Là một trí thức Tây học, lớn lên và làm thơ trong bầu không khí ma Âu, gió Mĩ, lại là nhà thơcó tình yêu cuộc sống mãnh liệt, Xuân Diệu bớc vào làng thơ với phong cách rất mới, thậm chí nguời tanói ông Tây quá. Thực ra, chất phơng Đông vẫn thấm đợm trong các bài thơ của <[r]
thơ , cùng những sáng tạo mới lạ trong hình thức thể hiện. VỘI VÀNG – XUÂN DIỆUA. GIỚI THIỆU CHUNG VỘI VÀNG – XUÂN DIỆUII. TÌM HIỂU VĂN BẢN1.Phần đầu : Nguyên nhân cách sống vội vàng Niềm ngất ngây trước cảnh sắc trần gian và nêu những lí lẽ vì sao ph[r]
Chưa bao giờ trong thơ Việt Nam hình ảnh mặt trời - vầng thái dương lại hiện ra dịu dàng, tình tứ và lãng mạn đến thế. Với Xuân Diệu, mỗi ngày được sống, được nhìn thấy mặt trời, được tận hưởng sắc hương của vạn vật là một ngày vui. Hình ảnh "thần vui hằng gõ cửa" gợi những liên[r]
Ngay từ buổi đầu bước chân vào làng thơ, Xuân Diệu dường như đã tự chọn chomình một lẽ sống: sống để yêu và tôn thờ Tình yêu! Phụng sự bằng trái tim yêu nồngcháy, bằng cuộc sống say mê và bằng việc "hăm hở" làm thơ tình! Nhắc đến XuânDiệu, sẽ thật là thiếu sót nếu không kể tên "Vội[r]
là niềm vui cũng gõ cửa ùa vào theo: Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửaNiềm vui như một vị thần độ lượng, ban phát hạnh phúc cho từng người. Phải nói rằng trong thơ Việt Nam, chưa ai có cách cảm nhận cuộc sống, mùa xuân như cách cảm nhận của Xuân Diệu: Tháng Giêng ngon như một c[r]
sầm lại nếu không có văn chương . Học văn con thấy mình giàu kiến thức cuộc sống, hiểu sâu hơn về cuộc đờì. Người ta bảo thời kì Nga Hoàng con người sống hèn nhược, bảo thủ, ích kỉ , co mình , con vẫn không định hình ra được nhưng khi đọc tác phẩm Người trong bao của Sê khốp là[r]
Bài thơ đã giúp phần đông người đọc thêm yêu cuộc sống, biết tậnhưởng niềm hạnh phúc trần thế và thêm quý trọng tuổi thanhxuân một đi không trở lại. Có lẽ chính điều này đã tạo nên tínhhấp dẫn của bài thơKhông phải ngẫu nhiên mà Hoài Thanh trong Thi nhân Việt Nam (1941) đã nhận xét về[r]
Bài :VỘI VÀNG Xuân DiệuI/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :- Cảm nhận được niềm khao khát sống mãnh liệt , sống hết mình , và quan niệm về thời gian , tuổi trẻ và hp của XD được thể hiện qua bài thơ .- Thấy được sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa mạch cảm xúc mãnh liệt dồi dào , và mạch lí luận chặt chẽ ,[r]
sắp sửa”. Kết thúc tâm trạng ấy là tiếng thở dài ngao ngán.“Chẳng bao giờ, ôi! chẳng bao giờ nữa”Vì nhận thấy sự nghiệt ngã của thời gian nên nhà thơ lại dậy lên một nỗi khát khao sống hết mình, trọn vẹn.Chính trái tim trẻ tuổi, yêu đời, tràn đầy nhiệt huyết đã không cho phép nhà thơ buông xuôi, phó[r]
