được xuất bản năm 1986 do Viện Triết học thuộc Uỷ ban khoa học xã hộiphát hành. đây là cuốn tài liệu gồm nhiều bài phát biểu, nhiều bản tham luậnkhoa học rất khác nhau.Tham gia hội thảo có tác giả là nhà nghiên cứu, có tácgiả là nhà tu hành, nhà tuyên huấn, nhà báo…do đó các ý kiến rất phong phú,thậ[r]
máy nhà nước. Song cũng thật kì lạ, đó cũng là bước đầu thời kì phát triển mạnh mẽ của Phật giáo. Chính những ông vua từng “Đặt vạc dầu giữa sân, nuôi hổ báo trong cũi” để trấn áp mọi chống đối, lại ủng hộ Phật giáo. Có hiểu được cái tình thế dường như mâu thuẩn đó, chúng ta mới thấy r[r]
Quần thể di tích Hoàng thành Yên Bái Hoàng Thành Yên Bái là một quần thể dày đặc các dấu tích kiến trúc Phật giáo thời Lý – Trần, cách thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái hơn một trăm cây số, còn rõ nét thành quách, ao vua, hào lũy, bãi tập… Hoàng Thành Qua nhiều lần khai qu[r]
nhiên chưa nhiều và chưa đủ thời gian ảnh hưởng như thời Lý-Trần). Không chỉ chùa Một Cột vuông vức, khá nhiều chùa xây thời Lý có bình đồ vuông, phong cách vẫn đơn giản hơn so với cấu trúc các đời sau. Tuy nhiên sau nhiều lần trùng tu không còn nguyên dạng nữa và[r]
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO YÊN BÁIĐỀ CHÍNH THỨC(Đề gồm 01 trang)ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNHNăm học: 2010 - 2011Môn: Lịch sử lớp 11Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian giao đề)Câu 1: (2,5 điểm)Vì sao năm 1010, vua Lý Thái Tổ cho dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long? Ý nghĩa của việc làm đó. Câ[r]
hình tác giả trong văn học thời Lý – Trần (in trong cuốn Văn học Việt Namthế kỉ X – XIX – những vấn đề lí luận và lịch sử) thì phân tích diện mạo tácgiả văn học Lý – Trần theo hai hướng: “Thiền sư – những nhà trí thức đầutiên của thời độc lập” [84; 385] và q[r]
Hình tượng hoa sen trên gốm sứ Hoàng thành Thăng Long (HNM) - Hoa sen là loài hoa được nhiều nước trên thế giới tôn thờ từ rất sớm. Đối với người Ấn Độ hoa sen là tượng trưng cho quyền lực sáng tạo của thiên nhiên, của Lửa và Nước. Còn đối với người Ai Cập, hoa sen là tượng trưng của các vị thần Or[r]
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO YÊN BÁIĐỀ CHÍNH THỨC(Đề gồm 01 trang)ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNHNăm học: 2010 - 2011Môn: Lịch sử lớp 11Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian giao đề)Câu 1: (2,5 điểm)Vì sao năm 1010, vua Lý Thái Tổ cho dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long? Ý nghĩa của việc làm đó. Câ[r]
Đạo Phật có thể nói là một tôn giáo rất dễ gần gũi, luôn uyển chuyển trong mọi thời đại, mọi tình huống. Thế cho nên các Thiền phái Tỳ Ni Đa Lƣu Chi , Vô Ngôn Thông dù có mang màu sắc Phật giáo của Aán Độ hay Trung Hoa ƣng khi vào Việt Nam thì nhanh chóng thể nhập, dung hoà gần gũi với đời số[r]
-Thời Lý, Trần Phật giáo được phổ biến rộng rãi trong nhân dân, nhiều chùa chiền mọc lê, nhưng đến thời Lê thì Phật giáo bị hạn chế phát triển II. Giáo dục, văn học, nghệ thuật, khoa học-kĩ thuật1.Giáo dục:-Thời Đại Việt nước ta coi trọng việc giáo dục, có n[r]
2. Lịch sử vấn đề2.1. Những nghiên cứu về Phật học, Thiền học thời TrầnPhật giáo nói chung và Thiền học nói riêng có bề dày lịch sử nghiên cứu. Thiền uyển tập anh ngữ lục, Tam tổ thực lục là những tác phẩm ghi chép tương đối hệ thống các tông phái Thiền học và các vị Thiền sư nổi tiếng. Việt Nam Phậ[r]
Mối quan hệ giữa "nhậpthế" của Phật giáo Việt Namvới sự hình thành và phát triểncủa văn học cổ điển Việt NamPhật giáo truyền vào Việt Nam khoảng thế kỉ II sau công nguyên.Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, Phật giáo có ảnh hưởng sâu rộng và to lớn.“Nhập thế” của Phật giáo Việt Nam[r]
Nếu ở thời Lý và thời Lê Trung Hưng thế kỷ 17, hình tượng hoa sen trong kiến trúc Phật giáo chỉ có tính chất đơn lẻ trong từng chùa như Chùa Một Cột hoặc một bộ phận kiến trúc như tháp q[r]
Tư tưởng: Là học thuyết về nỗi khổ và sự giải thoát - Tứ diệu đế.diệu đế.Phật giáo vào Việt Nam từ đầu công nguyên và được phổ Phật giáo vào Việt Nam từ đầu công nguyên và được phổ biến rộng khắp.biến rộng khắp.Thời Lý - Trần, Phật giáo được phổ biến rộng rã[r]
- GV lý giải: Những quan điểm, tư tưởng của Nho Giáo đã quy định một trật tự, kỷ cương, đạo đức phong kiến rất quy củ, khắt khe, vì vậy giai cấp thống trị đã triệt để lợi dụng Nho giáo để làm công cụ thống trị, bảo vệ chế độ phong kiến. Còn với nhân dân chỉ tiếp thu khía cạnh đạo đức của Nho giáo. N[r]
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNMÔN: LỊCH SỬ VIỆT NAM CỔ TRUNG ĐẠI------ BÁO CÁO KHOA HỌCĐề tài:CHẾ ĐỘ KHOA CỬ VIỆT NAM THỜI LÝ - TRẦN1I. DẪN NHẬPViệt Nam là một quốc gia có truyền thống hiếu học và trọng người tài. Quan điểm này được thể hiện r[r]
Thường thức mỹ thuậtSơ lược về Mỹ thuật thời TrầnGiáo viên: Trần Thị Thuý Dân tộc ta có truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước suốt mấy nghìn năm. Trong suốt chiều dài lịch sử đó, ông cha ta còn tạo nên một nền Mỹ thuật phong phú, đa dạng và đậm đà bản sắc, mặc dù mỗi lần đất nư[r]
phẩm “Lịch sử triết học” của GS, TS Nguyễn Hữu Vui( Nxb Chính trị Quốc GiaHN, 2004; “Đại cương lịch sử triết học Việt Nam” của GS, TS Nguyễn HùngHậu(Nxb.Chính trị Quốc Gia, Hà Nội, 2010)...Cùng với rất nhiều các tác phẩm, cácbài báo và các công trình nghiên cứu khoa học khác của nhiều tác giả được i[r]
Hệ tư tưởng của dòng thiền Trúc Lâm do vua Trần Nhân Tông sáng lập, như thế đã giải quyết một loạt các vấn đề đặt ra cho Phật giáo Việt Nam vào thời đó nhằm cơ bản thỏa mãn được các đòi [r]