Nghệ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối trong Chữ người tử tù và Hai đứa trẻ .Ánh sáng và bóng tối vốn là hai phương diện quan trọng của cuộc sống, luôn luôn tồn tại bên cạnh nhau, bổ sung cho nhau. Trong hội họa, ánh sáng và bóng tối là một thủ pháp cơ bản được dùng để khắc họa con người và sự vật[r]
Con tàu là sản phẩm của nền văn minh phương Tây, xuất hiện ở Việt Nam trong bối cảnh người Pháp tiến hành công cuộc khai thác thuộc địa Đông Dương. Sự xuất hiện của nó không chỉ làm thay đổi đời sống kinh tế - xã hội, mà còn đem đến cho văn chương Việt Nam một nguồn thi liệu mới. Giờ đây, bên cạnh[r]
Truyện ngắn này có những nét đặc sắc nghệ thuật tiêu biểu cho phong cách củạ Thạch Lam. Thạch Lam (1910-1942) là thành viên của “Tự lực văn đoàn”. Ông thành công về truyện ngắn và bút kí qua các tác phẩm như: Gió đầu mùa, Nắng trong vườn, Hà Nội 36 phố phường... Tác phẩm của Thạch Lam có “cốt cá[r]
Đọc xong truyện _Hai đứa trẻ_, người đọc không thể không ngẫm nghĩ về ý nghĩa sâu xa của hình ảnh chuyến tàu đêm mà Thạch Lam đã cố tình miêu tả nó để làm nổi lên thật rõ cuộc sống buồn [r]
Cái đẹp trong văn chương Thạch Lam là cái đẹp của tình người, cái đẹp của một trái tim nhân hậu. Là cái đẹp của chất thơ đậm hương đời và vị đời, là cái đẹp của một ngòi bút giàu bản sắc. Các em có thể trình bày theo trật tự khác nhau, nhưng phải đảm bảo những ý cơ bản sau: 1. Hai đứa trẻ có bao[r]
Đằng sau bức tranh phố huyện, đằng sau những kiếp người mòn mỏi là tư tưởng nhân đạo sâu sắc của tác giả. I. Mở bài - Thạch Lam là hiện tượng đặc biệt trong văn học lãng mạn 1930-1945. Ông sở trường về truyện ngắn. Văn phong của Thạch Lam trong trèo, nhẹ nhàng, gợi cảm. Và đằng sau những trang vă[r]
Truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam, những đặc điểm về nội dung và nghệ thuật. Truyện ngắn Hai đứa trẻ là một truyện ngắn không có cốt truyện, tác phẩm như môt bài thơ trữ tình sâu lắng. Hai đứa trẻ là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách truyện ngắn Thạch Lam
Thạch Lam đã hóa thân vào nhân vật và bằng lốỉ văn duy cảm, ông đã đưa người đọc nhập vào thế giới tâm hồn nhân vật, người đọc sẽ liên tưởng, hình dung tới điều tác giả muốn đặt ra Bước vào những trang viết của Thạch Lam là ta bước vào một thế giới nghệ thuật riêng, một thế giới hiện thực đẫm ch[r]
Hai đứa trẻ tuy chưa phải là truyện ngắn hay nhất nhưng lại khá tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam: bình dị, nhẹ nhàng mà tinh tế, thâm thúy. Truyện dường như chẳng có gì: hầu như không có cốt truyện, chẳng có xung đột gay cấn, chắng có gì đặc biệt cả. Hai đứa trẻ chỉ là một mảng đ[r]
tài liệu cung cấp phương thức biểu đạt cho bài văn Hai đứa trẻ có phân tích rõ ràng các yếu tố biểu cảm góp phần làm rõ phân tích nội dung tác phẩm, cảm nhận phân tích từng nhân vật trong truyện thể hiện phong cách của Thạch Lam vừa nhẹ nhàng vừa sâu lắng
Khái quát I.Tác giả: 1.Cuộc đời và con người: Thạch Lam<19101942> Xuất thân gia đình công chức gốc quan lại ở Hà Nội: = > Chất thị dân + quý tộc – có điều kiện vươn tới tầm cao văn hóa hiện đại, sang trọng gắn bó với Hà Nội 36 phố phường – tạo vẻ hào hoa thanh lịch cho con n[r]
Thạch Lam tả cảnh, tả người hay kể chuyện đều chọn lọc, tạo nên ấn tượng, nhiều xao xác và bâng khuâng. Thạch Lam (1910-1942) là thành viên của "Tự lực văn đoàn". Ông thành công về truyện ngắn và bút kí qua các tác phẩm như: "Gió đầu mùa". "Nắng trong vườn", "Hà Nội 36 phố phường". Tác phẩm c[r]
Ánh sáng và bóng tối trong "Chữ người tử tù" và "Hai đứa trẻ" Nghệ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối trong "Chữ người tử tù" và "Hai đứa trẻ" .Ánh sáng và bóng tối vốn là hai phương diện quan trọng của cuộc sống, luôn luôn tồn tại bên cạnh nhau, bổ sung cho nhau. Trong hội họa, ánh sáng và bóng[r]
Ít có nhà văn nào mà hình tượng bóng tối lại đi vào tác phẩm nhiều như Thạch Lam. Có thể đậm nhạt khác nhau, nhưng trong truyện ngắn của ông, từ Nhà mẹ Lê đến Cô hàng xén, Đêm ba mươi tết, … bóng tối ấy đều xuất hiện như những ám ảnh sâu sắc trong người đọc, tiêu biểu nhất là cái bóng tối trong[r]
- Ánh sáng từ “ngọn đèn con” của hàng nước mẹ con chị Tí; chấm lửa nhỏ từ gánh phở bác Siêu; ngọn đèn của Liên “thưa thớt từng hột sáng lọt qua phên nứa”… - Ánh sáng đoàn tàu vụt qua phố huyện với “các toa đèn sáng trưng” b. Ý nghĩa: - Ánh sáng n[r]
_ TRANG 3 3 PHÂN TÍCH HÌNH ẢNH THIÊN NHIÊN VÀ CON NG−ỜI Ở PHỐ HUYỆN NGHÈO LÚC CHIỀU TỐI TRONG TRUYỆN NGẮN _HAI ĐỨA TRẺ_ CỦA THẠCH LAM 3,0 1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TÁC GIẢ THẠCH LAM VÀ TRUYỆ[r]
Hai đứa trẻ là một trong những truyện ngắn thường được nhắc tới nhiều nhất của Thạch Lam. Hình ảnh chuyến tàu đêm chạy qua một phố huyện nghèo thời trước đã được Thạch Lam miêu tả rất khéo léo, đã nổi lên thành một hình ảnh đầy ý nghĩa, bộc lộ chủ đề của tác phẩm. Trước hết, bối cảnh cho chuyến t[r]
Hai đứa trẻ là một truyện ngắn hay của Thạch Lam hấp dẫn người đọc bằng chính vẻ đẹp của cuộc sống bình thường đã được khám phá ra; bằng chính ngòi bút tinh tế và giọng văn nhỏ nhẹ của tác giả. Thạch Lam sinh ngày 7 tháng 7 năm 1910. Trong cuộc sống Thạch Lam là một con người khiêm nhường bình d[r]
a. Trong tác phẩm “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam viết : “Chừng ấy người ngồi trong bóng tối đang trông đợi một cái gì đó tươi sáng hơn sự sống nghèo khổ hằng ngày của họ”. Những người ấy là: hai chị em Liên và An; chị Tí; bác phở Siêu; gia đình bác xẩm… b. Họ đang trông đợi : chuyến tàu đêm t[r]