Nghệ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối trong Chữ người tử tù và Hai đứa trẻ .Ánh sáng và bóng tối vốn là hai phương diện quan trọng của cuộc sống, luôn luôn tồn tại bên cạnh nhau, bổ sung cho nhau. Trong hội họa, ánh sáng và bóng tối là một thủ pháp cơ bản được dùng để khắc họa con người và sự vật[r]
Dạy học liên môn ở môn ngữ văn thực chất là sự vận dụng những nội dungvà phương pháp các lĩnh vực, các môn học có liên quan để làm tăng hiệu quả dạyhọc. Qua hình thức này, người học nhận thức được tác phẩm văn học trong môi10trường văn hóa, lịch sử sản sinh ra nó, thấy được mối quan hệ[r]
CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ NGUYỄN TUÂN A. Mục tiêu bài học Giúp học sinh: 1. Về kiến thức Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao, đồng thời hiểu được quan niệm thẩm mỹ của Nguyễn Tuân qua các nhân vật. Nắm được nghệ thuật của tác phẩm: tình huống truyện đôc đáo, tạo không khí cổ xưa, thủ pháp đối lập, ng[r]
Khi nhắc tới lối văn chương luôn khát khao hướng tới chân-thiện-mĩ, người ta thường nhắc tới Nguyễn Tuân- một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. Ông được đánh giá là một trong những cây bút tài hoa nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. Trong các sáng tac của Nguyễn Tuân, các nhân vật thường được[r]
Ôn tập Ngữ Văn 11 Hai Đứa Trẻ, Chí Phèo, Chữ Người Tử Tù. Tóm tắt kiến thức lý thuyết thi HK1 ngữ văn lớp 11. Dạng văn nghị luận về tác phẩm văn học, các luận điểm, điểm quan trọng ngữ văn 11. Ôn tập kiểm tra học kì ngữ văn 11.
Nói cảnh cho chữ trong tác phẩm “Chữ người tử tù” là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có là vì: Không gian và thời gian rất đặc biệt (nơi ngục tù bẩn thỉu,tường đầy mạng nhện,đất bừa bãi phân chuột,phân gián; cảnh diễn ra vào lúc đêm khuya trong nhà ngục tối tăm). - Người cho chữ trong cản[r]
Ánh sáng và bóng tối trong "Chữ người tử tù" và "Hai đứa trẻ" Nghệ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối trong "Chữ người tử tù" và "Hai đứa trẻ" .Ánh sáng và bóng tối vốn là hai phương diện quan trọng của cuộc sống, luôn luôn tồn tại bên cạnh nhau, bổ sung cho nhau. Trong hội họa, ánh sáng và bóng[r]
Đoạn truyện ông Huấn Cao cho chữ là đoạn văn hay nhất trong truyện ngắn Chữ người tử tù. Bút pháp điêu luyện, sắc sảo khi dựng người, dựng cảnh, chi tiết nào cũng gợi cảm, gây ấn tượng. Nguyễn Tuân trước Cách mạng tháng Tám là một nhà văn duy mĩ. Ông yêu say đắm cái đẹp, ngợi ca cái đẹp, tôn thờ[r]
Chữ người tử tù là một tác phẩm xuất sắc nhất trong tập truyện ngắn Vang bóng một thời của Nguyễn Tuân. Đây là câu chuyện về một viên quản ngục mến mộ tài năng, nhất là tài viết chữ (chữ Hán) đẹp nổi tiếng của người tử tù. Ông ta đã tự hạ mình, đối đãi tử tế với người tù với mong ước xin đượ[r]
Thạch Lam tả cảnh, tả người hay kể chuyện đều chọn lọc, tạo nên ấn tượng, nhiều xao xác và bâng khuâng. Thạch Lam (1910-1942) là thành viên của "Tự lực văn đoàn". Ông thành công về truyện ngắn và bút kí qua các tác phẩm như: "Gió đầu mùa". "Nắng trong vườn", "Hà Nội 36 phố phường". Tác phẩm c[r]
