bất hạnh không kém. Mẹ thì mất sớm, vì nhà nghèo anh không lấy được người congái mình yêu. Phẫn chí, anh phải xa gia đình, xa làng xóm đi cao su, mà cái đất caosu thời đó thì phải nói là "đi dễ khó về", "khi đi trai tráng khi về bủng beo". Tuynhiên, điều làm anh day dứt hơn cả là người cha khắc khổ[r]
biết bao nhiêu người dân lương thiện: "Hắn đã đập nát biết bao nhiêu cảnh yên vui, làm chảy máu vànước mắt của biết bao nhiêu người dân lương thiện". Hắn làm những việc ấy trong lúc say " ăn trong lúcsay, ngủ trong lúc say, thức dậy vẫn còn say... đập đầu, rạch mặt, giết người trong lúc say để rồi s[r]
thu nhỏ” dễ nhận ra ngay ở nhan đề của các truyện ngắn: “ Trẻ con khôngđược ăn thịt chó”, “ Con mèo”, “ Một đám cưới”, “ Một bữa no”, “ Từngày mẹ chết”… Điều nổi bật ở tài năng Nam Cao là “ Ông đã khai thácđược cái chiều sâu, cái mạnh nước ngầm ẩn chứa bên trong và nâng lên mộttầm khái quát c[r]
MỞ ĐẦU1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Việt Nam là một dân tộc có lòng yêu nước nồng nàn và giàu lòng nhân đạo. Điều đó đã được phản ánh rõ nét trong nền văn học của dân tộc, đại thi hào Nguyễn Du đã có những vần thơ thể hiện lòng trắc ẩn của mình trong Sở kiến hành:“Thức ăn thừa đổ đi,Quanh xóm no đàn chó,Biết[r]
phân tích nhân vật Ông giáo-Lão hạc-Nam Cao .Lão Hạc là một truyện ngắn của nhà văn Nam Cao được viết năm 1943. Tác phẩm được đánh giá là một trong những truyện ngắn khá tiêu biểu của dòng văn
Nam Cao (1915 – 1951) là một nhà văn lớn và tài năng của văn học Việt Nam. Cuộc đời ông điển hình cho cuộc đời của những trí thức tiểu tư sản những năm trước cách mạng tháng Tám Vật lộn với gánh nặng cơm áo để giữ mình và rồi được đến với cách mạng, cống hiến hết mình cho s[r]
Nam Cao bước vào làng văn từ năm 1936, lúc ông mới 19 tuổi, với những truyện ngắn đầu tay nhuốm đậm màu sắc lãng mạn. Phải đến khi tuyệt tác Chí Phèo ra đời vào năm 1941, ý thức nghệ thuật hiện thực của Nam Cao mới được khơi dòng mạnh mẽ. Trong suốt cuộc đời mình, Nam Cao không hề viết một bài nào t[r]
Đời thừa là một bước đi của Nam Cao về hướng cách mạng, đây là cách nhìn mới của nhà văn, giới nào cùng có thể “thừa” ngay cả giới văn nghệ sĩ chân chính khi gặp khó khăn. 1. Giải thích a. Học sinh có thể giải thích tiêu đề “đời thừa” là cuộc đời hoàn toàn vô ích, không ai cần tới, cuộc đời phải[r]
1. Sinh năm 1915 trong một gia đình trung nông ở làng Ðại hoàng, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay thuộc Nam Hà). Gia đình Nam Cao sống cũng chật vật. Trong số anh em chỉ có Nam Cao được ăn học. Học hết phổ thông trung học vì ốm nên không thi đậu. Nam Cao theo người nhà vào[r]
Nam Cao kết án một xã hội thù địch với khát khao vươn lên, hoàn thiện của con người. Một xã hội không vun xới cho những ước mơ cao đẹp, không vun trồng cho những tâm tính tốt đẹp mà chí đánh hỏng những đời người, thì đó là một xã hội phi nhân tính. Tôi đã từng đọc những truyện ngắn trữ tình, đầy[r]
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức Học sinh nắm được những nét chính về con người, về quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính và phong cách nghệ thuật của nhà văn Nam Cao. Học sinh có được những kiến thức về các tác phẩm nổi bật của nhà văn Nam Cao. 2. Về kĩ năng Học sinh có kĩ năng đọc hiểu một[r]
Sơn Nam (1926 2008) là một nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam nổi tiếng.Ông tên thật là Phạm Minh Tài sinh ngày 11 tháng 12 năm 1926, tại làng Đông Thái, quận An Biên, tỉnh Rạch Giá (nay thuộc xã Đông Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang). Do sự nhầm lẫn của nhân viên hộ tịch, tên kh[r]
mạch.Lớp:8Lớp:81,2,7441,2,7TiếtTiết1313LÃOHẠCNAM CAOI.Mục tiêu cần đạt:Kiến thức: Nhân vật , sự kiện, cốt truyện trong tác phẩmtruyện viết theo khuynh hướng hiện thực . Sự thể hiện tinhthần nhân đạo của nhà văn. Tài năng nghệ thuật xuất sắccủa nhà văn Nam cao trong việc xây dựng[r]
ĐỀ TÀI TIỂU THUYẾT VĨNH BIỆT TUGUMI TỪ GÓC NHÌN HỘI HỌA MANGA SHOUJO MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. LÍ DO C ỌN ĐỀ TÀI.................................................................................. 1[r]
“Đời thừa” không chỉ là truyện ngắn mà còn là tuyên ngôn nghệ thuật. Tuyên ngôn nghệ thuật của một nhà văn đã xem văn chương là cuộc đời, xem nghề văn là nghề cao quý của con người có thiên lương và trách nhiệm. 1. Từ khi viết những tác phẩm đầu tiên (1936) cho đến khi ngã xuống trên đường đi cô[r]
Nam Cao (19191951), tên khai sinh đầy đủ là Trần Hữu Tri, là nhà văn có vị trí hàng đầu trong nền Văn học Việt Nam thế kỷ XX. Là một đại diện xuất sắc nhất của trào lưu văn học hiện thực phê phán trước 1945, Nam Cao cũng là một trong những cây bút tiêu biểu nhất của chặng đường nền văn học mới sau c[r]
Nam Cao (1915 – 1951) Nam Cao tên khai sinh là Trần Hữu Tri. Ông sinh năm 1915 trong một gia đình nông dân làng Đại Hoàng, thuộc tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam (nay thuộc xã[r]
Nam Cao (1915-1951) là một trong những nhà văn Việt Nam tiêu biểu nhất thế kỷ 20. Nhiều truyện ngắn của ông được xem như là khuôn thước cho thể loại này. Đặc biệt một số nhân vật của Nam Cao trở thành những hình tượng điển hì[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài TỪ HÁN VIỆT I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Đơn vị cấu tạo từ Hán Việt a) Trong bài thơ Nam quốc sơn hà, các tiếng Nam, quốc, sơn, hà nghĩa là gì? Trong các tiếng ấy, tiếng nào có thể dùng như một từ đơn để đặt câu? Cho ví dụ. Gợi ý: Các tiếng Nam, quốc, s[r]