Bài tập Triết họcBÀI TẬP ĐIỀU KIỆN MÔN TRIẾT HỌCHệ: Cao HọcGiảng Viên: PGS.TS Phạm Văn SinhHọc Viên: Đỗ Tuấn LongLớp CH 18M- Khoá 18Thời gian học: Cuối tuần tại Trường Đại học KTQD Đề Tài: Bình luận giá trị tư tưởng triết học nhogiáo (nho gia) của khổng tử.Đỗ Tuấn Long - CH18M1Bài tập[r]
đức và họ hay đồng hóa sĩ và quân tử với sự cao thượng. Thực ra nho chỉ là những người học để ra làm quan, sĩ là những nho được tuyền chọn để được huấn luỵện thành quan, quân tử là một giai cấp, giai cấp của kẻ sĩ, nhưng kẻ làm tay sai cho các vua chúa để thống trị quần chúng. Còn tiểu nhân chỉ có n[r]
các bài giảng của ông vào đúng ngữ cảnh. Một ví dụ là câu chuyện sau:Từ triều về nhà, nghe tin chuồng ngựa cháy, Khổng Tử nói, "Có ai bị thương không?" Ông không hề hỏi về Ngựa.(Luận Ngữ)Câu chuyện không dài, nhưng có tầm quan trọng rất lớn. Ở thời ông, một con ngựa có thể đắt g[r]
SÓNG âm KHÓ GIẢI CHI TIẾT VÀ BÌNH LUẬN CHO HS 9 10 ĐIỂM SÓNG âm KHÓ GIẢI CHI TIẾT VÀ BÌNH LUẬN CHO HS 9 10 ĐIỂM SÓNG âm KHÓ GIẢI CHI TIẾT VÀ BÌNH LUẬN CHO HS 9 10 ĐIỂM SÓNG âm KHÓ GIẢI CHI TIẾT VÀ BÌNH LUẬN CHO HS 9 10 ĐIỂM SÓNG âm KHÓ GIẢI CHI TIẾT VÀ BÌNH LUẬN CHO HS 9 10 ĐIỂM SÓNG âm KHÓ GI[r]
không thầy?”, Khổng Tử trả lời: “Sao lại không làm ngay?”. Nhưng Tử Lỗ cũng hỏi câu ấy thì ông trả lời: “Nhà có cha, có anh, tại sao nghe điều phải lại phải làm ngay?”.• Lý do là bởi vì Nhiễm Hữu tính khí rụt rè, nhút nhát gặp điều gì cũng phải suy nghĩ, tư lự, không kiên quyết nên Khổng T[r]
Lý thuyết đạo đức của Khổng tử dựa trên ba quan niệm chính: *Khi Khổng tử trưởng thành, lễ được xem là ba khía cạnh sau trong cuộc đời: - Hiến tế cho thần thánh, - Thiết chế chính trị và xã hội -Hành vi hàng ngày. Lễ được xem là xuất phát từ trời. Đối với Khổng tử, nghĩa là ngu[r]
Nội dung chính của Luận ngữ là Quân tử. Chữ Hiếu là điều kiện tiên quyết của quân tử.Khổng tử coi chữ Hiếu ([2]) là điều kiện tiên quyết thì các vua chúa đời sau nhƣ Hán, Đƣờng,Tống, Nguyên, Minh, Thanh đẩy nó xuống hàng thứ 2 và đặt chữ Trung (trung quân: trungthành với nhà vua) lên hàng đầu[r]
Đức Khổng Tử là một học giả học rộng, nhớ nhiều, là nhà tư tưởng vĩ đại; tư tưởng của người đã gây ảnh hưởng lớn đến các thế hệ sau này; chỉ giới thiệu vài nét tư tưởng của người trong đối nhân xử thế: “Nhân” và “Nhân chính”.“Nhân” là gốc rễ của nhân cách con người, người nói: “Nhân giả ái nh[r]
b. Kinh ThưKinh thư hay Thượng thư là bộ sử sớm nhất của Trung Quốc kể từ thượngcổ đến Đông Chu, do sử quan ghi chép lại. Nội dung Kinh thư ghi lại các truyềnthuyết, biến cố về các đời vua cổ có trước Khổng Tử. Khổng Tử san định lại đểcác ông vua đời sau nên theo gương các minh[r]
Tutorial Joomla: Plugin Comment - Bình luận bằng tài khoản Facebook Tutorial Joomla: Plugin Comment - Bình luận bằng tài khoản Facebook Chức năng Facebook comments là một chức năng rất hữu dụng, giúp mọi người có thể bình luận và chia sẻ nội dung trên trang web lên facebook của[r]
