MỞ ĐẦU 1 1. Tính cấp thiết của đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 1 3. Đối tượng nghiên cứu 2 4. Phạm vi nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Bố cục của khoá luận 2 CHƯƠNG 1: ĐỊA LÝ CẢNH QUAN, VĂN HÓA LÀNG YÊN PHÚC 3 1.1. Địa lý, lịch sử, cảnh quan làng Yên Phúc 3 1.2 Danh nhân Yên Phú[r]
chu trình đời sống sản xuấtLễvàsốngxã –hộicủa Nammỗi cộng đồng người, mà mộtkhi cái mốc mang tính lễ nghi đó chưa được thực hiện thì các quá trình sản xuất vàquá trình xã hội đó sẽ bị đình trệ, sự sinh tồn và các quan hệ xã hội sẽ bị phá vỡ. Vídụ, nếu người Việt và người Tày chưa thực hiện nghi lễ “[r]
1. Lý do chọn đề tài Giáo sư Sử học Việt Nam đương đại Trần Quốc Vượng cho rằng“Văn hóa Việt Nam cổ truyền, về bản chất là một nền văn hóa xóm làng” 31, tr. 77. Hiểu một cách nôm na, Việt Nam là một cái làng lớn bao gồm trong đó rất nhiều cái làng nhỏ. Với đặc trưng là nền văn minh lúa nước, với h[r]
Kết luận khách quan tiến hộ toát ra từ tác phẩm của Ngô Tất Tố là: phải gâp rút giải phóng người nông dân ra khỏi chế độ thực dân phong kiến cũng như ý thức hệ phong kiến. ...Cái làng Việt Nam cổ xưa đó, theo Ngô Tất Tố, đã biến thành một triều đình phong kiến thu nhỏ, mà ở đây, lợi dụng sự[r]
Hội bơi trải ở vùng Bạch Hạc, Việt Trì đã có hàng nghìn năm nay. Một lễ hội dân gian đậm đà màu sắc văn hóa - văn minh sông Hồng, cái nôi của nền văn minh Lạc - Việt. Bạch Hạc, Việt Trì thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, một vùng quê sông nước mênh mông, đồng lúa bát ngát. Đó cũng là một vùng quê có l[r]
phù trợ, vận mệnh hanh thông, sự nghiệp thành công, cuộc sống hạnh phúc, phúc lộc đầyđủ, nữ mệnh phú quý, vận mệnh may mắn.Người sinh ngày 14 âm lịchGia đình hòa thuận, trầm tĩnh hiền lành, nam nhân thanh tú, nữ nhân thông minh, quýnhân phù trợ, thời trẻ bình thường, nỗ lực tiền đồ, tr[r]
cấm ma quỷ nơi khác tới, giữ bình n cho nhân gia.Trong tâm thức người dân cứ đến ngày 23 tháng Chạp Táo qn lại lên trời để báo cáovới thiên đình về tình hình gia chủ. Do vậy cứ đến ngày này, nhà nhà đều sắm mũ, áomới để “hố” cho Táo qn và tặng thêm bộ ba cá chép còn sống. Cá này sau khi cúnglễ đem p[r]
Mùa xuân cũng là mùa của lễ hội. Ngay sau Tết Nguvên đán cả nước lại rộn ràng tưng bừng với hàng ngàn lễ hội lớn nhỏ thấm đẫm văn hoá truyền thông gắn liền với đời sống tâm linh của con người Việt Nam. Bài làm Mùa xuân cũng là mùa của lễ hội. Ngay sau Tết Nguvên đán cả nước lại rộn ràng tưng bừn[r]
Thần làng ấp Việt Nam là thần hộ mệnh hay phúc thần, bảo vệ sinh mệnh đem lại hạnh phúc cho mỗi cộng đồng người làng ấp. Chỗ ở của thần là các đình, đền, miếu, đặt trên đất làng ấp, được che chở bởi lũy tre làng. Thần làng người Việt là một vị thần được dân thờ từ trước, sau đó mới được vua phong tư[r]
Nam, Nxb Trẻ, Hà Nội.26. Ngô Đức Thịnh (chủ biên) (2001), Tín ngưỡng và văn hoá tín ngưỡng ởViệt Nam, Nxb KHXH, Hà Nội.27. Võ Quang Trọng (chủ biên) (2010), Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóaphi vật thể ở Thăng Long-Hà Nội, Nxb Hà Nội.28. Nguyễn Doãn Trường (2009), Miền đất cổ Bình Đà (Đỗ Động-Bảo[r]
trên tinh thần của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hànhTrung ương khóa VIII và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 của BanChấp hành Trung ương khóa XI của Đảng Cộng Sản Việt Nam.Tiểu kết chương 5Lễ hội đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinhthần của người dân xứ Nghệ nói riê[r]
Nhắc đến con trâu người ta nghĩ ngay đến con vật to khỏe nhưng hiền lành chăm chỉ . Trên những cánh đồng người ta bắt gặp hình ảnh con trâu cần mẫn kéo cày . Giúp xới tơi những thửa đất cho người nông dân gieo trồng dễ dàng hơn. Có thể nói trâu là 1 người bạn chuyên giúp đỡ nông dân trong nhưng c[r]
Nƣớc ta có có các mỏ Đồng lớn ở Bản Phúc (Sơn La) và Sinh Quyền (LàoCai) có thành phần chủ khoáng vật chủ yếu là Cancoprit, Manhetit, Pirotin…1.1.4 Ứng dụng của đồng[11,17]Đồng là kim loại màu quan trọng nhất đối với công nghiệp và kĩ thuật. Đồngđƣợc dùng trong hai ngành chủ yếu là kĩ[r]
Đối với thực vật thì đồng (hàm lƣợng 5 – 20 ppm) - nguyên tố rất đặc biệt vềmặt sinh vật học ảnh hƣởng trực tiếp đến quá trình sinh trƣởng và phát triển sảnlƣợng của cây. Nó là chất xúc tác của những quá trình oxi hoá nội bào; thànhphần của men cytochrome oxydase và thành phần của nhiều enz[r]
Lễ hội được tổ chức ở sân đình. Trước cổng đình trang trí băng chữ đỏ “CHÚC MỪNG NĂM MỚI” và lácờ ngũ sắc.•Mọi người đến xem rất đông, chen chúc nhau, họ đều ăn mặc đẹp và xem hai thanh niên chơi đu rất chămchú.•Trò chơi trong ảnh là trò đánh đu. Cây đu được làm bằng những cây tre già cao và[r]
Nghệ thuật sân khấu như chèo, tuồng, ra đời từ sớm và ngày càng phát triển. Nghệ thuật sân khấu như chèo, tuồng, ra đời từ sớm và ngày càng phát triển. Múa rối nước là một nghệ thuật đặc sắc, phát triển từ thời Lý. Văn bia Sùng Thiện diên linh (ở Hà Nam, khắc năm 1121) viết: “Hàng nghìn chiếc thu[r]
Trong ông Hai luôn cháy bỏng tình yêu tha thiết với làng. Nhưng trước hết, tấm lòng yêu làng ấy gắn bó chặt chẽ với tình yêu kháng chiến, tình yêu đất nước. Và khi cần thiết, ông có thể hi sinh tình yêu máu thịt với làng để sống trọn vẹn đủ đầy với đất nước. Nhà văn Kim Lân sinh ra, lớn l[r]