phát triển một cách sáng tạo những tinh hoa của thơ ca dân gian cả về mặt nội dung tư tưởnglẫn hình thức biểu hiện”. Những ý kiến này góp phần cung cấp thêm kiến thức, giúp chongười viết rất nhiều trong quá trình tìm hiểu mối quan hệ văn học dân gian và văn học viếttrong thơ Tố[r]
Văn học nhà nho Nam Bộ phát triển trong bối cảnh đặc biệt của lịch sử dân tộc nửa sau thế kỷ XIX - một giai đoạn có sự chuyển biến lớn trong quan niệm về chữ “trung.
hội trong một khoảng thời gian xác định nào đó. 2.2. Khuynh hướng thẩm mỹ cổ điển Trong giới hạn nghiên cứu của bài viết, “khuynh hướng thẩm mỹ cổ điển” là một khái niệm quy ước do chúng tôi tạm đặt để chỉ sự hướng về cái đẹp mang tính phổ quát, mực thước, trang trọng, ưa thích sự hài hòa,[r]
Văn học nhà nho Nam Bộ phát triển trong bối cảnh đặc biệt của lịch sử dân tộc nửa sau thế kỷ XIX, trong giai đoạn này có sự chuyển biến lớn trong quan niệm trung nghĩa của các nhà nho Nam Bộ.
phối toàn bộ đời sống xã hội của người dân An Giang hàng mấy trăm năm nay.1.2- Truyền thống xây dựng và đấu tranh bảo vệ quê hương, đất nướcAn Giang được coi là phên dậu quốc gia phía tây nam Tổ quốc. Vùng đất An Giangxưa thường diễn ra các cuộc chiến tranh giữa người Việt với quân Xiêm, giữa[r]
II. VĂN HỌC NGA VÀ VĂN HỌC PHƯƠNG TÂYĐề tài luận văn chúng tôi nghiên cứu về Văn học Phương Tây, sau khixét xong các cách hiểu khác nhau khái niệm “Phương Tây”, lẽ ra chúng tôinên đi vào xem xét các luận văn Văn học Phương Tây ở trường Đại học Sưphạm Hà Nội từ năm 2000 đế[r]
Bài viết khảo sát sự tiếp nhận quá trình hiện đại hóa văn học Trung Quốc ở Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX nhằm góp phần hiểu thêm quan hệ văn hóa giữa hai nước trong bối cảnh mới, tìm hiểu những điểm tương đồng và khác biệt trong quá trình hiện đại hóa văn học giữa hai nước và gó[r]
5cũng nhƣ sự tham gia của các: kịch gia, diễn viên, nhạc sĩ, hoạ sĩ… để biến nhữngcon chữ trong trang văn trở thành những thực thể sinh động, có hồn. Chính vì vậy,mối quan hệ đa chiều giữa văn học và điện ảnh là một thực tế sống động khôngthể phủ nhận. Ngay từ những ngày đầu có mối<[r]
Mỗi một thể loại văn học dân gian M’nông nhiều khi chỉ là tên gọi để có thể có sự phân biệt tương đối, còn trong thực tế ít nhiều chúng đều có mối liên hệ với nhau và rất khó để tách bạch thành một thể loại cụ thể. Tất cả đã tạo nên một chỉnh thể văn hóa đa sắc màu của dân tộc M’nông, nó có tác dụng[r]
Nghìn thu chỉ có anh hùng lưu danh.+ Yếu tố làm nên chiến công của dân tộc ta trong những cuộckháng chiến chống giặc giữ nước đó chính là yếu tố con người: “Cũngnhờ : nhân tài giữ cuộc điện an”, “Bởi đâu đất hiểm, cốt mình đức cao”.“Mình”ở đây là vua quan nhà Trần, là nhân dân cả nước.[r]
Ngày soạn: 19/8/2016Ngày giảng: . 23; 24/8/2016BÀI 1 - TIẾT 1,2Văn bản: THÁNH GIÓNGH: Bài học hôm nay chúng ta cần đạt được mục tiêu gì?- HS trả lời- Để thực hiện tốt mục tiêu của bài học hôm hay chúng ta sẽ rìm hiểu các hoạt độngtrong bài.A. Hoạt động khởi động- GV giao nhiệm vụ- HS quan sát tranh[r]
