Luận văn: Quan niệm của ARITOTLE về nhà nước trong tác phẩm Chính trị luận Khi nghiên cứu vai trò của triết học đối với đời sống con người, Aristotle - nhà triết học Hy Lạp cổ đại vĩ đại đã nói: “Các khoa học thì cần thiết, nhưng triết học thì tốt” đối với con người. Triết học ra đời nhằm đáp ứng n[r]
triển kinh tế và hiện đại hóa xã hội của Nguyễn Thanh Bình: Nho giáo với vấnđề phát triển kinh tế và hoàn thiện con người (Tạp chí Giáo dục lý luận, số 5,năm 2000); Khổng giáo với vấn đề hiện đại hoá xã hội của Lê Thanh Sinh (Tạpchí Khoa học xã hội, số 1, năm 2003),... Tuy nhiên, các công trình trên[r]
hội và các tập đoàn phong kiến. Riêng phạm trù lễ đã thể hiện một cách tươngđối rõ rang sự đa dạng và phức tạp của hệ tư tưởng này. Điểm tiến bộ của nólà nhằm xây dựng những quan hệ tình cảm sâu sắc từ gia đình đến ngoài xãhội. Song bên cạnh đó tính chất bảo thủ và phản động của nó cũng thể hiện rađ[r]
tín nhất đứng ra trông coi tàì sản, hướng dẫn sản xuất, điều hòa các mối quanhệ giữa các thành viên, thay mặt gia đình quan hệ với xã hội. Trên thực tế,người đàn ông chồng của khoa sang thực thi phần lớn nhiệm vụ nhưng quyềnquyết định lại thuộc về người vợ. Khi vợ chết, người chồng có quyền tái hôn6[r]
hiện đại. Trong hành trang văn hóa đó, có truyền thống Nho học – một bộ phận cơ bản của nềnvăn hóa dân tộc Việt Nam. Trong công cuộc Đổi Mới hơn 20 năm qua, nhiều học giả đã lên tiếngyêu cầu khôi phục dạy Hán văn trong trƣờng phổ thông trên nhiều diễn đàn, báo chí và một sốHội thảo khoa học.Giáo viê[r]
- Thời hiện đại, văn học Việt Nam chủ yếu là văn học chữ quốc ngữ - “bút sắt”,…3. Văn học Việt Nam thể hiện đời sống tâm tư, tình cảm, quan niệm về chính trị, đạo đức, thẩm mỹ của con người Việt Nam trong nhiều mối quan hệ3.1. Phản ánh mối quan hệ với thiên nhiênỞ khía cạnh này, các tá[r]
vật ( duy tâm khách quan).Mạnh Tử cho rằng vạn vật, vũ trụ cũng đều tồn tại trong ý thức chủ quan vàtrong quan niệm đạo đức trời phú cho con người. Ông đưa ra quan điểm “Vạn vậtđều có đủ trong ta, ta tự xét mình mà thành thực, thì có cái thú vui nào lớn hơn8nữa”. Ông dạy mọi người không phải[r]
1.1. Hệ thống chính trị1.1.1. Khái niệmHệ thống chính trị (HTCT) là một trong những phạm trù cơ bản và bao trùm của Khoa học chính trị. Cho đến nay, tuỳ thuộc vào cách tiếp cận khác nhau, nên vẫn còn nhiều cách hiểu chưa hoàn toàn thống nhất về HTCT.Có cách tiếp cận từ góc độ cấu trúc quyền lực của[r]
Tính cách mạng trong tư tưởng Minh Tân thể hiện qua hai mặt cơ bản là phê phán các thiết chế xã hội, chính trị đã lỗi thời và khẳng định, cổ vũ các quan niệm mới về văn minh, tiến bộ, cá[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài:Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa khi bàn và đánh giá lĩnh vực nào, chúng ta cũng đều quan tâm đến vấn đề hiệu quả, nhất là hiệu quả hoạt động chính trị tư tưởng. Vậy, muốn làm rõ quan niệm về hiệu quả công tác chính trị tư tưở[r]
