Nhà Văn Sơn Nam Sơn Nam có tên khai sinh là Phạm Minh Tài, sinh ngày 11-12-1926, tại làng Ðông Thái, huyện Gò Quao, tỉnh Rạch Giá (nay là tỉnh Kiên Giang), ông mất ngày 13-8-2008 tại TP Hồ Chí Minh. Sau hơn nửa thế kỷ cầm bút, Sơn Nam là một trong số[r]
MIỆT VƯỜN QUA CÁI NHÌN CỦA NHÀ VĂN SƠN NAMTrần Xuân An Qua nhiều năm tháng, dăm ba lần chuyển đổi nơi ở, nên cùng với nhiều cuốn sách khác, ấn bản ấy bị thấtlạc. Mãi đến năm 1992 (1), "Văn minh Miệt Vườn" lại xuất hiện với bìa màu xanh lá cây, và tôi lại mua, đọcthêm một lần nữa. Thế r[r]
xúc với các nhà văn đàn anh, ông tự rút ra những kinh nghiệm. Trong nghề văn, kinh nghiệm về nghề rất quan trọng, thông thường người viết truyền chonhau trong các cuộc trò chuyện.Sơn Nam không chỉ thành công ở mảng sách sáng tác, ông còn có nhiều côngtrình khảo cứu, biên khảo về[r]
Trống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Tuần 20Tiết: 44 Thứ tư ngày 5 tháng 1 năm 2010Tập đọcTrống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Luyện đọcHươu nai có gạc, chèo thuyền, thần linh, nam nữ, bay lả bay la, nói lênNiềm tự hào chính đáng/ của chúng ta trong nền văn hoá Đông Sơn chính là bộ sưu tậ[r]
Trống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Tuần 20Tiết: 44 Thứ tư ngày 5 tháng 1 năm 2010Tập đọcTrống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Luyện đọcHươu nai có gạc, chèo thuyền, thần linh, nam nữ, bay lả bay la, nói lênNiềm tự hào chính đáng/ của chúng ta trong nền văn hoá Đông Sơn chính là bộ sưu tậ[r]
Thứ tư ngày 5 tháng 1 năm 2010Tập đọcTrống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Hươu nai có gạc, chèo thuyền, thần linh, nam nữ, bay lả bay la, nói lênLuyện đọcCon người cầm vũ khí bảo vệ quê hương/ và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công hay cảm tạ thần linh,…- chính đáng,văn hóa Đông Sơn,hoa văn,[r]
Trống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Tuần 20Tiết: 44 Thứ tư ngày 5 tháng 1 năm 2010Tập đọcTrống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Luyện đọcHươu nai có gạc, chèo thuyền, thần linh, nam nữ, bay lả bay la, nói lênNiềm tự hào chính đáng/ của chúng ta trong nền văn hoá Đông Sơn chính là bộ sưu tậ[r]
Trống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Tuần 20Tiết: 44 Thứ tư ngày 5 tháng 1 năm 2010Tập đọcTrống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Luyện đọcHươu nai có gạc, chèo thuyền, thần linh, nam nữ, bay lả bay la, nói lênNiềm tự hào chính đáng/ của chúng ta trong nền văn hoá Đông Sơn chính là bộ sưu tậ[r]
rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong tủ hàng”. Điều trớ trêu nghiệt ngã là tất cả những hình ảnh tươi đẹp ấy em chỉ kịp nhìn nhưng không thể chạm tay vào, bởi lẽ tất cả chỉ là ảo ảnh, như những ngôi sao trên trời mà em không thể với tới.[r]
Trống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Tuần 20Tiết: 44 Thứ tư ngày 5 tháng 1 năm 2010Tập đọcTrống đồng Đông Sơn ( Nguyễn Văn Huyên)Luyện đọcHươu nai có gạc, chèo thuyền, thần linh, nam nữ, bay lả bay la, nói lênNiềm tự hào chính đáng/ của chúng ta trong nền văn hoá Đông Sơn chính là bộ sưu tậ[r]
đề cập đến sứ mệnh thiêng liêng nhất của văn học là góp phần cứu nước cứu dân. Ông đã phát huy được một trong những chức năng đích thực của văn chương là chữa bệnh tinh thần cho quốc dân đồng bào. Ông là nhà văn mà Bác Hồ thích đọc ngay từ thời trẻ, khi bôn ba hoạt động cách mạng. Nă[r]
nhất của thiên hạ, thay trời trị vì thiên hạ. Vì thế, khi xâm lược nước Nam, áp đặt được ách thống trị,chúng đã ngang nhiên trắng trợn biến nước ta thành quận, huyện của Trung Quốc. Nền độc lập mà chúngta giành lại được hôm nay thấm không ít máu của cha ông ta đã đổ suốt hơn một ngàn năm. Và[r]
động của cuộc thế chiến thứ 2 diễn ra khốc liệt bên châu Âu và đang lan rộng sang Viễn Đông. Dẫu ít được dư luận cổ vũ, sau tập sách mỏng đầu tay trong đó có truyện Chí Phèo bất hủ, ngòi bút nhà văn Nam Cao tự tin, linh hoạt hẳn lên. Nghề dạy học thì xuống dốc : trường Công Than[r]
về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn tự sự đểphân tích tác phẩm tự sự viết theo khuynh hướng hiện thực.KNS: Giao tiếp, suy nghó sáng tạo, tự nhận thức.Giáo dục: Yêu thương loài vật. Sống có trách nhiệm vớingười thân, quan tâm chia sẽTích hợp :TV (Từ láy,từ tượng hình ,từ tượng thanh );TL[r]
chếnh choáng bởi toàn những danh vọng hão, anh ta đã hành động như một con người tàn nhẫn, thô lỗ vớingười vợ hiền lành tội nghiệp của mình. Qua tấn bi hài kịch này, Nam Cao muốn nói một lời nghiêm chỉnh: nhà văn muốn viết cho nhân đạo, trước hết hãy sống cho nhân đạo…”. Nguyễn Đăng Mạ[r]
giúp đỡ hay ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam?Bài 2.- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập.H: Hãy đọc tên đơn em sẽ viết?H: Mục Nơi nhận đơn em viết những gì?H: Phần lí do viết đơn em viết những gì?- Yêu cầu HS viết đơn- Treo bảng phụ viết sẵn mẫu đơn - Gọi 5 HS đọc[r]
Ngôn ngữ là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một tác phẩm, nhất là thể loại truyện. Nó là phương tiện cơ bản để nhà văn bộc lộ chủ đề, tư tưởng của tác phẩm, để trội bật lên tính cách của nhân vật và thuyết phục người đọc đồng tình với mình về cách đánh giá đối với những hiện[r]
trên hết là nhờ nỗi đau đớn trong ý thức trả những món nợ nước mắt của thếgian”[135].Nhà văn Nguyên Ngọc cũng có nhận xét khá thú vị về Nguyễn Ngọc Tư,ông ví: “Cô ấy như một cái cây tự nhiên mọc lên giữa rừng tràm hay rừngđước Nam bộ vậy, tươi tắn lạ thường, đem đến cho văn học một luồng gió[r]
- Truyện ngắn Nam Cao (truyện ngắn, 1960); - Một đám cưới (truyện ngắn, 1963); - Tác phẩm Nam Cao (tuyển, 1964); - Nam Cao tác phẩm (tập I: 1976, tập II: 1977 ); - Tuyển tập Nam Cao (tập I: 1987 , tập II: 1993 );- Nlững cánh hoa tàn (nguyện ngắn, 1988); - Nam Cao t[r]