Đoạn trường tân thanh (Truyện Kiều) có sức thu hút đặc biệt đối với giới nghiên cứu, phê bình văn học trong và ngoài nước. Bởi trong kiệt tác này, Nguyễn Du đã tái hiện được cả một thế giới với những nhân vật thật hơn cả người thật. Hoạn Thư là một trong số đó. Sự phức tạp và tính đa diện của nhân v[r]
Đề bài : Phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật được thể hiện qua ngôn ngữ đối thoại nhằm khắc hoạ tính cách nhân vật Thuý Kiều, Hoạn Thư trong đoạn trích “Thuý Kiều báo ân, báo oán” (Trích trong Truyện Kiều của Nguyễn Du) Bài làm : Trải qua “hết hạn nọ đến hạn kia”, Kiều đã nếm đủ hết mọi điều cay[r]
Trải qua “hết hạn nọ đến hạn kia”, Kiều đã nếm đủ hết mọi điều cay đắng, tưởng rằng nàng sẽ buông xuôi trước số phận “biết thân chạy chẳng khỏi trời – cũng liều mặt phấn cho rồi ngày xanh”. Chính lúc kiều đang vô vọng thì Từ Hải xuất hiện. Kiều găph Từ Hải- một bước ngoặt quan trọng đã mở ra trên h[r]
Bình giảng bài thơ Tống biệt hành Cảm nghĩ về tác phẩm ‘Một người Hà Nội’ của Nguyễn Khải Nhân vật Hoạn Thư trong Đoạn trường tân thanh của Nguyễn Du Bình luận câu thơ Đau đớn thay phận đàn bàLời rằng bạc mệnh cũng là lời chung Cảm nhận bài Đàn ghi ta của Lorca Viết những cảm nghĩ của mình về Sài Gò[r]
I. Trắc nghiệm Bài tập 1 Khoanh tròn vào chữ cái đầu dòng ghi các ý đúng : 1. Đoạn thơ Thuý Kiều báo ân báo oán thuộc phần nào của Truyện Kiều ? A. Gặp gỡ và đính ước. B. Gia biến và lưu lạc. C. Đoàn tụ. 2. Đoạn thơ từ[r]
tìm hiểu và đánh giá về mặt phẩm hạnh ở con người Hoạn Thư:Trộm nghe kẻ lớn trong nhà,Ở vào khuôn phép nói ra mối dườngMột người được cả Thuý Kiều lẫn Nguyễn Du ghi nhận như vậy hẳn không thể cónhững "đòn ghen" vô cớ. Nếu ta nhìn bằng con mắt đa chiều, Hoạn Thư còn là người phụnữ chịu[r]
phách xiêu” ấy vẫn biện minh cho mìnhbằng một đoạn lập luận thật xuất sắctrong 8 dòng thơ.? Hoạn Thư nêu lên mấy lập luận đểGiáo viên: Huỳnh Thị Bích ThùyGiáo Án Ngữ VănVì:+ Khi người ta đau chân thì chỉ nghĩ đến cáichân đau (Từ một qui luật tự nhiên XH)+ Khi người ta quá khổ thì người ta khô[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài THUÝ KIỀU BÁO ÂN BÁO OÁN (Trích Truyện Kiều) Nguyễn Du I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du cũng dựng lên một cảnh báo ân báo oán. Thế nhưng, khác rất nhiều so với các câu chuyện cổ tích, cảnh báo ân báo oán trong Truyện Kiều không[r]
I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ 1. Vị trí đoạn trích Trốn thoát khỏi sự đày đọa của Hoạn Thư, Thúy Kiều những tưởng sẽ được sống cuộc đời bình lặng và an phận, nào ngờ nàng lại rơi vào tay của Bạc Bà, Bạc Hạnh và lại phải trở về cuộc sống tủi nhục ở lầu xanh. Đang sống trong tâm trạng hoang mang và vô cùng b[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài MIÊU TẢ NỘI TÂM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. MIÊU TẢ BÊN NGOÀI - Đọc lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích và cho biết bức tranh thiên nhiên được miêu tả ở những câu thơ nào? Gợi ý: Thiên nhiên được miêu tả trong 4 câu thơ đầu và[r]