gọi là phương pháp so sánh. Ngay từ thời cổ đại đã có sự vay mượn của văn học LaMã đối với nền văn học Hy Lạp. Đến giai đoạn Trung đại thì cũng có những ảnhhưởng qua lại của nền văn học các nước phương Tây. Đến thời đại Phục Hưng thì cácnhà phê bình văn học mới thự[r]
tác phẩm.-Phan Châu Trinh (1872- GT chân dung PCT.- Quan sát1926), quê Quảng Nam,- Nêu vài nét vềtranhhiệu Hi Mã.tác giả (năm sinh- Phát biểu.-Tham gia hoạt động cứumất, hiệu, quênước rất sôi nổi.quán, sự nghiệp- Văn chương thấm đẫmchính trò, văntinh thần yêu nước vàchương?)tinh thần d[r]
Bài tiểu luận tìm hiểu về nền Văn học Việt Nam và sự du nhập của các nền văn học qua các giai đoạn.Trong các nước Đông Nam Á thì Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng văn hoá Trung Hoa sân sắc nhất (có người đã xếp văn hóa Việt Nam vào khu vực văn hoá Đông Á) và sự tiếp xúc kéo dài xuyên suốt lịch sử văn[r]
- Là nam hay nữ đều được thăm khám và chăm sóc sức khỏe khi cần thiết cũngnhư đáp ứng các nhu cầu về y tế.- Xét về mặt giới tính thì phụ nữ có đặc điểm cơ thể cũng như sinh lý yếu hơn namgiới, vì vậy họ cũng được ưu tiên trong một số hoạt động cũng như chăm sóc sứckhỏe khi mang thai, chăm sóc con nh[r]
Khác với hát nói của nhà nho tài tử nửa cuối thế kỉ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX thiên về thị tài, hành lạc; hát nói của Dương Khuê vừa thị tài, hành lạc lại vừa kí ngụ tâm tình, trào phúng, phản ảnh những nỗi niềm ưu tư của người trí thức trước cảnh nước mất nhà tan. Nhờ có Dương Khuê mà mạch nguồn v[r]
Phương pháp mỹ học tiếp nhận không những cho phép nắm bắt được ý nghĩa và hình thức của tác phẩm văn học trong sự phát triển lịch sử của sự hiểu nó. Nó cũng còn đòi hỏi đưa từng tác phẩm riêng rẽ vào trong “dãy văn học” của nó để nhận ra được vị trí và ý nghĩa lịch sử trong mối quan hệ kinh nghiệm c[r]
Văn hóa và văn học có mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau trong quá trình định hình và phát triển của mỗi dân tộc. Trong đó, văn học là một trong những kênh để truyền tải đặc trưng của văn hóa, do vậy, ở một mức độ nào đó, những đặc trưng về tính cách văn hóa của mỗi dân tộc đều sẽ được thể hiện qua các[r]
Tố Hữu – cái tên gọi thân quen đã đi vào lịch sử văn học Việt Nam như một biểu tượng của thơ ca cách mạng. Mồi lời thơ tác giả viết ra đều tràn đầy nhuệ khí yêu nước, thấm nhuần tình cảm cách mạng. Với giọng thơ vừa bồi hồi náo nức, vừa mạnh mẽ thiết tha, người đọc đã cảm nhận được cái tôi – cái tôi[r]
Ra đời từ trong lòng của chủ nghĩa hậu hiện đại, phê bình dân tộc học được ứng dụng sớm với thể loại du kí để nghiên cứu về mối quan hệ giữa văn học hành trình với dân tộc học. Vấn đề dân tộc học cũng là một trong những nội dung của du kí Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX nhưng chưa có ai nghiên cứu. Tiếp[r]