a. Đạo đức là gì?Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội.và cần thiết. Nhờ có nó mà con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với các quy tắc chuẩn mực xã[r]
Luôn tôn trọng, ứng xử đúng mực của một sinh viên, không có những hành động bất nhả, thiếu khiêm nhường, vô lễ đối với thầy, cô. SVTH: NGUYỄN ĐÌNH CƠ Trang 2Quan niệm về đạo đức của sinh viên hiện nayQuan tâm, có thể tạo những điều kiện thuận lợi để thầy, cô thực hiện tốt công t[r]
1. Quan niệm về đạo đức a. Đạo đức là gì: - Đạo đức: là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội , mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hơp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội .VD: Giúp đỡ mọi người trong công việc cần thiết, lễ phép chào[r]
Chuyên đề học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2017; Bài thuyết trình chuyên đề HTLT tấm gương đạo đức HCM; Học tập làm theo tâm gương đạo đức Hồ chí minh năm 2017; Báo cáo chuyên đề học tập và làm theo tâm gương đạo đức hồ chính minh; PHÒNG, CHỐNG SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, Đ[r]
Bài giảng “Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 10: Quan niệm về đạo đức” thông tin đến các bạn kiến thức về quan niệm đạo đức; vai trò của đạo đức đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
Quan niệm về “Lễ” của Nho giáo giai đoạn từ Khổng Tử tới Tuân Tử2. Lễ là những quy phạm ràng buộc mối quan hệ giữa người vớingười từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội.Trong xã hội loài người, quan hệ giữa người với người rất phong phúvà phức tạp, trong những quan hệ ấy cũng có[r]
Lý thuyết đạo đức của Khổng tử dựa trên ba quan niệm chính: *Khi Khổng tử trưởng thành, lễ được xem là ba khía cạnh sau trong cuộc đời: - Hiến tế cho thần thánh, - Thiết chế chính trị và xã hội -Hành vi hàng ngày. Lễ được xem là xuất phát từ trời. Đối với Khổng tử[r]
Nghiên cứu lịch sử triết học chúng ta thấy rằng: sự ra đời, phát triển của bất cứ một tư tưởng, khuynh hướng, hay hệ thống triết học nào trong lịch sử nhân loại cũng đều tuân theo những quy luật chung, đã được khái quát một cách cơ bản nhất là: sự ra đời, phát triển của triết bao giờ cũng phụ thuộc[r]
Tây Vương mẫu phải cho người ra phân xử, đành cho bên hoa đi trước, lấy cớ là cõi đời phần nhiều trọng phú quí hơn đạo đức.. Sau đức Khổng tử biết chuyện, ngậm ngùi than thở, cho là thói[r]
luân”. Các nhà nh o Việt Nam không “ngu trung”, họ đòi vua trước hếtphải trung thành với tổ quốc và hiếu với dân. Họ đã ủng hộ Lê Hoàn,Trần Thủ Độ, khi các ông n ày gạt bỏ những vua quan bất lợi của triềuđình cũ để lập lên triều đình mới. Đó là ảnh hưởng quan điểm thuyếtChính danh của Khổng Tử
Hãy nêu một nội dung của tư tưởng triết học phương đông thời cổ đại và ý nghĩa phương pháp luận rút ra Nếu Phương Đông là chiếc nôi lớn của văn minh nhân loại thì ấn Độ Và Trung Quốc là những Trung tâm văn hoá triết học cổ xưa rực rỡ, phong phú nhất của nền văn minh ấy. Một trong những tư tưởng triế[r]
Bản điều trần thứ 27/60 là bản mang tên Xin lập khoa luật, bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với xã hội, nhà nước pháp quyền,; nhằm thuyết phục triều đình mở khoa luật. Hoạt động 3: hướng dẫn đọc – hiểu khái quát 1. Về tác giả (1830-1871) * HS tự đọc theo tiểu dẫn (SGK, tr. 71) 2.[r]
Xét dưới góc độ đạo đức học, mỗi học thuyết tôn giáo đều có một quan niệm mang tính hạt nhân, từ đó triển khai hệ thống tư tưởng đạo đức. Đối với Kitô giáo, nếu dùng một từ có thể toát yếu tư tưởng đạo đức thì đó là “Tình yêu”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nhận định về học thuyết của các tôn giáo lớn, đ[r]
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng,cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tưChủ tịch Hồ Chí Minh là người nêu một tấm gương mẫu mực về thực hành đạo đức cách mạng để toàn Đảng, toàn dân noi theo. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, lãnh tụ Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm[r]
trưởng. Tại Luận ngữ: Tử - Hãn,16 ông vẫn thường dạy học trò “ Cũng như dòngnước chảy, mọi vật đều trôi đi, chảy đi, không có gì ngưng nghỉ” hay trong Luậnngữ: Dương - Hóa,18 “ Trời có nói gì đâu mà bốn mùa cứ vận hành, vạn vật cứ7sinh hóa mãi”. Như vậy Khổng Tử khẳng định Trời là giới tự nhi[r]
Tây Vương mẫu phải cho người ra phân xử, đành cho bên hoa đi trước, lấy cớ là cõi đời phần nhiều trọng phú quí hơn đạo đức.. Sau đức Khổng tử biết chuyện, ngậm ngùi than thở, cho là thói[r]
triển kinh tế và hiện đại hóa xã hội của Nguyễn Thanh Bình: Nho giáo với vấnđề phát triển kinh tế và hoàn thiện con người (Tạp chí Giáo dục lý luận, số 5,năm 2000); Khổng giáo với vấn đề hiện đại hoá xã hội của Lê Thanh Sinh (Tạpchí Khoa học xã hội, số 1, năm 2003),... Tuy nhiên, các công trình trên[r]
133. Trung tâm nghiên cứu tôn giáo đương đại (2014), “Văn hóa tôn giáo trong bối cảnhtoàn cầu hóa”, Kỷ yếu tọa đàm khoa học quốc tế, NXB Tôn giáo, Hà Nội.134. Nguyễn Văn Tuyên (1997), Đời sống mới trong đức Kitô, Tủ sách đại kết.135. Ủy ban Bác ái Xã hội thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (2007), Tóm[r]
người luôn được thị trường ủng hộ”.Bản thân tôi nghiêng về định nghĩa về đạo đức kinh doanh của tiến sỹ KoenraadTommissen đối với đạo đức kinh doanh. Bởi đạo đức là một phạm trù khá trừutượng. Đôi khi, nó không được luật pháp quy định, nó phụ thuộc vào quan niệm[r]
thượng quai tua, cổ yếm tròn xinh, cùng với lời ăn, tiếng nói mặn mà, “nết ở khôn ngoan” (M595). Nếu nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương đã vẽ cảnh người thiếu nữ ngủ ngày một cách sắc sảo, táo bạo, khiến người quân tử dùng dằng đi chẳng dứt thì tác giả dân gian lại có cách thể hiện khác. Hình ảnh người thôn nữ[r]