Ước lệ được xem là một đặc điểm thi pháp của văn học trung đại. Trong "Truyện Kiều", Nguyễn Du sử dụng khá nhiều bút pháp ước lệ. Có điều nhà thơ sử dụng một cách hết sức linh hoạt, sáng tạo nên tránh được sáo mòn, nhàm chán. Không những thế bút pháp ước lệ của Nguyễn Du còn góp phần d[r]
I. Trắc nghiệm Câu 1 a) Ghi tên các nhân vật vào sau mỗi câu Kiều sau đây : - Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh (…………………………………) - Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao (…………………………………..) - Nhác trông nhờn nhợt mà[r]
Đời Kiều xoay quanh hai chữ tài và tình. “Rằng tài nên trọng mà tình nên thương”, “tài tình chi lắm cho trời đất ghen”. Cái tài luôn đi với cái tình . Cái tài góp phần thể hiện cái tình của Kiều. Cái tài không ít lần giúp Kiều thoát khỏi những tình huống, những cảnh ngộ éo le. Nhưng cái t[r]
Luận văn: Nghiên cứu Truyện Kiều theo hướng ngôn ngữ học: Lập luận của nhân vật Thúy Kiều Trong giao tiếp hằng ngày con người luôn cần đến lập luận, dùng lập luận để chứng minh, để thanh minh, để giải thích, để thuyết phục hay để bác bỏ một ý kiến. Lập luận là một chiến lược hội thoại nhằm dẫn dắ[r]
I. HỘI THOẠI TRONG TRUYỆN KIỀU Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du tập trung ngòi bút của mình vào nhân vật chính là Thúy Kiều. Ngay cả với Kim Trọng, ông cũng chỉ nói đến việc chàng trở lại vườn Thúy sau khi kể xong về cuộc đời Kiều trong suốt 15 năm lưu lạc. Đối với những gì không liên quan tới việc t[r]
Nguyễn Du đã sáng tạo nên những lời thoại biến hóa để nói lên chuyện ân oán, cái lẽ đời xưa nay, ca ngợi sự thủy chung tình nghĩa, lên án bọn bạc ác tinh ma. Từ Hải chuộc Kiều ra khỏi chốn thanh lâu, Kiều trở thành một mệnh phụ phu nhân. Chẳng bao lâu sau, Từ Hải đã có binh cường tướng mạnh: “Tr[r]
là nhờ cách xây dựng nhân vật mà do tác giả có vốn sống dồi dào tạo nên chất liệu kếthợp với vốn kiến thức học rộng: dùng lối điểm nhãn để tinh lọc cổ họa, thi cổ. Do đó,nhân vật chính diện hay phản diện đều chỉ bằng vài nét chấm phá đơn sơ đã trở thànhmột nguyên khối, một cá tính, một[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du cũng dựng lên một cảnh báo ân báo oán. Thế nhưng, khác rất nhiều so với các câu chuyện cổ tích, cảnh báo ân báo oán trong Truyện Kiều không đơn giản là sự thể hiện khát vọng công lí của nhân dân. Sức hấp dẫn của đoạn trích thể hiện chủ yếu ở khả[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài NGHỊ LUẬN TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Nghị luận là “bàn bạc và đánh giá cho rõ về một vấn đề nào đó” (Từ điển tiếng Việt, Viện Ngôn ngữ học, 2002, tr. 678). Dựa vào cách hiểu này, hãy tìm trong các đoạn trích dưới đây nhữ[r]
I - TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả: - Nguyễn Du (1765-1820) tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên; quê làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; sinh trưởng trong một gia đình đại quí tộc, nhiều đời làm quan và có truyền thống về văn học. Cha là Nguyễn Nghiễm, đỗ tiến sĩ, từng giữ chức Tể tướ[r]