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘIKHOA TRIẾT HỌC VÀ KHOA HỌC XÃ HỘI TIỂU LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP LUẬNBÌNH LUẬN VỀ VẤN ĐỀ CUỘC SỐNGHọ và tên sinh viên thực hiện : NGUYỄN ĐÌNH CÔNGLớp : ĐD 15-02 - Mã SV : 10A01408NBGiáo viên hướng dẫn : TRẦN NGỌC LINHHà Nội, 2010- 2 -“Trước đâ[r]
Bình luận về quan điểm nghệ thuật của Nam Cao Đề: Trong truyện ngắn “Đời thừa”, Nam Cao viết : “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sá[r]
Bình luận về các lĩnh vực ưu tiên hội nhập của ASEAN (PIS)MỞ ĐẦU:Ba trụ cột của cộng đồng ASEAN, gắn bó chặt chẽ và không tách rời, cùng theođuổi mục tiêu đảm bảo hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng chung trong khu vựcgồm Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập cùng với Cộng đồng chính[r]
Bạch Đằng giang phú đã “khắc họa một cảnh trí mĩ lệ của TổQuốc với cả hình bóng chiến công oanh liệt của quân dân ta thờitrước\", là “một bài phú mẫu mực chẳng những thể hiện đậm néthào khí Đông A của văn học đời Trần mà còn có giá trị to lớntrong lịch sử văn học nước nhà”.Theo binh pháp cổ, muốn th[r]
Là người vô thần và duy lý chủ nghĩa, Tuân Tử đề ra một học thuyết tư tưởng có nguồn gốc Nho giáo và dung hợp với chủ trương pháp trị chủ nghĩa của Pháp gia. Trời của Tuân Tử phi nhân cách, được đồng hóa với thiên nhiên và quá trình tự nhiên. Như thế, nó đem nội dung Nho giáo của ông tới gần với Ðạo[r]
mạo của Nho giáo Việt Nam.Trong cuốn Khổng Tử của Lý Tường Hải, Nhà xuất bản Văn học cũng đãphân tích về tư tưởng triết học Khổng Tử; trong đó nổi lên vấn đề quan niệm vềđiều nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, và đạo làm người quân tử.Trong cuốn Khổng Tử của Nguyễn Hiến Lê, Nhà x[r]
(Khảo dị trung quốc) Học tròHọc trò tăng sâmtăng sâm hỏi thầyhỏi thầy Khổng tửKhổng tử:: Học trò Nhan Hồi so với thầy thì thế nào? Khổng tử đáp: Cái tin của trò Hồi lớn hơn ta
Phụ Tử - Phụ (Cha Con)Ngũ Thường:• Nhân (Nhân Từ)• Lễ (Lễ Độ)• Nghĩa (Trọng Nghĩa)• Trí (Thông Minh)• Tín (Thành Tín)2. Mạnh Tử (372 - 289)•Họ Mạnh tên Kha• Sinh ra và lớn lên tại đất Trâu, nước Lỗ (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày nay)•Là học trò của Tử Tư (cháu nội của Khổng Tử).2.1. Tiểu sử2[r]
Cái chết của người lính Tây Tiến đã được Quang Dũng miêu tả thật trang trọng, thể hiện sự trân trọng của nhà thơ trước những hi sinh của đồng đội. Bài thơ của Quang Dũng là một thành công có ý nghĩa tiên phong cho khuynh hướng viết về chiến[r]
TRANG 1 _LỜI DẠY CỦA KHỔNG_ _TỬ_ _ Hình hài của mẹ của cha Sang hèn trong kiếp nhân sinh Khơng hơn hãy cố gắng bằng người _ _Trí khơn đời dạy, đĩi no tự mình Buồn vui sướng khổ thường tì[r]