Lý thuyết đạo đức của Khổng tử dựa trên ba quan niệm chính: *Khi Khổng tử trưởng thành, lễ được xem là ba khía cạnh sau trong cuộc đời: - Hiến tế cho thần thánh, - Thiết chế chính trị và xã hội -Hành vi hàng ngày. Lễ được xem là xuất phát từ trời. Đối với Khổng tử, nghĩa[r]
Bài viết so sánh một cách trực diện quan điểm đạo đức của Khổng Tử và Hồ Chí Minh ở một số vấn đề cụ thể. Theo tác giả, tư tưởng đạo đức Nho giáo do Khổng Tử sáng lập là một trong những nguồn gốc của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và do đó, những tương đồng trong tư tưởng đạo đức giữa Khổng Tử và Hồ C[r]
theo lỗi cũ chia thiên hạ ra bảy mươi nước phong cho các công thần và các con cháu của họ là chư hầi ,các nước mặc dầu có quyền tử chủ song hàng năm phảI có nghĩa vụ cống nạp cho thien tử nhà Chu, khi có chiến tranh thì họ phảI tuân lệnh thiên tử nhà chu tòng chinh.Khi nhà chu còn thịnh thì tật tự t[r]
Canh Tuất là năm thứ 21 đời vua Linh Vương nhà Chu, tức là năm 551 trướcCông Nguyên. Bà Nhan thị có lên cầu tự trên núi aNi Khâu, cho nên khi sinh raông mới nhân điềm ấy mà đặt tên ông là Khâu, tên tự là Trọng Ni. Có sách chéprằng trán ông cao và gồ lên cho nên mới đặt tên là Khâu. Khâu nghĩa là cái[r]
Trí khí nam nhi chủ yếu được hình thành trong xã hội phong kiến dưới sự ảnh hưởng của hết sức to lớn của Nho giáo, mà người sáng lập ra nó là Khổng Tử Theo quan điểm của Nho giáo: chí khí nam nhi được hiểu là “trí” và “dũng”: Trí là hiểu biết được tạo nên trên mối quan hệ lớn nhỏ của con n[r]
trù cách mạng tư sản khi phong trào duy tân nổi lên ở Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Ở Việt Nam, do ảnh hưởng chủ nghĩa tam dân của Tôn Trung Sơn, học thuyết dân quyền với những nội dung dân sinh, dân trí, dân khí đã được các nhà ái quốc trong phong trào Duy Tân đề xướng. Hồ Chí Minh ngưỡng mộ Tô[r]
công việc bạn đảm nhiệm quá đơn giản và bạn luôn hoàn thành nó xong trong nửa đầu của buổi sáng… Ban đầu có vẻ bạn thích một công việc thảnh thơi nhàn hạ như vậy, nhưng lâu dần công việc quá đơn giản, lặp đi lặp lại khiến bạn cảm thấy nhàm chán. Bạn rất mong muốn được đảm nhiệm thêm công việc hay ki[r]
vật ( duy tâm khách quan).Mạnh Tử cho rằng vạn vật, vũ trụ cũng đều tồn tại trong ý thức chủ quan vàtrong quan niệm đạo đức trời phú cho con người. Ông đưa ra quan điểm “Vạn vậtđều có đủ trong ta, ta tự xét mình mà thành thực, thì có cái thú vui nào lớn hơn8nữa”. Ông dạy mọi người khôn[r]
b. Kinh ThưKinh thư hay Thượng thư là bộ sử sớm nhất của Trung Quốc kể từ thượngcổ đến Đông Chu, do sử quan ghi chép lại. Nội dung Kinh thư ghi lại các truyềnthuyết, biến cố về các đời vua cổ có trước Khổng Tử. Khổng Tử san định lại đểcác ông vua đời sau nên theo gương các minh quân nh[r]
hội phong kiến có tôn ti, trật tự. Từ Thiên Tử tới các ch hầu lớn nhỏ, từ quý tộc tới bình dân, ai có phận nấy, đều có quyền lợi và nhiệm vụ sống hoà hảo với nhau, giúp đỡ nhau, nhất là hạng vua chúa, họ phải có bổn phận dỡng dân- lo cho dân đủ ăn đủ mặc, và bổn phận giáo dân bằng cách nêu gơng và d[r]
