9………………………..Nguyễn Công Trứ - một nhà nho tài tử điểnhình……………………………2.2. Lí tưởng người anh hùng thời loạnHình tượng người anh hùng thời loạn là một hình tượng có cả quá trìnhlịch sử phát triển và vận động trong văn học trung đại từ thế kỉ XVII đến giữathế kỉ XIX. Theo Trần Ngọc Vương, giai đ[r]
khai, nhiệt thành. Nỗi khao khát yêu đương trong cuộc sống được trực chuyển vào trongvăn chương thẩm mĩ; tình huống đó khiến cho thể loại từ có xu hướng thoát li yếu tố luânlí và chính giáo để đạt đến mức thuần tâm lí thẩm mĩ. Tính trữ tình của thể loạinày, vìthế, có xu hướng siêu việt khỏi tâm lí t[r]
Phải nói rằng có những nhà thơ, nhà văn mà bóng dáng của họ giờ chỉ là niềm hoài cổ, dĩ vãng xa xưa. Nhưng ngược dòng thời gian, vẻ đẹp tâm hồn của những con người ấy vẫn mãi toả sáng, vĩnh hằng. Chúng ta càng thấm thía hơn điều đó khi đến với”bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát và “bài[r]
Trong khoảng cuối thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX , Nguyễn Công Trứ xuất thân trong một gia đình nhà nho, ông sống một cuộc sống nghèo khó. Cuộc đời của ông cũng gặp biết bao sống gió, thăng trầm “lên thác xuống ghềnh” Ông là một người tài giỏi, hiểu biết nhiều về các lĩnh vực quân sự, khoa học[r]
Bài ca ngất ngưởng” được Nguyễn Công Trứ sáng tác sau 1848 là năm ông cáo quan về hưu. Bài thơ có giá trị tổng kết cuộc đời của Nguyễn Công Trứ, cả trí tuệ, tài năng, cả cốt cách, cá tính và triết lí. Khúc ca trác tuyệt viết bằng thể Hát nói này là tài hoa và khí phách của “Ông Hi Văn”. “Vũ trụ nội[r]
Ta vẫn thường nghe: "Tài cao phận thấp, chí khí uất". Dường như cái tài năng vẫn chưa đủ để con người ta tỏa sáng nhưng còn bởi một chữ "phận". Đó cũng chính là bi kịch cuộc đời của một con người tài hoa bậc nhất, Cao Bá Quát. Ông hiện ra là một nhà nho tài giỏi, đức độ với một t[r]
Tường, Trần Bá Lộc, Hoàng Cao Khải, Nguyễn Thân,… Điều đó phản ánh sự lúngtúng của tầng lớp trí thức Việt Nam khi đối diện với một kẻ thù mới đến từ một nềnvăn minh xa lạ với trình độ sản xuất cao hơn một bậc, khoa học kỹ thuật tiên tiến.Sự phân hóa này mang tính chất lịch sử cụ thể. Đồng thời cũng[r]
BỨC CHÂN DUNG TỰ HỌA CỦA NHÀ NHO THỊ DÂN TÚ XƯƠNGTRONG THƠ(Nguyễn Thị Kim Lý – Lớp Cao học Văn học Việt Nam K18)1. Từ diện mạo bên ngoài …Dân gian ta bao đời thường có câu: “trông mặt mà bắt hình dong..” và thườngthì người tự họa hay thêm đường nét cho chân dung của mình cho thêm phần sinhđộn[r]
PHÚ NHÀ NHO VUI CẢNH NGHÈO (Trích Hàn nho phong vị phú) NGUYỄN CÔNG TRỨ I – KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Nguyễn Công Trứ (1778 – 1858), huý là Củng, tự Tôn Chất, hiệu Ngộ Trai, biệt hiệu Hi Văn, người làng Uy Viễn, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Cuộc đời làm quan của ông tuy lúc thăng lúc[r]
