Bức tranh sinh hoạt đời thường vừa có sự đa tạp, buồn phiền với bao nhiêu cái xấu rình rập vừa chứa đựng biết bao triết lý nhân sinh về ý nghĩa cuộc đời, về cách làm người và trên hết vẫn là tấm lòng nhân ái, tình yêu thương con người, yêu thương cuộc đời của nhà văn.
1. Lý do chọn đề tài:1.1. Ma Văn Kháng là một trong những cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam đương đại, ông được coi là “người đi tiền trạm” cho đổi mới văn học. Vào những năm 80 của thế kỷ XX, nhiều sáng tác của Ma Văn Kháng đã nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, từ đó tạo nên những cuộ[r]
Ở truyện ngắn Nhất Linh, tình hình có khác: nói chung, ông không chú ý thường xuyên đến lời thoại trực tiếp của nhân vật. Song, chỗ khác biệt đáng nói là diễn ngôn đối thoại, độc thoại của nhân vật trong truyện ngắn Nhất Linh thường được người kể chuyện mô tả, t[r]
bên trong một nỗi đau thế sự, với giọng kể triền miên mà đầy bất ngờ trong bình luận kiểu giễu nhại. Tính chất vui nhộn, cái thậm xưng, dị hợm đến mức gây cười sảng khoái của ngôn ngữ trần thuật được sử dụng trong tác phẩm biểu hiện rất rõ ràng. Thủ pháp thậm xưng được[r]
2.3. Sự đánh tráo chủ thể trần thuật Trong truyền thống, tác phẩm tự sự trường được kể ở ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba. Các ngôi kể thường được tách bạch để “nói hộ”cho tác giả. Dẫu ở ngôi kể nào, người kể chuyện cũng “biết tuốt”. Câu chuyện thường được kể theo trật tự tuyến tính. N[r]
gây ấn tượng và đẹp”. Nhà văn thích thú đến mức, nó đ ã thành m ột nhu cầu cần thiết khi tác ph ẩm ra đời: “Không t ìm được cơ hội thể hiện những đoạn văn kiểu đó th ì câu chuy ện hình nh ư là không thể ra đời được”. H ãy l ắng nghe đoạn trữ t ình ti ếp tục bộc lộ tâm trạng th ầy giáo Tự kh[r]
Điểm nhìn là một vấn đề then chốt của kết cấu. Tác giả không thể miêu tả, trần thuật các sự kiện về đời sống nếu không lựa chọn một điểm nhìn đối với sự vật, hiện tượng. Điểm nhìn nghệ thuật giúp cho người đọc, người nghe có được một cái nhìn sâu hơn về cấu tạo nghệ thuật của tác phẩm để hiểu sâu sắ[r]
Điểm nhìn là một vấn đề then chốt của kết cấu. Tác giả không thể miêu tả, trần thuật các sự kiện về đời sống nếu không lựa chọn một điểm nhìn đối với sự vật, hiện tượng. Điểm nhìn nghệ thuật giúp cho người đọc, người nghe có được một cái nhìn sâu hơn về cấu tạo nghệ thuật của tác phẩm để hiểu sâu sắ[r]
bên trong một nỗi đau thế sự, với giọng kể triền miên mà đầy bất ngờ trong bình luận kiểu giễu nhại. Tính chất vui nhộn, cái thậm xưng, dị hợm đến mức gây cười sảng khoái của ngôn ngữ trần thuật được sử dụng trong tác phẩm biểu hiện rất rõ ràng. Thủ pháp thậm xưng đượ[r]
bên trong một nỗi đau thế sự, với giọng kể triền miên mà đầy bất ngờ trong bình luận kiểu giễu nhại. Tính chất vui nhộn, cái thậm xưng, dị hợm đến mức gây cười sảng khoái của ngôn ngữ trần thuật được sử dụng trong tác phẩm biểu hiện rất rõ ràng. Thủ pháp thậm xưng đượ[r]
Giới thiệu chung về tác phẩm, nhân vật : - Truyện ngắn _Một người Hà Nội_ là một sáng tác tiêu biểu của Nguyễn Khải trong thời kỳ đổi mới, thể hiện cái nhìn nghệ thuật mới của nhà văn : [r]
Một trong những phương tiện đặc sắc của việc tổ chức thời gian trần thuật trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp là kiểu trần thuật phi tuyến tính với việc đảo lộn thời gian, tự sự dòng ý thức với kĩ thuật đồng hiện. Có thể nói những đổi mới về nghệ thuật trần thuật, đặc biệt là cách trần thuật phi tuyế[r]
Từ những lý do trên đây, chúng tôi đã chọn đề tài: “Nghệ thuật truyện ngắn Maupassant xét từ góc độ trần thuật học”. 2. Lịch sử vấn đề Từ điển Văn học đã khẳng định: “Maupassant nổi tiếng nhất về truyện ngắn, bởi truyện của ông bộc lộ hiện thực xấu xa: con người[r]
Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 (Qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng) (LA tiến sĩ)Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 (Qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng) (LA tiến sĩ)Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việ[r]
... độc đáo nghệ thuật trần thuật truyện ngắn Phạm Duy Nghĩa Dự kiến đóng góp Vận dụng phương diện lí thuyết nghệ thuật trần thuật để tìm hiểu Nghệ thuật trần thuật truyện ngắn Phạm Duy Nghĩa đặc... nghiên cứu truyện ngắn Phạm Duy Nghĩa từ góc nhìn trần thuật Vì mạnh dạn nghiên cứu Nghệ thuật trần t[r]
Chương 1: Cơ sở lí luận về nghệ thuật trần thuật 10 1.1. Quan niệm về trần thuật 10 1.2. Các yếu tố cơ bản của trần thuật 12 1.2.1. Người kể chuyện và ngôi kể 13 1.2.2. Điểm nhìn trần thuật 15 1.2.3. Giọng điệu trần thuật 17 Chương 2: Sự khai t[r]
Mường Khương. Câi miếu quan đm lă câi miếu thờ tôi đê đi qua , đê đặt cđy sậy đí cầu may trín đường từ Bắc Hă đến Xin Ma Cai. Câi tục người Mỉo một khi bị dđy trói ỉă không nín người vă câi câch giải quyết đầy sâng tạo của Tủa, anh trai Pao, lă hiín biết tôi thu nhận được trong[r]
Dạng thức trần thuật ngôi thứ ba theo điểm nhìn phức hợp khác với trần thuật theo điểm nhìn bên ngoài và điểm nhìn bên trong còn thể hiện ở chỗ các truyện ngắn đều được kể bằng cái nhìn [r]