Phân tích truyện ngắn “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam Truyện của Thạch Lam không có chuyện. Truyện “Hai đứa trẻ” cũng vậy. Chỉ có hai đứa trẻ từ Hà Nội chuyển về một phố huyện nghèo, trông coi một cửa hàng tạp hóa n[r]
tài liệu cung cấp phương thức biểu đạt cho bài văn Hai đứa trẻ có phân tích rõ ràng các yếu tố biểu cảm góp phần làm rõ phân tích nội dung tác phẩm, cảm nhận phân tích từng nhân vật trong truyện thể hiện phong cách của Thạch Lam vừa nhẹ nhàng vừa sâu lắng
Đường THẠCH LAM – Cẩm Giàng 2. Tác phẩm- Truyện ngắn:Gió đầu mùa (1937)Nắng trong vườn (1938)Sợi tóc (1942)- Tiểu thuyết:Ngày mới (1939)- Tiểu luận:Theo dòng (1941)- Tuỳ bút:Hà Nội băm sáu phố phường (1943)Truyện “Hai đứa trẻ” rút trong tập “Nắng trong vườn”
Câu văn giàu hình ảnh, âm thanh, thấm đẫm cảm xúc của người viết; nhịp điệu chậm rãi,uyển chuyển tạo nên một giọng điệu trữ tình sâu lắng. -> chất thơ trong văn Thạch Lam . Một bức tranh quê hương vào thời khắc ngày tàn quen thuộc, thanh bình, thơ mộng nhưng hiu hắt và đượm buồ[r]
MỘT SỐ ĐỀ THAM KHẢO. XÁC SUẤT 90% CÂU 2 ĐIỂM1. Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ?2. Phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu ?3. Vì sao nói con đường thơ cũng là con đường cách mạng của nhà thơ Tố Hữu.4. trình bày quan điểm sáng tác và phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh ?5. Trình bày sự nghiệp[r]
chủ đạo nhưng nó không che lấp được tất cả. Có bóng tối thì con người mới thấy sự hiện diện của ánh sáng và mới thấy hết được ý nghĩa của ánh sáng. Ánh sáng có lúc chỉ là ánh đèn le lói nhưng có lúc lại bừng lên rực rỡ. Đặc biệt ánh sáng của đoàn tàu không chỉ soi sáng cả không gian phố huyện mà còn[r]
- Biết chọn lựa dẫn chứng trong tác phẩm _Hai đứa trẻ_ của Thạch Lam và _Chí_ _Phèo_ của Nam Cao để phân tích làm rõ nhận định.. - Hiểu nhưng phân tích, chứng minh chưa sâu nhận định.[r]
người, điểm khác với truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam. Với Thạch Lam, bóng tối vừa mang nghĩa biểu trưng cho cuộc sống tù đọng,quẩn quanh nơi phố huyện vừa được sử dụng như phông nền chính nhằm làm nổi bậtba loại ánh sáng: a) Ánh sáng nơi phố huy[r]
lờI : “ỐI chao, sớm muộn mà có ăn thua gì”. Câu văn cho ta thấy nhịp sống chập chạp, lẩn quẩn của nhân vật. Bác phở Siêu có vẻ khá hơn nhưng nhưng nguy cơ lạI lớn hơn vì thứ mà bác bán là thứ quà xa xỉ mà ngay cả chị em Liên cũng không dám ăn. Bác Xẩm góp tiếng đàn run bần bật trong đêm tốI, mà khôn[r]
là thứ ánh sáng của quê hương họ khi cuộc sống của họ chưa sa sút, chưaphải phiêu dạt về chốn này để kiếm sống lắt lay “chừng ấy người trong bóngtối chờ đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hàng ngày...”. Phảichăng họ đang chờ đợi một lối thoát? Một lối thoát không phải trong thực tếmà tro[r]
. Nguyễn Tuân đã rất thành công khi tạo lập bối cảnh và không khí để xây dựng tình huống truyện. Nỗi băn khoăn dẫn đến quyết định biệt đãi Huấn Cao của quản ngục được đặt trong một không gian nền đầy bóng tối - nơi chỉ có vài đốm sáng nhấp nháy trên bầu trời, thậm chí có một ngôi sao chính vị sắp từ[r]
Ánh sáng con tàu - ánh sáng thức tỉnh đời sống tỉnh lẻ, như một cầu nối từ hiện tại (ánh sáng phố huyện) về quá khứ (ánh sáng đô thị), rồi hướng tới tương lai (ánh sáng đô thị).Từ đây ánh sáng, bóng tối không còn mang nghĩa thực nữa mà mang nghĩa biểu tượng, biểu tượng của ước mơ, của khát khao hạnh[r]
hàng chị Tý không ra mua hàng đều đặn như mọi khi. Cảnh những hàng quán ở sân ga thật tàn tạ. Cái tấp nập “đèn sáng cho đến nửa đêm” giờ chỉ còn là dĩ vãng. Hiện thực trước mắt thật u buồn: những hàng cơm cửa đóng then cài, chìm nghỉm giữa bóng đêm dày nặng. Liên kết những hình ảnh, chi tiết nói trê[r]
đẹp trong cuộc sống. Còn với Nguyễn Tuân, cảm hứng thẩm mỹ của ông bắt nguồn từ cái đẹp lớn lao, cái cao cả, bi hùng hoặc mô tả những nhân cách lớn nên thủ pháp nghệ thuật cũng xây dựng dựa trên sự đối lập gay gắt, ánh sámg và bóng tối cũng được sử dụng nhằm miêu tả những tương phản mạnh mẽ, những c[r]
Ánh sáng con tàu - ánh sáng thức tỉnh đời sống tỉnh lẻ, như một cầu nối từ hiện tại (ánh sáng phố huyện) về quá khứ (ánh sáng đô thị), rồi hướng tới tương lai (ánh sáng đô thị). Từ đây ánh sáng, bóng tối không còn mang nghĩa thực nữa mà mang nghĩa biểu tượng, biểu tượng của ước mơ, của khát khao hạn[r]
nhặt nhạnh, bòn mót.2. Cuộc sống và hình ảnh của những người dân sông nơi phố huyện- Cuộc sống của những con người nơi phố huyện nghèo rất ngột ngạt, đơn điệu, tù túng, nhàm chán, vô vịvà luôn bị cái nghèo đói đe dọa bất cứ lúc nào. Những hình ảnh như: gánh hàng nước ế ẩm của mẹ conchị Tí, gánh phở[r]
thành hiện thực. Hình tượng ánh sáng và bóng tối ở Hai đứa trẻ khi đặt vào diễn biến nội tâm tinh tế, phức tạp của Liên trong cảm nhận độ dày của bóng tối từ chiều đến đêmkhuya mới thấy rõ giá trị của nó, thấy được độ "khát thèm được chiếu sáng và được đổi thay"(7) của hai