ÔN THI BÀI – HAI ĐỨA TRẺ Thạch Lam I. Tìm hiểu chung. 1. Tác giả Thạch Lam (1910 – 1942) tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh, sau đổi thành Nguyễn Tường Lân, sinh ra ở Hà Nội. Là em ruột của Nhất Linh và Hoàng Đạo, cả ba đều là thành viên nhóm Tự lực vă[r]
a. Trong tác phẩm “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam viết : “Chừng ấy người ngồi trong bóng tối đang trông đợi một cái gì đó tươi sáng hơn sự sống nghèo khổ hằng ngày của họ”. Những người ấy là: hai chị em Liên và An; chị Tí; bác phở Siêu; gia đình bác xẩm… b. Họ đang trông đợi : chuyến tàu đêm t[r]
Thạch Lam đã hóa thân vào nhân vật và bằng lốỉ văn duy cảm, ông đã đưa người đọc nhập vào thế giới tâm hồn nhân vật, người đọc sẽ liên tưởng, hình dung tới điều tác giả muốn đặt ra Bước vào những trang viết của Thạch Lam là ta bước vào một thế giới nghệ thuật riêng, một thế giới hiện thực đẫm ch[r]
Truyện ngắn này có những nét đặc sắc nghệ thuật tiêu biểu cho phong cách củạ Thạch Lam. Thạch Lam (1910-1942) là thành viên của “Tự lực văn đoàn”. Ông thành công về truyện ngắn và bút kí qua các tác phẩm như: Gió đầu mùa, Nắng trong vườn, Hà Nội 36 phố phường... Tác phẩm của Thạch Lam có “cốt cá[r]
Ngòi bút của Thạch Lam đã tạo những trang viết làm rưng rưng lòng người, bởi ông viết dưới sự dẫn dắt của một tâm hồn đầy vẻ đẹp nhân văn. I. TÌM HIỂU TÁC PHẨM 1. Bố cục Truyện “Hai đứa trẻ” được kết cấu 3 phần. Phần 1: từ đầu đến cười khanh khách nhỏ dần về phía làng”. Cảnh chiều hôm phố huyện.[r]
Trên văn đàn văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám, Thạch Lam chưa được xếp ở vị trí số một nhưng cũng là một tên tuổi rất đáng coi trọng và khẳng định. Thạch Lam tuy có viết truyện dài nhưng sở trường của ông là truyện ngắn bởi tài năng nghệ thuật được bộc lộ một cách trọn vẹn, tài hoa "Mỗ[r]
Khái quát I.Tác giả: 1.Cuộc đời và con người: Thạch Lam<19101942> Xuất thân gia đình công chức gốc quan lại ở Hà Nội: = > Chất thị dân + quý tộc – có điều kiện vươn tới tầm cao văn hóa hiện đại, sang trọng gắn bó với Hà Nội 36 phố phường – tạo vẻ hào hoa thanh lịch cho con n[r]
Mục lụcPhần 1:5CÁC CÂU HỎI TRỌNG TÂM 2 ĐIỂM ÔN THI ĐẠI HỌC MÔN NGỮ VĂN5CÁC TÁC GIẢ VĂN HỌC VIỆT NAM CẦN CHÚ Ý5I) NAM CAO (19171951)5II) NGUYỄN ÁI QUỐC – HỒ CHÍ MINH (18901969):7III) TỐ HỮU (19202002)8CHƯƠNGTRÌNH LỚP 11:10I) HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA (Vũ Trọng Phụng)10II) HAI ĐỨA TRẺ (Thạch Lam)13II[r]
LUYỆN TẬP VỀ LẬP LUẬN PHÂN TÍCH (tác phẩm văn xuôi) I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Tác phẩm văn xuôi tái hiện đời sống thông qua cốt truyện, hệ thống nhân vật, tình tiết, chi tiết, sự kiện... Tác phẩm văn xuôi có khả năng phản ánh hiện thực rất rộng lớn. 2. Khi phân tích tác phẩm văn xuôi cần chú ý[r]
Trên văn đàn văn học Việt Nam trước cách mạng tháng Tám, Thạch Lam chưa được xếp ở vị trí số một nhưng cũng là một tên tuổi rất đáng coi trọng và khẳng định, Thạch Lam tuy có viết truyện dài nhưng sở trường của ông là truyện ngắn, bởi ở đó tài năng nghệ thuật được bộc lộ một cách trọn vẹn, tài hoa.[r]