng của tướng Trần Tự Khánh, theo Tự Khánh tham gia vào những cuộc chinh chiến với c[r]
2. Ý thức Việt hóa các Kinh, Luận trong việc tu học và truyền bá Suốt hơn ngàn năm Bắc thuộc (111 TCN - 938), cùng với chủ trương Hán hóa của các triều đại phong kiến Trung Hoa, nền văn hóa Hán tộc đã thâm nhập mạnh mẽ vào đất Việt, trong đó chữ Hán là chữ viết được nhà cầm quyền sử[r]
Từ khóa: v ăn hóa; Phật giáo; từ xưng hô; hàng xuất gia; hàng tại gia. 1. Đặt vấn đề Xưng hô là một hành vi ngôn ngữ được thực hiện trong giao tiếp. Xưng hô của người Việt là sự ứng xử của người Việt. Vốn từ xưng hô của người Việt hết sức phong phú và được sử dụng khá tin[r]
lại những mặt bề ngoài của tồn tại xã hội. Nó không có khả năng vạch ra đầy đủ, rõ ràng, sâu sắc bản chất các mối quan hệ xã hội của con người. Những quan niệm của con người ở trình độ tâm lý xã hội còn mang tính kinh nghiệm, chưa được thể hiện về mặt lý luận,[r]
* Sự phát triển Phật giáo Việt Nam thời Trần. Dưới triều đại nhà Trần với vai trò của Trần Thái Tông, Phật Hoàng Trần Nhân Tông (hiệu là Trúc Lâm), Phật giáo phát triển rất mạnh thâm nhập ngày càng sâu rộng trong đời sống nhân dân. G[r]
ra vết nhơ trên sự thanh cao của Phật giáo, vết nhơ này cần được rửa sạch.Từ những năm trước đây khi mà tư bản chủ nghĩa quyết tâm xóa bỏ xã hội chủ nghĩa trên thế giới các thế lực thù địch, âm mưu chống phá ngoài đánh vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội chúng còn đá[r]
Một số điểm tương đồng giữa Phật giáo với đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội của cộng đồng cư dân Việt như: _Sự tương đồng trong tín ngưỡng: _ Khi Phật giáo được truyền vào Việt Nam thời [r]
- Bài học về sự đoàn kết vua tôi trong ba lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên có thể được vận dụng trong việc đoàn kết các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới biển, hải đảo hiện nay như thế nào? - Sự phát triển của các làng nghề thủ công thời Lý, Trần[r]
TRANG 1 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẶNG MINH CHÂU THÍCH BẢO NGHIÊM MỐI QUAN HỆ GIỮA PHẬT GIÁO VÀ TÍN NGƢỠNG DÂN GIAN VIỆT NAM _QUA NGHIÊN CỨU MỘT [r]
lại những mặt bề ngoài của tồn tại xã hội. Nó không có khả năng vạch ra đầy đủ, rõ ràng, sâu sắc bản chất các mối quan hệ xã hội của con người. Những quan niệm của con người ở trình độ tâm lý xã hội còn mang tính kinh nghiệm, chưa được thể hiện về mặt lý luận,[r]
4.Khoa học - kĩ thuật Cùng với sự phát triển của giáo dục và ý thức dân tộc, nhiều ngành khoa học — kĩ thuật cũng đạt được những thành tựu có giá trị.. Thời Trần, bộ Đại Việt sử kí của L[r]
Đạo phật là một tôn giáo có lịch sử từ lâu đời và phong phú, có sức ảnh hưởng sâu sắc và rộng lớn trong đời sống tâm linh của hầu hết các quốc gia Châu Á. Khởi nguồn từ Ấn Độ, Phật giáo du nhập vào Trung Quốc, phát triển mạnh mẽ về quy mô và đặc biệt là tư tưởng triết học. Từ cả hai ngả đường này, đ[r]
Nếu ở thời Lý và thời Lê Trung Hưng thế kỷ 17, hình tượng hoa sen trong kiến trúc Phật giáo chỉ có tính chất đơn lẻ trong từng chùa như Chùa Một Cột hoặc một bộ phận kiến trúc như tháp q[r]
cho xã hội khác nhau, nhng cùng chung một hoàn cảnh là hớng vào đạo Lão lúc cuối đời. Nhng đạo Nho và đạo Lão - Trang lảng tránh hoặc có thái độ h vô chủ nghĩa đối với những vấn đề cơ bản có liên quan đến đời sống con ngời, nh các vấn đề: sống chết, thọ yểu, phúc họa, sớng khổ... Chủ[r]
TRANG 1 CẦN THẤY ĐƯỢC ĐIỂM KHÁC THỜI LẼ SƠ SO VỚI THỜI LÝ - TRẦN LÀ PHẬT GIÁO KHÔNG CÒN PHÁT TRIỂN VÀ KHÔNG CHIẾM ĐỊA VỊ THỐNG TRỊ TRÊN LĨNH VỰC TƯ TƯỞNG NHƯ THỜI LÝ — TRẦN,.[r]
Trong chiến lược đối ngoại của Đại Việt, Nghệ An có vị trí quan trọng trên phương diện an ninh - quân sự, kinh tế, bang giao ở nhiều thời điểm lịch sử, đặc biệt dưới thời Lý (1009-1225), Trần (1225-1400), Lê Sơ (1428-1527), Lê - Trịnh (thế kỷ XVI-XVIII).
Trong chiến lược đối ngoại của Đại Việt, Nghệ An có vị trí quan trọng trên phương diện an ninh - quân sự, kinh tế, bang giao ở nhiều thời điểm lịch sử, đặc biệt dưới thời Lý (1009-1225), Trần (1225-1400), Lê Sơ (1428-1527), Lê - Trịnh (thế kỷ XVI-XVIII).
Phật giáo rất phát triển dưới thời Lý, Trần đến thời Lê sơ lại không phát triển vì : - Đạo Phật được truyền bá vào nước ta từ rất sớm, những tư tưởng của Phật giáo phù hợp với truyền thố[r]