Giai đoạn văn học từ thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XVIII thực sự mở đầu sau những năm thịnh đạt cuối cùng của triều đại Lê sơ và kết thúc trước thời kỳ bùng nổ cao trào khởi nghĩa nông dân vào những năm bốn mươi của thế kỷ XVIII.Đây là một giai đoạn văn học của t[r]
Nhng chúng ta không hề hổ thẹn khi nói rằng chúng ta đi lên chủ nghĩa xã hội là kế tục truyền thống nhà nho x a, và nếu ghét cay ghét đắng chế độ phong kiến khi đã thối nát thì cũng khôn[r]
Địa điểm du lịch Hàn Quốc này được thành lập năm 1574 bởi những người tưởng nhớ tới nhà nho Lee Hwang và các môn đồ, từ đó đã hình thành lên Học viện nho giáo Dosanseowon https://diadiemdulichhanquocsenvang.wordpress.com/2016/03/22/hoc-vien-nho-giao-dosanseowon-dia-danh-trang-nghiem/ https://diadi[r]
Phan Bội Châu xuất thân là một nhà Nho, đã từng thấm nhuần nền học vấn Nho giáo từ khi còn nhỏ, về sau này, đọc tân thư... Hãy viết đoạn văn nghị luận ngắn trình bày ý kiến của mình về câu thơ “Hiền thánh còn đâu học cũng hoài” của Phan Bội Châu trong bài Xuất dương lưu biệt. ĐOẠN VĂN Phan Bội Ch[r]
Tây.Hai là: tiếp nhận có chọn lọc,có mức độ ()Đờng hớng này đã đợc những nhà Nho có tâmhuyết đối với việc canh tân đất nớc nhNguyễn Trờng Tộ,Nguyễn Lộ Trạch,Bùi ViệnđI bớc trớc nhng không đạt đợc kết quả mongmuốn,nay lại đợc khơI dậy qua phong trào cổxúy tân học mà tiêu biểu là hoạt động củaĐ[r]
- Bộc bạch tâm sự của mình;- Viết về con người, cảnh vật và cuộc sống ở quê hương - một vùng đồng chiêmnghèo ở Bắc Bộ;- Chế giễu, đả kích những kẻ tham lam, ích kỉ, tùy thời, cơ hội lúc bấy giờ.Nguyễn Khuyến là một nhà thơ được đào tạo theo khuôn mẫu của đạo đức của Nhogiáọ Đối với ông, con người si[r]
tông của các tác giả nhà nho khi nghiên cứu.Chọn lọc những tác phẩm thơ ca trong thời gian khoảng một trăm năm này, trước hếtcần chọn những tác phẩm chủ yếu chịu ảnh hưởng tư tưởng Nho. Những tác phẩm chịu ảnhhưởng tư tưởng Thiền sâu đậm hay Lão – Trang quá nhiều cũng cần nên cân nhắc cụ thể.[r]
Nhng chúng ta không hề hổ thẹn khi nói rằng chúng ta đi lên chủ nghĩa xã hội là kế tục truyền thống nhà nho x a, và nếu ghét cay ghét đắng chế độ phong kiến khi đã thối nát thì cũng khôn[r]
Thúy kiều sắc sảo khôn ngoanVô duyên là phận hồng nhan đã đành.Lại mang lấy một chữ tình,Khư khư mình buộc lấy mình vào trongVậy nên những chốn thong dongỞ không yên ổn ngồi không vững vàng.( Nguyễn Du – Truyện Kiều)Anh/ chị có đồng tình với quan điểm của sư Tam Hợp Đạo Cô không? Và trình bàycho nhà[r]
hiện ra cảnh tợng hỗn độn, phức tạp trong các chi phí nh nói ở trên chi phái của Nho giáo có thể là nhất nguyên luận hay nhị nguyên luận, chủ quan luận hay khách quan luận, duy lý chủ nghĩa hay trực quan chủ nghĩa, đức trị chủ nghĩa hay công lợi chủ nghĩa... nhng tất cả đều thống nhất trên quan điểm[r]
TRANG 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM KHOA MÔI TRƯỜNG VÀ CÔNG NGHỆ SINH HỌC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT RƯỢU VANG NHO Chuyên ngành : công nghệ[r]