HÌNH TƯỢNG NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG VĂN HỌC THẾ KỈ XVIII – NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX MỞ ĐẦU “Chị em tôi tỏa nắng vàng lịch sử Nắng cho đời nên cũng nắng cho thơ” Từ lâu hình ảnh người phụ nữ đã rất tự nhiên bước vào văn học như một định mệnh nghệ thuật tất yếu. Hình ảnh của một “nửa thế giới” ấy đã sớm[r]
tiếng đàn là một hình tượng nghệ thuật đẹp trong bài thơ Đàn ghi ta của LorCa. Tiếng đàn là nghệ thuật, là cuộc đời, sự nghiệp của người nghệ sĩ chân chính trong một thực tại mà cái ác đang ngự trị. Cùng với hình tượng bi tráng của LorCa, hình tượng tiếng đàn đã góp phần làm nên thành công[r]
mộng tưởng, không được xây dựng trong đời thực cuối cùng cũng khôngthể nào vượt qua được lễ giáo phong kiến.Được tiếp thêm ngọn lửa đấu tranh ấy, tiểu thuyết Tự lực văn đoàn đãthắp sáng hơn tinh thần vì tình yêu tự do, vì quyền sống của con người.8/10 tác phẩm của TLVĐ vi[r]
1. Đấu tranh chống luân lý lễ giáo phong kiến giải phóng cáitôi cá nhânPhơi bày sự vô lí, phi nhân tínhcủa thứ lễ giáo phong kiến cứngnhắc phải vứt bỏ.Phơi bày cuộc sống giả dối với thứdanh hão để phinh phờ kiềm tỏatình cảm và khát vọng yêu đươngchính đáng của người phụ nữ tronggia đìn[r]
Tự Lực Văn Ðoàn đề ra mục đích tôn chỉ lúc nào cũng trẻ, yêu đời là muốn phá tan cái không khí u uất, sầu thảm kia. Trong hoàn cảnh xã hội thời Pháp thuộc, cái nhân văn tiểu tư sản đó tiến bộ nhiều hơn so với cái nhân văn cổ hủ, hẹp hòi thời Phong kiến. Trong tiểu thuyết Tự Lực Văn Ðoàn thanh niên c[r]
A. Tiểu sử: Thạch Lam sinh ngày 7 tháng 7 năm 1910 tại Hải Dương, nhưng nguyên quán ở làng Cẩm Phô, tỉnh Quảng Nam (nay thuộc thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam). Cha ông là Nguyễn Tường Nhu (18811918), thông thạo chữ Hán và chữ Pháp, làm Thông phán Tòa sứ nên thường được gọi là Thông Nhu hay[r]
Phụ nữ trong văn xuôi của Sương Nguyệt là những người mang sự hài hòa giữa nét đẹp truyền thống và hơi thở thời đại. Họ yêu quê hương tha thiết và có đời sống nội tâm phong phú. Cái riêng của tác giả là chú ý đến phương diện con người đời thường ở những nhân vật nữ của mình. Nhờ vậy, người đọc nhận[r]
QUAN ĐIỂM CỦA NAM CAO VỀ SÁNG TÁC NGHỆ THUẬT CHUYÊN NGÀNH: Văn học và Ngôn ngữ Người hướng dẫn khoa học: Th.S Bùi Thị Thu Hiền 1.Tính cấp thiết của đề tài Thế kỉ XX là thời kì phát triển rực rỡ của văn học Việt Nam. Mở đầu cho thế kỉ XX ta có những ngòi bút mang đậm niềm khắc khoải với tình yêu đất[r]
Nhìn chung giai đoạn trước 1945 các ý kiến đều thống nhất đánh giácao giá trị nội dung tư tưởng của tiểu thuyết Nhất Linh như đề cao quyềnsống cá nhân, phủ nhận các quan điểm lỗi thời về gia đình xã hội… Vềnghệ thuật có sự đổi mới, thành công trong cách mô tả tâm lý nhân vật, tảcảnh,[r]
thống các thể loại văn học. Ở Việt Nam, thể loại tiểu thuyết xuất hiện khá muộn, tuynhững sáng tác văn xuôi cổ như Việt điện u linh, Lĩnh Nam chích quái,ThánhTông di thảo, truyền kỳ mạn lục ở thế kỉ XVI cũng đã bước đầu đặt nền móng chothể loại này. Sang thế kỉ XVIII, sự xuất hiện của một số[r]
“lúc đó”, “lúc nhỏ’, “năm đó”, “dạo trước”, “một bữa”, “bữa nọ”, “năm ... tuổi”, “saunầy”, “có lần”, “ngay từ lúc ấy”, “suốt những năm tháng…”, “bây giờ”, “…năm trước”, …Ngoài ra, người đọc sẽ dễ dàng bắt gặp khá nhiều những bức tranh thiên nhiên cũngnhư không khí cuộc sống của vùng Đồng bằng[r]
Nguyễn Bính làm thơ năm 13 tuổi, năm 1937 sáng tác bài Tâm hồn tôi được giải khuyến khích của Tự lực văn đoàn. Hai năm sau 1939 ông cho ra đời tập thơ Lỡ bước sang ngang. Bài thơ tương tư thuộc tập thơ này.
Thạch Lam là một cây bút xuất sắc của nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Khác với những người anh trai của mình, Thạch Lam không viết những tác phẩm lãng mạn, mà đi sâu vào cuộc sống khổ nghèo của nhân dân, qua đó đưa đến những bài học sâu sắc về cuộc sống. Truyện của Thạch Lam là những truyện không có cốt truyệ[r]