Khổng Tử đã từng nói: “Nếu cho tôi sống thêm vài năm nữa, thì cho dù 50 tuổi học Kinh Dịch cũng không phải là sai lầm”.
Có thể nói, Kinh Dịch là một trước tác kinh điển lâu đời nhất, kết tinh trí tuệ của văn hóa Trung Hoa cổ đại. Kinh Dịch phát hiện tính quý luật và phương pháp nhận thức, dự đoán,[r]
Năm 1940 chính quyền thực dân Pháp xoá hẳn giờ học chữ Nho trong chƣơng trình trung học.Nhƣng ngay năm 942, dƣới áp lực của giới trí thức tiến bộ và để tranh giành ảnh hƣởng vớingƣời Nhật, ngƣời Pháp đã cho lập ra chuyên ban Cổ học Á Đông, học 6 năm với 5 tiết chữ Hán/tuần ở bậc trung học. Sau Cách[r]
Khổng Tử là một nhà tư tưởng lớn của Trung Quốc, người được tôn làm ông tổ đạo Nho - hệ thống lí luận về chính trị, văn hoá, xã hội đã làm chỗ dựa tinh thần của chế độ phong kiến trong hàng nghìn năm. Suy nghĩ về trí và nhân qua câu chuyện sau: “Thầy Từ Lộ đến bái kiến đức Khổng Tử. Khổng Tử liề[r]
Lịch sử luôn luôn chứng tỏ rằng, con người là chủ thể của mọi quá trình lịch sử xã hội, chủ thể của sự phát triển chính mình. Đất nước muốn được kiến tạo, xã hội muốn được phát triển không có con đường nào khác hơn là coi trọng giáo dục, đào tạo nhân tài. Người có công đầu tiên nhận thấ[r]
không rõ dịch giả.*Trong thế kỷ 20 : Ngô Tất Tố viết “Kinh Dịch trọn bộ”, Nguyễn Duy Tinh dịch sách Dịch BảnNghĩa, Phan Bội Châu viết “Chu Dịch quốc văn”, Nguyễn Mạnh Bảo viết “Tử vi đẩu số”, BửuCầm viết”Tìm hiểu Kinh Dịch”, Nguyễn Duy Cần viết “Dịch học tinh hoa”, Nguyễn Hiến Lê viết“Kinh Dị[r]
Một ngày kia Khổng Tử đang đi trên đường cùng với các môn sinh đi du thuyết từ nước Lỗ sang nước Tề. Gặp lúc nước Tề đang mất mùa vì hạn hán và dân chúng bị đói khổ cùng cực khắp nơi. Về phần thầy trò Khổng Tử cũng phải ăn trừ cơm bằng những củ khoai mì, măng tre[r]
việc nghiên cứu, bổ sung và phát huy những giá trị đó cũng không phải là vấnđề cổ xưa, càng không phải là vấn đề đã hoàn toàn thuộc về lịch sử.Về phương diện chính trị xã hội, tư tưởng của Khổng Tử về con ngườichính trị là một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm, mục tiêu nhằmcứu vãn[r]
Ở phương Đông, phương pháp xử lý tình huống đã được đề cập đến trong nhiều kinh sách, văn học cổ qua các thời đại của Trung Quốc mà tiêu biểu là Đức Khổng Tử 551-487 TCN, với nhiều tình [r]
b. Kinh ThưKinh thư hay Thượng thư là bộ sử sớm nhất của Trung Quốc kể từ thượngcổ đến Đông Chu, do sử quan ghi chép lại. Nội dung Kinh thư ghi lại các truyềnthuyết, biến cố về các đời vua cổ có trước Khổng Tử. Khổng Tử san định lại đểcác ông vua đời sau nên theo gương các minh quân nh[r]
cốt để giữ chừng mực cho những hành vi của con người trong xã hội, chính vì thếnên “Đạo đức nhân nghĩa mà thiếu Lễ thì ắt không thành. Giáo huấn để chínhđính phong tục mà thiếu Lễ ắt không đầy đủ, ngay cả những việc phân tranh cãicọ, không có Lễ không thể giải quyết được.”. Chính vì thế người quân t[r]
Đổi mới không phải là phá bỏ hoàn toàn cái cũ. Có những điều của quá khứ vẫn còn là bài học cho hiện tại. Tư tưởng giáo dục của Khổng Tử cũng là một góc tham chiếu cho công cuộc đổi mới giáo dục Việt Nam nói chung và đổi mới dạy học Ngữ văn nói riêng.