bản học.5. Điểm mới của luận ánLuận án góp phần làm rõ và hệ thống hóa một số tư tưởng triết học Tôma Aquinônhư siêu hình học, nhận thức luận, nhân học, đạo đức học và các quan niệm về chính trị xã hội từ đó chỉ ra những giá trị, hạn chế và ảnh hưởng của chúng đối với lịch sử triết học[r]
Lời tựa tác phẩm “Góp phần phê phán khoa kinh tế chính trị” được Mác viết từ tháng 8 năm 1858 đến tháng 02 năm1859, được xuất bản và phát hành thánh 6 năm 1859. Tuy chỉ có 5 trang song là một văn kiện cực kỳ quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển triết học Mác. Trong đó Mác đã trình bày k[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả là rộng lớn biết bao hệ tư tưởng xuất hiện và tồn tại mãi cho đến ngày nay. Từ thuyết âm dương ngũ hành, học thuyết của Lão Tử, Khổng Tử… Thế nhưng trong các học thuyết ấy, không ai có thể chối cãi được rằng học thuyết Nho g[r]
Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội không chỉ là bảo vệ quyền của mỗi người dân như đã nêu trong Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, mà còn là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi quốc gia trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, mức độ, quy mô, phạm vi an sinh xã hội và phúc lợi xã hội của các n[r]
Tư tưởng Hồ Chí Minh về khởi nghĩa vũ trang là một bộ phận quan trọng trong hệ tư tưởng của Người. Nó bao gồm hệ thống tư duy, quan niệm về phương pháp giành chính quyền. Theo đó khởi nghĩa vũ trang là một hình thức đặc biệt của đấu tranh chính trị giành quyền lực về tay nhân dân; khởi nghĩa vũ tran[r]
Canh Tuất là năm thứ 21 đời vua Linh Vương nhà Chu, tức là năm 551 trướcCông Nguyên. Bà Nhan thị có lên cầu tự trên núi aNi Khâu, cho nên khi sinh raông mới nhân điềm ấy mà đặt tên ông là Khâu, tên tự là Trọng Ni. Có sách chéprằng trán ông cao và gồ lên cho nên mới đặt tên là Khâu. Khâu nghĩa là cái[r]
Từ thời cổ đại, ở cả Phương Đông và Phương Tây, dù chưa có những công trình chínhthống và tập trung nghiên cứu nhưng đã xuất hiện những quan niệm khác nhau, “vẽ ra cáckiểu gương mặt người đọc” [55, tr.5] khác nhau.Ở Phương Đông, Khổng Tử từng nói: “Thi khả dĩ hứng, khả dĩ quan, khả dĩ[r]
PHẦN 1: MỞ ĐẦU2PHẦN 2: NỘI DUNG32.1. Khái niệm phẩm chất của người lãnh đạo32.2. Những giá trị đạo đức theo học thuyết Khổng tử32.2.1. Đức nhân32.2.2. Đức lễ42.2.3. Đức nghĩa52.2.4. Đức trí62.2.5. Đức tín72.2.6. Đức hiếu82.2.7. Đức trung92.3. Quan điểm “Nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm” của Hồ Chủ tịch1[r]
Khổng Tử là một nhà tư tưởng lớn của Trung Quốc, người được tôn làm ông tổ đạo Nho - hệ thống lí luận về chính trị, văn hoá, xã hội đã làm chỗ dựa tinh thần của chế độ phong kiến trong hàng nghìn năm. Suy nghĩ về trí và nhân qua câu chuyện sau: “Thầy Từ Lộ đến bái kiến đức Khổng Tử. Khổng Tử liề[r]
tri thức, con người sẽ lệ thuộc và là nô lệ của hoàn cảnh. Con người không có trithức thì không thể trở thành chủ nhân của hạnh ph c, dễ rơi vào trạng quá sợ hãitrước tự nhiên.Tác giả N.I.Lapin, trong Ý t c tr ết ọc, đã phê phán quan niệm đồng nhấtmột cách đơn giản mâu thuẫn giữa niềm tin tôn[r]