Tác giả nhà nho ẩn dật là một trong những loại hình tác giả độc đáo, hình thành, vận động và phát triển gần như song song với tác giả nhà nho hành đạo trong suốt lịch sử văn học trung đại Việt Nam. Với sự lựa chọn con đường thoái lui về lâm tuyền, sơn khê, nhà nho ẩn dật đã để lại một số lượng sáng[r]
Xét về đặc điểm loại hình tác giả, Nguyễn Dữ xác lập rõ rệt trên tư cách nhà nho ẩn dật hơn so với Kim Thời Tập cũng bởi tính đặc thù của sự ảnh hưởng, tiếp thu hệ tư tưởng cũng như văn hóa truyền thống Việt - Hàn.
Xét về đặc điểm loại hình tác giả, Nguyễn Dữ xác lập rõ rệt trên tư cách nhà nho ẩn dật hơn so với Kim Thời Tập cũng bởi tính đặc thù của sự ảnh hưởng, tiếp thu hệ tư tưởng cũng như văn hóa truyền thống Việt - Hàn.
Xét về đặc điểm loại hình tác giả, Nguyễn Dữ xác lập rõ rệt trên tư cách nhà nho ẩn dật hơn so với Kim Thời Tập cũng bởi tính đặc thù của sự ảnh hưởng, tiếp thu hệ tư tưởng cũng như văn hóa truyền thống Việt - Hàn.
Tác giả nhà nho ẩn dật là một trong những loại hình tác giả độc đáo, hình thành, vận động và phát triển gần như song song với tác giả nhà nho hành đạo trong suốt lịch sử văn học trung đại Việt Nam. Với sự lựa chọn con đường thoái lui về lâm tuyền, sơn khê, nhà nho ẩn dật đã để lại một số lượng sáng[r]
Và đối với Nguyễn Bỉnh Khiêm, điều quan trọng khi ông quyết định ra làm quan giúp nhà Mạc không phải để được mũ cao áo rộng, sống trong nhung lụa mà ước mong lớn nhất của cuộc đời ông là[r]
Bài viết nhằm lý giải sơ bộ các tác nhân tạo nên đặc điểm ưu trội nói trên của nhà Nho tài tử Nguyễn Công Trứ, và cũng như là “góp lời thiên cổ sự” nhân kỷ niệm 151 năm ngày mất của ông (18/12/1858 – 18/12/2009).
Ông là một nhà nho yêu nước Ông là một nhà nho yêu nước Quê ông ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An Quê ông ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An TRANG 2 PHAN BỘI CHÂU TÊN THẬT LÀ PHAN VĂN SAN, BÚ[r]
Trong sáng tác của nhà nho Nguyễn Công Trứ cũng thấy thấp thoáng một vài câu chữ ít nhiều liên quan đến Phật giáo:Ph_ật, Di đà, Như Lai, kiếp, duyên, tiền duyên, _ _chùa, tiếng chuông… V[r]
Trong sáng tác của nhà nho Nguyễn Công Trứ cũng thấy thấp thoáng một vài câu chữ ít nhiều liên quan đến Phật giáo:Phật, Di đà, Như Lai, kiếp, duyên, tiền duyên, chùa, tiếng chuông… Và cũ[r]
2. V ốn là nhà nho hành đạo thuần th àn h, trước sau Nguyễn Công Trứ vẫn trung thành v ới lý tưởng Nho giáo, với khuôn thước v à v ốn tri thức nơi cửa Khổng sân Tr ình đ ã cung c ấp và qui định cho ông: - Ngh ĩa vua tôi cho vẹn đạo sơ chung (2) .
5 Ẩn dật 3 Trầm tư/ Cầu nguyện 3 Đối mặt với các vấn đề 1 CÁC BIỆN CỦA TỔ CHỨC ĐỂ GIẢM CĂNG THẲNG CHO LÃNH ĐẠO Trong khi cá nhân lãnh đạo phải chịu trách nhiệm kiềm chế sự căng thẳng, họ[r]
Quốc âm thi tập được coi là sáng tác chủ yếu trong thời gian Nguyễn Trãi trí sĩ ở Côn Sơn - nơi với ông là điểm dừng chân của biết bao mơ ước, cũng là sự hòa giải của những khát vọng cháy bỏng chưa hoàn thành.
Trong những năm gần đây, việc sản xuất đậu t-ơng đã thu đợc những kết quả đáng mừng nhờ áp dụng rộng rãi các thành tựu công nghệ mới trên đồng ruộng của ngời nông dân, góp phần phát triể[r]
Theo nghiên cứu của công ty bảo mật Secure Computing, loại sâu rất giống với malware này ngay khi đã lây nhiễm trên máy tính nó sẽ tìm các file MP3 hoặc MP2 để chuyển mã sang định dạng A[r]
Tác giả chia cuốn sách ra làm bốn phần: phần thứ nhất, là các bài bình _Truyện Kiều_ như lời bình của Vũ Trinh - Nguyễn Lượng, Tiên Phong Mộng Liên Đường chủ nhân với bài _Tựa Truyện Kiề[r]
Ông là một nhà nho yêu nước Ông là một nhà nho yêu nước Quê ông ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An Quê ông ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An TRANG 2 PHAN BỘI CHÂU TÊN THẬT LÀ PHAN VĂN SAN, BÚ[r]
+ nhận ra con đờng công danh ấy đầy nhọc nhằn chông gai, t giả cha thể tìm ra con đờng khác song ông nhận thấy k thể đi mãi trên con đờng bãi cát danh lợi đó - Nhân cách nhà nho chân chính đợc thể hiện ở CBQ một ngời có t tuởng tiến bộ, mới mẻ trong thời kì ấy
Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm làm rõ những đặc trưng của mẫu hình con người trung nghĩa trong văn học nhà nho Nam Bộ ở một giai đoạn đặc biệt của lịch sử dân tộc, xác định những đóng góp có ý nghĩa xã hội - thẩm mỹ của văn học nhà nho Nam Bộ qua việc thể hiện con người trung ngh[r]