Văn chương từ cổ chí kim luôn lấy con người làm hình tượng trung tâm. Thế nên, quan niệm nghệ thuật về con người trong văn học được ví như cửa ngõ dẫn vào chiều sâu của triết lí khôn cùng, hòa vào dòng chảy thời gian đến với hoàn cảnh lịch sử xã hội được thể hiện trong tác phẩm. soi chiếu quan niệm[r]
QUAN NI ỆM NGH ỆTHU ẬT V Ề CONNG ƯỜI TRONGVĂN H ỌC THI ẾUNHITS. BÙI QUANG XUÂNHV CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNHĐT 0913 183 168QUAN NIỆM LÀ GI? Là một phương thức hiểu, Một cách giải thích đối với một đốitượng, hiện tượng, quá trình nàođó, Là một quan điểm cơ bản đối vớichúng, Là tư tưởng chỉ đạo[r]
... Chính mà chọn đề tài Quan niệm nghệ thuật nhà văn Ma Văn Kháng tập tiểu luận Phút giây huyền diệu đế phần làm sáng tỏ thêm quan niệm nghệ thuật nhà văn Ma Văn Kháng trình sáng tác văn học ông Mục... giây huyền diệu ” Lịch sử vấn đề Ma Văn Kháng số nhà văn có đóng góp lớn văn học đại Việt Nam Tập[r]
cần được thử thách qua thực tế. Thơ Huy Cận sau 1945 thể hiện rõ quátrình đấu tranh tự khẳng định sự góp mặt của một nhà thơ lớp trước, vàocuộc sống mới.Phải mất hơn mười năm trăn trở, phấn đấu không ngừng tự vượt lênthoát khỏi ám ảnh cũ, hồn thơ Huy Cận mới hồi sinh và khởi sắc. Vốn quenquanh quẩn[r]
C. PHẦN KẾT LUẬN.........................................................................................................17D. TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................18A. PHẦN MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tàiTrong dòng chảy bất tận c[r]
khôn lường. Trong Chinh phụ ngâm thể hiện đầy đủ những cảm thức về không gian của conngười trung đại. Đó là không gian chiến trận gắn liền với số phận người chinh phu. Có thểnói phần lớn khúc ngâm là hình ảnh người chinh phụ dõi mắt trông theo người chinh phutừ lúc chia tay đến khi hàn[r]
14CHƯƠNG 1. HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT TRONGTRƯỜNG CA THU BỒN1.1. Thời đại - nhà thơ1.1.1. Thời đạiCuộc xâm lăng của Đế Quốc Mỹ là một thử thách khốc liệt và khủng khiếp chưatừng có đối với dân tộc Việt Nam. Đó là một thử thách mà dân tộc Việt Nam ta buộcphải chiến thắng, bởi nếu thất bại sinh mệnh dân tộc[r]
Truyện Kiều” là “kì quan của nền văn hoá Việt Nam” (GS Mai Quốc Liên), kết tinh những truyền thống tư tưởng và nghệ thuật dân tộc, là kết quả của gần 10 thế kỉ xây dựng nền văn hoá Đại Việt. Vì vậy, thiết nghĩ nên xuất phát từ tâm thức truyền thống của dân tộc, đặt tác phẩm trong tiến trình văn hoá[r]
Con người trong truyện ngắn sau 1975:Chỉ có sự thay đổi quan niệm nghệ thuật về con người mới tạo ra sự đổi mới toàn diện của văn xuôi. Quan niệm nghệ thuật về con người được xem như là cách tân quan trọng nhất của văn học nói chung ở mọi thời kỳ. Văn xuôi từ sau 1975 đến nay, quan niệm nghệ thuật v[r]
KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau. 2. Văn học trung đại Việt Nam được chia thành bốn giai đoạn lớn theo sự phát triể[r]
Theo Từ điển Tiếng Việt (Nxb Khoa học xã hội Hà Nội 1988) thì chi tiết là: “Phần rất nhỏ, điểm nhỏ trong nội dung sự việc hoặc hiện tượng”, ví dụ người ta thường hay nói: Kể rành rọt từng chi tiết. Trong văn học, “chi tiết” theo định nghĩa của nhóm tác giả Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (T[r]
Nam Cao (19191951), tên khai sinh đầy đủ là Trần Hữu Tri, là nhà văn có vị trí hàng đầu trong nền Văn học Việt Nam thế kỷ XX. Là một đại diện xuất sắc nhất của trào lưu văn học hiện thực phê phán trước 1945, Nam Cao cũng là một trong những cây bút tiêu biểu nhất của chặng đường nền văn học mới sau c[r]
1. Lí do chọn đề tài Văn học và cuộc sống là vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm của nó là con người. Bởi vậy mà những gì văn học phản ánh luôn là sự hướng về cuộc sống con người với muôn mặt trắng đen, phải trái, tốt xấu, đúng sai để rồi từ đó độc giả nhận ra chính mình trên từng trang viết. Bức tường n[r]
I. NGUỒN GỐC CỦA VĂN NGHỆ 1. Những quan niệm duy tâm, sai lầm về nguồn gốc văn nghệ 2. Lao động là nguồn gốc của văn nghệ II. VĂN CHƯƠNG LÀ MỘT HÌNH THÁI Ý THỨC XÃ HỘI THUỘC THƯỢNG TẦNG KIẾN TRÚC 1. Văn nghệ là một hình thái ý thức xã hội thuộc kiến[r]
1. Liên văn bản là một trong những khái niệm được sử dụng rộng rãi nhất trong phê bình văn học thế giới nửa cuối thể kỉ XX và những năm đầu thế kỉ XXI. Được khơi nguồn từ M. Bakhtin qua những công trình quan trọng của ông và chính thức được Julia Kristeva “khai sinh”, liên văn bản nhanh chóng được c[r]
VĂN HỌC là một lĩnh vực phong phú, đa dạng, sinh động, mang tính đặc thù. Sự phản ánh của văn học với hiện thực khách quan thông qua hình tượng nghệ thuật, tác động mạnh mẽ vào trái tim, khối óc của con người, giúp con người cảm nhận cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, góp phần xây dựng và hoàn thiện[r]
KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X ĐẾN HẾT THẾ KỈ XIX I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau. 2. Văn học trung[r]
Không thời gian nghệ thuật là những phương diện quan trọng của thi pháp học. Nó có thể giúp chúng ta khám phá ra quan niệm nghệ thuật về con người cũng như những thành công khác ở tiểu thuyết Đắm thuyền một trong số 12 bộ tiểu thuyết của R. Tagore – tác phẩm được giới phê bình Bengan coi là điểm m[r]