đảm bảo cho nó khả năngthể hiện đời sống với mộtchiều sâu nào đó.QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT VỀ CON NGƯỜIlàsự lí giải, cắt nghĩa, sự cảmthấy con người đã được hoá thânthành các nguyên tắc, phươngtiện, biện pháp thể hiện con ngườitrong văn học, tạo nên giá trịnghệ thuật v[r]
cạnh kết cấu mới mẻ, cốt truyện hấp dẫn, ngôn ngữ sống động,...truyện ngắn nàycũng thể hiện sự hiện đại, sáng tạo trong quan niệm nghệ thuật về con người củatác giả qua hình tượng các nhân vật trong tác phẩm mà tập trung vào nhân vật LãoHạc . Với quan niệ[r]
TẠP CHÍ ĐẠI HỌC SÀI GÒNSố 6 - Tháng 6/2011QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT VỀ CON NGƯỜITRONG TÁC PHẨM TẠ DUY ANHHỒNG THỊ LỘNG NGỌC (*)TĨM TẮTTạ Duy Anh là một trong số những nhà văn sáng tác ở nhiều thể loại văn xi, thu hútbạn đọc và tạo ra sự quan tâm của giới phê bình trẻ. Những tr[r]
21mẹ-con cái, anh chị-em, ông bà-cháu); những câu chuyện lịch sử, những tấmgương thiếu niên anh hùng.Tập thơ như những bài học nhằm giáo dục các em lòng yêu quê hươngđất nước, yêu con người, yêu lao động, tinh thần đoàn kết,...Không là nhữnglời giáo huấn khô khan, tiếng thơ Huy Cận rất hồn nh[r]
xa nhưng không thể nào chối bỏ và cuộc sống lý tưởng, mơ ước mà người ta luôn hướngđến. Con người không thể chỉ sống với trước mắt, và cũng không thể chỉ đuổi theo giấcmơ. Trong thơ Lưu Quang Vũ có rất nhiều hình ảnh đối lập gay gắt là để diễn tả điềunày: "Thơ là cái bánh ăn và giấc mộ[r]
Con người trong truyện ngắn sau 1975:Chỉ có sự thay đổi quan niệm nghệ thuật về con người mới tạo ra sự đổi mới toàn diện của văn xuôi. Quan niệm nghệ thuật về con người được xem như là cách tân quan trọng nhất của văn học nói chung ở mọi thời kỳ. Văn xuôi từ sau 1975 đến nay, quan niệm nghệ thuật v[r]
Lưu Quang Vũ được đánh giá là nhà viết kịch xuất sắc trong thời kỳ hiện đại. Ьương thời khi còn sống, kịch của anh luôn có mặt trên sàn diễn của nhiều đoàn nghệ thuật trong cả nước. Trong lịch sử sân khấu nước ta, thời kỳ kịch của Lưu Quang Vũ có lẽ là thời kỳ sôi động, giàu sức sống nhất. Những nă[r]
Mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống là một vấn đề rất phức tạp. Nghệ thuật và cuộc sống không thể tách rời nhau là điều đương nhiên nhưng chúng quan hệ với nhau như thế nào là điều được nhiều người quan tâm. Cuộc tranh luận giữa hai trường phái “Nghệ thuật vị nghệ thuật” và “Nghệ thuật vị n[r]
Không thời gian nghệ thuật là những phương diện quan trọng của thi pháp học. Nó có thể giúp chúng ta khám phá ra quan niệm nghệ thuật về con người cũng như những thành công khác ở tiểu thuyết Đắm thuyền một trong số 12 bộ tiểu thuyết của R. Tagore – tác phẩm được giới phê bình Bengan coi là điểm m[r]
và nhiều nhân vật khác - những đại diện tiêu biểu cho con người mới xã hội chủnghĩa. Cùng chủ đề với Kara- Bunga, truyện dài Miền Cônkhiđa khai thác nhữngbước chuyển mình kì diệu của nhân dân Xô viết trong công cuộc chinh phục và cảitạo vùng đất gần dãy núi Capca. Đầu những năm hai mươ[r]
Vũ Như Tô viết về một sự kiện xảy ra ở Thăng Long khoảng năm 1516-1517 dưới triều Lê Tương Dực. - Tác giả: Nguyễn Huy Tưởng (1912-1960) là nhà văn có thiên hướng khai thác đề tài lịch sử và có những đóng góp nổi bật ở thể loại tiểu thuyết và kịch. Văn phong của ông trong sáng, giản dị, đôn hậu n[r]
LUẬN VĂN TIẾP CẬN THẾ GIỚI NHÂN VẬT VŨ TRỌNG PHỤNG TỪ GÓC NHÌN PHÂN TÂM HỌC MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................[r]
“Đời thừa” không chỉ là truyện ngắn mà còn là tuyên ngôn nghệ thuật. Tuyên ngôn nghệ thuật của một nhà văn đã xem văn chương là cuộc đời, xem nghề văn là nghề cao quý của con người có thiên lương và trách nhiệm. 1. Từ khi viết những tác phẩm đầu tiên (1936) cho đến khi ngã xuống trên đường đi cô[r]
Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960) là một nhà văn, nhà viết kịch tài năng. Ông sinh ra trong một gia đình nhà nho khá giả có tinh thần yêu nước ở xã Dục Tú, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc Đông Anh, Hà Nội). Nhà văn đặc biệt thành công với đề tài lịch sử ở cả hai thể lo[r]
Lưu Quang Vũ được đánh giá là nhà viết kịch xuất sắc trong thời kỳ hiện đại. Đương thời khi còn sống, kịch của anh luôn có mặt trên sàn diễn của nhiều đoàn nghệ thuật trong cả nước. Trong lịch sử sân khấu nước ta, thời kỳ kịch của Lưu Quang Vũ có lẽ là thời kỳ sôi động, giàu sức sống nhất. N[r]
Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960) là một nhà văn, nhà viết kịch tài năng. Ông sinh ra trong một gia đình nhà nho khá giả có tinh thần yêu nước ở làng Dục Tú, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc Đông Anh, Hà Nội). Ông tham gia cách mạng rất sớm, gia nhập tổ chức Văn hoá cứu qu[r]
Đoạn trích thể hiện rất rõ đặc sắc nghệ thuật kịch của Nguyễn Huy Tưởng ngôn ngữ kịch điêu luyện, có tính tổng hợp cao. Đặc biệt, nhà văn đã dùng ngôn ngữ, hành động của nhân vật để khắc họa tính cách. Nguyễn Huy Tưởng (1912-1960) là nhà văn có thiên hướng khai thác đề tài lịch sử và có những đó[r]
1. Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960) là một nhà văn, nhà viết kịch tài năng. Ông sinh ra trong một gia đình nhà nho khá giả có tinh thần yêu nước ở làng Dục Tú, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc Đông Anh, Hà Nội) Ông tham gia cách mạng rất sớm, gia nhập tổ chức Văn hoá cứu quốc và sáng tác văn họ[r]
Nghệ thuật luôn đi lên từ cái nhìn chân chính. Đúng như thế, nói đến nghệ thuật ta không thể không nhắc đến cuộc sống vì hai thứ ấy luôn gắn liền với nhau. Hai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và Nguyễn Minh Châu tuy viết hai tác phẩm ở hai giai đoạn khác nhau nhưng họ cùng hướng đến quan niệm về nghệ thuậ[r]