Kẻ nào chẳng ráng lên để tỏ ý kiến mình, thì tachẳng khai phát cho được. Kẻ nào đã biết rõ mộtgóc, nhưng chẳng chịu căn cứ vào đó để biết luônba góc kia, thì ta chẳng dạy kẻ ấy nữa.”đã giải thích điều đó tại một trong những đoạn quantrọng nhất ở cuốn Luận Ngữ: “Dùng mệnh lệnh, phápluật để dẫn dắt ch[r]
Tài liệu Nho giáo đại cương:Nội dung chính:I. Bối cảnh lịch sử và văn hóaII. KHỔNG TỬIII. LỜI GIẢNG CỦA KHỔNG TỬ IV. PHÊ PHÁN KHỔNG TỬV. TRIỂN KHAI TỪ KHỔNG TỬVI. TÂN NHO GIÁOVII. BẢN NGÃ VÀ XÃ HỘIVIII. NHO GIÁO VÀ CỘNG HÒA TRUNG HOAIX. NHO GIÁO TẠI VIỆT NAM
Suy nghĩ của anh (chị) về những lời khuyên của Khổng Tử: "Người quân tủ có ba điển nên nghĩ: Lúc nhỏ nếu chẳng học thì lớn ngu dốt chẳng làm được điều gì. Lúc già nếu không đem những điều mình biết di dạy người thì khi qua đời chẳng ai thương tiếc. Lúc giàu nếu không bố thí thì đến lúc khốn khó chẳ[r]
I. TƯ TƯỞNG CỦA KHỔNG TỬ VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CON NGƯỜI 1. Nhận thức luận Khổng Tử được người đời tôn vinh là “vạn thế sư biểu” chính vì ông đã có đóng góp lớn lao cho nền giáo dục Trung Quốc trong đó có vấn đề nhận thức luận. Ông căn cứ vào năng lực nhận thức mà chia người ta thành ba hạng: Th[r]
LỜI TỰA DÀNH CHO BẢN EBOOKBản ebook DANH NGÔN DANH Y TINH HOA được hoàn thiện dựa trên fileWord do bạn Phan Tâm (bibisai) cung cấp cùng với việc đối chiếu với bản scan sưutập được trên internet.Để sử dụng theo hướng ebook, chúng tôi đã tự ý thay đổi định dạng, bố cụcvà đánh số trang… so với b[r]
trưởng. Tại Luận ngữ: Tử - Hãn,16 ông vẫn thường dạy học trò “ Cũng như dòngnước chảy, mọi vật đều trôi đi, chảy đi, không có gì ngưng nghỉ” hay trong Luậnngữ: Dương - Hóa,18 “ Trời có nói gì đâu mà bốn mùa cứ vận hành, vạn vật cứ7sinh hóa mãi”. Như vậy Khổng Tử khẳng định Trời là giới tự nhi[r]
Nói đến Nho giáo thì việc đầu tiên không thể không nhắc tới đó là Khổng Tử. Khổng tử sống trong thời kỳ thay thay đổi lớn, từ lâu thiên tử nhà Chu đã mất hết uy quyền, quyền lực rơi vào tay các vua chư hầu, cục thể xã hội biến chuyển nhanh chóng, người ta mỗi người chọn cho mình một thái độ sống khá[r]
Triết lý nho giáo đã có những đóng góp đáng kể vào quan niệm của con người về thế giới.Khổng tử đã đưa ra vấn dề về đạo trời, mệnh trời và mang tính duy vật vừa mang tính duy tâm. Ảnh hưởng của những triết lý ấy cho tới ngày nay trong cách hành xử của con người Việt vẫn còn mang nhiều dấu ấn của nhâ[r]
Món ăn sáng đặc trưng của Singapore chính là bánh mỳ nướng Kaya. Những chiếc bánh mỳ nướng qua than củi, sau đó phết lên là kaya thứ mứt dừa làm từ đường và sữa. Món ăn này thường được sử dụng kèm với một tách cafe và một quả trứng luộc mềm. http:amthucsingaporesenvang.blogspot.com201603banhminuong[r]