(Khảo dị trung quốc) Học tròHọc trò tăng sâmtăng sâm hỏi thầyhỏi thầy Khổng tửKhổng tử:: Học trò Nhan Hồi so với thầy thì thế nào? Khổng tử đáp: Cái tin của trò Hồi lớn hơn ta
Triển khai từ Khổng Tử Trong Ðại cương triết học sử Trung quốc, Phùng Hữu Lan viết: “Khổng Tử có lẽ được phương Tây biết đến nhiều hơn là người Trung quốc nào khác. Nhưng tại Trung quốc, mặc dầu danh ông vẫn luôn luôn được người biết, địa vị của ông đã biến đổi từ thời kỳ này sang thời[r]
coi là vị Đại Sư. Thay vì tìm cách xây dựng một lý thuyết mang tính hệ thống về cuộc sống và xã hội, ông muốn các môn đồ của mình phải suy nghĩ sâu sắc cho chính mình và lặng lẽ nghiên cứu thế giới bên ngoài, chủ yếu thông qua các cuốn kinh cũ và qua các sự kiện quá khứ có liên quan (như các cuốn Bi[r]
(k. 395-335 tr.C.N.) Họ Dương đứng đầu “Vị ngã: vì chính ta”, một học thuyết — cùng với Mặc gia — có ảnh hưởng rất lớn thời Chiến quốc tới độ Mạnh Tử đã nhận xét rằng “Lời lẽ trong thiên hạ không là Dương thì là Mặc”. Và chính Mạnh Tử tự cho mình có nhiệm vụ “chống lại Dương Chu” bằng lời khẳng địn[r]
nhiên, kể tiểu nhân cùng khốn thì phóng túng làm càn”.• Nhưng Dũng không ngang hàng với Nhân, mà chỉ là một bộ phận tính cách của Nhân 2. Mối quan hệ giữa đạo Nhân với các đạo khác.e. Nhân và Lợi.Khổng Tử không đặt chữ Lợi ngang bằng chữ Nhân.Với ông “Người quân tử hiểu rõ về Nghĩa, tiểu n[r]
Trung Quốc là đất nước rộng lớn, có nền văn hóa và lịch sử lâu đời. Trước đời Hạ (Khoảng thế kỷ XXI-XVI TCN) dân tộc Trung Hoa ở vào giai đoạn xã hội nguyên thủy. Ở đó mọi người sống không có bóc lột, không có giai cấp, cùng lao động, cùng hưởng thụ. Bước sang đời Hạ, chế độ nô lệ được xây dựng, tư[r]
Lời dạy của đức Khổng Tử Hình hài của mẹ cha cho Buồn vui sớng khổ thờng tình thế thôi Trí khôn đời dạy,đói no tự mình Không hơn hãy cố bằng ngời Sang hèn trong kiếp nhân sinh Cho thiên hạ khỏi ai cời, ai khinhCó trí thì ham họcBất trí thì ham chơiTrí khôn tạo nên ngờiĐức nhân tìm ra bạnThành[r]
tập lại, do sử quan các nước chư hầu, các nhạc sư vương triều Chu. Nội dung chia làm (1) Phong: chỉ phong tục, phần lớn là thơ dân dã; (2) Nhã: các bài ca trong cung đình; (3) Tụng: thơ về sinh hoạt xã hội và nhạc ca tông miếu. Kinh rất có giá trị nghệ thuật và sử liệu. Ban đầu chỉ được gọi là Thi,[r]
phú khác nhau về năng lực, tài năng và hoàn cảnh sống (môi trường) khác nhau cho nên đã trở thành những nhân cách không giống nhau. Bằng sự học tập, tu dưỡng không ngừng, con người dần dần hoàn thiện bản chất người của mình - trở thành người Nhân. Và những người hiền này có xứ mệnh giáo hoá xã hội,[r]
- Sự thừa kế và thịnh vượng của văn hóa xã hội, nhất nhấtđều cậy vào nguồn năng TÌNH THƯƠNG. Nay ta hồi cố lạilịch sử cổ xưa cái chết của SOCRATES, triết gia Tây phương(469 - 399 TR.KN.TL.), Chúa JÉSUS bước lên thập tự giá, lòngtừ bi của Phật tổ THÍCH CA MÂU NI cùng thuyết "Nhân ái"của Khổng Tử[r]