1. Khổng Tử - Nhà quản lý xuất sắc Khổng Tử là một nhân vật lớn có ảnh hưởng tới diện mạo và sự phát triển của một số dân tộc. Ở tổ quốc ông, Khổng học có lúc bị đánh giá là hệ tư tưởng bảo thủ của (những người chịu trách nhiệm rất nhiều về sự trì trệ về mặt xã hội của Trung Quốc”. Ở n[r]
nam nhi mà người quân tử luôn luôn tâm niệm.Bề tôi trung thành đối với quân chủ của mình chỉ có trách nhiệm nghĩa vụ chứ không hề đòi hỏi quyền lợi. Bởi vậy mà Giới Tử Thôi (Trung Quốc) trong cơn loạn lạc đã sẵn sàng cắt thịt đùi mình nấu với rau cho Thái Tử ăn để rồi khi Thái Tử lên ngôi, ông lại m[r]
LOGOQUAN ĐiỂM MARKETING VỀ ĐẠO ĐỨC XÃ HỘIwww.themegallery.comLOGONỘI DUNG: Nhấn mạnh nhiệm vụ của công ty là xác định nhu cầu, mong muốn và lợi ích của các thị trường mục tiêu và thỏa mãn chúng bằng những phương thức có hiệu quả, đồng thời phải có tác động vào nâng cao sự phát triển cho ngườ[r]
cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Ngời cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo đợc nhân dân. Vì muốn giải phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài ngời là một công việc to tát, mà tự mình không có đạo đức, không có căn bản,[r]
giải phóng con người. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là một hệ thống các quan điểm cơ bản và toàn diện về đạođức, bao gồm: vị trí, vai trò, nội dung của đạo đức; những phẩm chất đạo đức cơ bản và nhữngnguyên tắc xây dựng nền đạo đức mới; yêu cầu rèn luyện đạo đức<[r]
nhiêu sách mà sống không có tình có nghĩa thì sao gọi là hiểu chủ nghĩa Mác- Lênin được". c. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư là nền tảng của đời sống mới,là phẩm chất trung tâm của đạo đức cách mạng trong tư tưởng đạo đức củaHồ Chí Minh,[r]
Trường THCS Phước HưngTUẦN: 33 Ngày soạn:TIẾT: 32 Ngày dạy:Bài 18: SỐNG CÓ ĐẠO ĐỨC VÀ TUÂN THEO PHÁP LUẬTI/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:1/ Kiến thức: Hiểu được: - Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. - Mối quan hệ giữa sống có đạo đức với hành vi tuân theo pháp luật. - Để sốn[r]
Khổng Tử - nhà t tổng quản lý của thuyết Đức trị Sống trong một xã hội nông nghiệp, sản xuất kém phát triển vào cuối đời Xuân Thu, đầy cảnh “đại loạn” và “vô đạo”, bản thân đã từng làm n[r]
Trên thực tế ở khía cạnh đạo đức pháp lý nó thể hiện ở lòng vị tha, nhân xử giữa con người với con người: Lương tâm, trách nhiệm của những người thực thi pháp lý, cầm cân nảy mực, nhằm đưa ra được các phán quyết thấu tình, đạt lý thể hiện tính giáo dục cao của hệ thống pháp luật tạo niềm tin[r]
đảm bảo bán hàng có lời. Quan điểm marketing thì nhìn triển vọng từ ngoài vào trong. Nó xuất phát từ thị trường được xác định rõ rang, tập trung vào những nhu cầu của khách hàng, phối hợp tất cả những hoạt động nào có tác động đến khách hàng và tạo ra lợi nhuận thông qua việc tạo ra sự thoả m[r]