phải nơi hoang tưởng xa lạ nào trong các thuyết giáo. Bài thơ đem đến một nhân sinh quan tích cực phảibiết sống đủ đầy, sống có ý nghĩa, biết tận hưởng những vẻ đẹp mà cuộc sống ban tặng, đừng để cuộc đời,nhất là tuổi trẻ trôi qua một cách hoang phí vô ích.Trích: Loigiaihay.comXem thêm: Video[r]
Hình ảnh mùa xuân tuổi trẻ tình yêu trong Vội Vàng- Mùa XuânChínXuân Diệu và Hàn Mặc Tử là hai nhà thơ nổi tiếng của phong trào thơ mới 1930-1945 nhưng mỗi ngườicó một phong cách riêng. Nét riêng của hai nhà thơ nổi tiếng này đã được Hoài Thanh khái quát trong Thinhân Việ[r]
Vội vàng là điều tất yếu nhưng phải vội vàng theo cách nào? Không thụ động chấp nhận cái phai tàn của sựsống mùa xuân, Xuân Diệu chọn một giải pháp độc đáo đón xuân, hưởng hạnh phúc mùa xuân thật khẩntrương và ngay lập tức (Vội Vàng). Thật ra không phải thi[r]
Hãy sống hết mình, cống hiến tuổi trẻ cho Tố quốc, nhân dân,đừng phí hoài thời gian. Hãy mở rộng lòng mình để đón nhận tấtcả những vang động của cuộc đờiChưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng ruột lần một hồn thơ rộng lớn như Thế Lữ, mơ màng như LưuTrọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng n[r]
- Học sinh đọc đúng bài thơ- Nội dung: mợn lời con hổ ở vờn bách thú để nói lên nỗi chán ngán, u uất, nhục nhã và khát vọng tự do của ngời dân nô lệ.3. Tiến trình tổ chức các hoạt động* Khởi động ( 1)Ông đồ là ngời dạy chữ nho xa, thầy đồ mỗi dịp tết đến thờng đợc nhiều ngời thuê viết chữ và[r]
Nếu tuổi trẻ chỉ hai lần thắm lại.Nghĩ về tình hữu hạn của kiếp người, Xuân Diệu đã để lại một nỗi ngậm ngùi.Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi.Như vậy, trong nhận thức lí tính, Xuân Diệu cho ta thấy không có cách gì để tuần hoàn lại tuổi trẻ của đấttrời. Vì thế[r]
Đúng vậy, có thể trời đất còn mãi nhưng con người không thể sống hai lần nên sự tuần hoàn ấy là vônghĩa. Mọi người vẫn nói, Xuân Diệu là nhà thơ của “cảm thức về thời gian” quả không sai. Nhà thơ rấtnhạy cảm với những bước đi vô hình của thời gian. Vì thế, mỗi thời khắc qua đi là một c[r]
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?” gió đùa trong lá không phải là những âm thanh của thiên nhiên tươi vui của mùa xuân, mà là lời “thì thào” về nỗi hờn giận, buồn thương. Gió phải chia tay với cây lá mà bay đi; chim chóc trên cây đang ca hát rộn ràng ch[r]
Mùa xuân trôi đi, tuổi trẻ cũng dần phai tàn, và khi xuân không còn thì con người cũng hết. Sự tàn phá của thời gian đã được XD khái quát bằng triết lý nhân sinh. Chắc hẳn phải là người có ham muốn sống tột bậc mới có thể cảm nhận thời gian một cách cao siêu như vậy. Hẳn là trong XD đã chứa tấm bi[r]
thời gian, vũ trụ để giữ mãi hương sắc của mùa xuân, tuổi trẻ. Tôi muốn “Tắt nắng” “buộc gió” >Điệp từ, câu ngắn trùng lặp cấu trúc => Lấy cái tôi chủ quan để thay đổi quy luật tự nhiên. Quả là ý tưởng táo bạo, xuất phát từ một trái tim yêu cuộc sống đến tha thiết say mê. - Nhà th[r]