KẾT LUẬNLễ là toàn bộ những quy tắc ứng xử lớn nhỏ mà Khổng Tử đòi hỏi mọi ngườiphải nhất thiết tuân theo. Với chữ Lễ, Khổng Tử đã trên cơ sở của tâm lý học đềra những biện pháp giáo dục có hiệu quả nhất, tạo ra những sợi dây vô hình buộcchặt nhân dân vào chế độ tông pháp nhà Chu với h[r]
nay, mà công dụng nó, sự nghiệp nó, vẫn trọn vẹn trong lịch sử, không ai có thểchối cãi hay xóa bỏ đi được”.Tác phẩm Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam của TrầnVăn Giàu, từ chỗ chỉ ra những điểm khác nhau cơ bản giữa đạo đức Nho giáovà đạo đức truyền thống Việt Nam, tác giả khái quá[r]
Phụ Tử - Phụ (Cha Con)Ngũ Thường:• Nhân (Nhân Từ)• Lễ (Lễ Độ)• Nghĩa (Trọng Nghĩa)• Trí (Thông Minh)• Tín (Thành Tín)2. Mạnh Tử (372 - 289)•Họ Mạnh tên Kha• Sinh ra và lớn lên tại đất Trâu, nước Lỗ (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày nay)•Là học trò của Tử Tư (cháu nội của Khổng Tử).2.1. Tiểu sử2[r]
a) Sơ lược sự hình thành và phát triển Nho gia Nho gia là một trường phái triết học lớn được hoàn thiện liên tục và có ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài đến nền văn hóa tinh thần của Trung Quốc nói riêng, của nhiều quốc gia phương Đông nói chung. Khổng Tử sáng lập ra Nho gia vào cuối thời Xuân Thu rấ[r]
Nội dung chính của Luận ngữ là Quân tử. Chữ Hiếu là điều kiện tiên quyết của quân tử.Khổng tử coi chữ Hiếu ([2]) là điều kiện tiên quyết thì các vua chúa đời sau nhƣ Hán, Đƣờng,Tống, Nguyên, Minh, Thanh đẩy nó xuống hàng thứ 2 và đặt chữ Trung (trung quân: trungthành với nhà vua) lên hàng đầu[r]
làm bức bình phong để che mắt dân chúng, che lấp sự áp bức bóc lột chân thực, che đi bản tính tàn bạo khát máu của giai cấp thống trị phong kiến. Đây là điều bất hạnh của Khổng Tử và càng là sự bất hạnh của muôn dân.Vậy ý nghĩa gốc rễ của lý tưởng “Nhân” và “Nhân chính” mà Khổng Tử the[r]
Lý thuyết đạo đức của Khổng tử dựa trên ba quan niệm chính:Khi Khổng tử trưởng thành, lễ được xem là ba khía cạnh sau trong cuộc đời: hiến tế cho thần thánh, thiết chế chính trị và xã hội, và hành vi hàng ngày. Lễ được xem là xuất phát từ trời. Đối với Khổng tử, nghĩa (孔 [孔])[r]
Lý thuyết đạo đức của Khổng tử dựa trên ba quan niệm chính: *Khi Khổng tử trưởng thành, lễ được xem là ba khía cạnh sau trong cuộc đời: - Hiến tế cho thần thánh, - Thiết chế chính trị và xã hội -Hành vi hàng ngày. Lễ được xem là xuất phát từ trời. Đối với Khổng tử, nghĩa là ngu[r]
Zarathustra đã nói như thế ĐÀM ĐẠO VỚI CÁC ÔNG VUA Zarathustra lên đường, băng qua những ngọn núi, những khu rừng của hắn vừa được chừng một tiếng đồng hồ, thì đột nhiên hắn nhìn thấy một đám rước lạ lùng. Ở giữa con đường Zarathustra muốn đi, có hai ông vua tiến bước, cả hai đầu đội vương m[r]
Khổng TửSơ lược tiểu sửTư tưởng GD của Khổng TửĐánh giá chung 1. Sơ lược về Khổng Tử•Khổng Tử tên gọi là Khổng Khâu, tư là Trọng Ni sinh ra ở nước Lỗ•Xuất thân từ 1 gia đình võ quan nghèo, từ nhỏ đã nổi tiếng là thông minh, hiếu học •18 tuổi, ông đạt được chức quan uỷ lại chuyên chăn n[r]