hoàn cảnh kinh tế và quan niệm xã hội. Có một câu chuyện dở khóc dở cười đối với tập thể giáo viên ở một trường cấp hai nọ. Một vị phụ huynh đến phòng họp của giáo viên tìm gặp giáo viên chủ nhiệm của con mình. Vị phụ huynh ấy nói: ”Nhờ thầy cho biết học lực của con tôi thế nào để nếu nó học gi[r]
Đề tài Kế thừa những tư tưởng giáo dục về giáo dục của Khổng Tử trong việc xây dựng nền giáo dục nước ta hiện nay có kết cấu nội dung gồm 2 phần: Phần 1 tư tưởng của Khổng Tử về giáo dục, phần 2 kế thừa tư tưởng giáo dục của Khổng Tử trong việc xây dựng nền giáo dục hiện nay ở Việt Nam. Mời các bạn[r]
đ − ợc trong bất cứ một nền giáo dục nào. Khổng Tử rất coi trọng ba môn Thi, Lễ, Nhạc. Ông nói với đệ tử của mình nh − sau: “Sao các con chẳng chịu học kinh Thi? Kinh Thi khiến cho ta h − ng khởi tâm hồn, dạy cho ta xem xét, dạy ta biết hợp quần, dạy cho ta biết oán giận chính đáng. G[r]
Tăng Sâm lại hỏi. Cái “ Tin ”, cái “ nhanh ”, cái “ cứng ”, cái “ trang nghiêm ” của thầy đều không bằng bốn người học trò ấy. Vậy tại sao thầy lại làm thầy của bốn người ấy ? Khổng tử thủng thẳng trả lời.
Ðiều ấy cũng chứng tỏ nó vừa có lợi vừa có hại cho phúc lợi. Trong xã hội Trung Hoa, từ cuối thế kỷ 2 trước C.N. cho tới đầu thế kỷ 20, các cuộc tuyển người ra làm quan đều chủ yếu lấy kinh điển Nho giáo làm cơ sở khảo thí. Ðiều đó cho thấy nền triết học đó hầu như được toàn bộ xã hội tán[r]
Em hãy đem bức thư của ta đọc cho chị Quách, chị Nhiêu của em nghe, để họ hiểu được nguyên tắc của sự yêu con là ở chỗ dạy nó làm quan như thế nào, chứ không phải là để nó làm quan.” Trị[r]
Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương pháp dạy học Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương pháp dạy học Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương pháp dạy học Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương pháp dạy học Tìm hiểu một vài tư tưởng của khổng tử về phương phá[r]
Trong tác phẩm “Luận Ngữ”, Khổng Tử viết: “Chẳng lo chuyện tài sản ít ỏi, mà lo chia không đều, chẳng lo dân nghèo mà lo dân không được yên ổn”. Sau đó, Mạnh Tử còn đưa ra chủ trương trị nước nhân chính với quan điểm cho rằng, nhà cầm quyền phải biết lo cho dân có “hằng sản” để dân phúc đáp cho triề[r]
o Về già mở trường tư dạy học o Các tác phẩm: Luận Ngữ: Ghi lại các cuộc đối thoại giữa Khổng Tử với học trò o Thế giới quan: Dao động giữa duy vật và duy tâm, thể hiện qua 3 quan niệm: [r]
Các lời phê phán về dân tộc Trung Hoa 2. Trung Hoa 3. Những thế kỉ khuyết sử 4. Buổi đầu văn minh Trung Hoa 5. Các triết gia trước Khổng tử 6. Lão tử II. KHỔNG TỬ 1. Một bậc hiền triết đi kiếm một nước để phục vụ 2. Ngũ kinh và tứ thư 3. Chủ trương bất khả tri của Khổng tử 4. Đạo người quân tử 5. Nh[r]
Đối với chữ _Nhân_ trong _Luận Ngữ_ của Khổng Tử, người viết đã tìm được một số tài liệu sau: * Trong quyển _Khổng Phu Tử và Luận ngữ_ Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, in năm 2004 của tá[r]
mflu. ThÆi gian xæ lý mflu thãÆng t vài giÆ đˆn vài chØc giÆ [3]. Axit nitric thãÆng đãc sæ dØn g nhi¯u nh't vì nó không t¥o thành các mui không tan trong quá trình vô câ hoá mflu nhã HCl và H 2 SO 4 . Hydro peroxit H 2 O 2 c˚ng có thÊ đãc thêm[r]
Tìm hiểu về nội dung tác phẩm Luận Ngữ tieu luan tac pham kinh dien phuong dong, lich su triet hoc phuong dong, tac pham luan ngu, KHÁI QUÁT NHỮNG CƠ SỞ, TIỀN ĐỀ ĐỐI VỚI SỰ HÌNH THÀNH NHO GIÁO. VÀI NÉT VỀ KHỔNG TỬ VÀ TÁC PHẨM “LUẬN NGỮ” NỘI DUNG VÀ Ý NGHĨA TÁC PHẨM “LUẬN NGỮ”
"Nhân" có quan hệ chặt chẽ với các phạm trù đạo đức khác trong triết học Khổng Tử để làm nên một hệ thống triết lý nhất quán, chặt chẽ và do vậy, đã có người cho rằng, nếu coi các phạm t[r]
CHỦ THUYẾT NHO HỌC Nguyên chữ Nho, có nghĩa là người hành nghề dạy học mà Khổng Tử là người khởi xướng. Sau đó có nhiều học thuyết ra đời, một số được xếp ngang hàng với Khổng học, cho nên lúc bấy giờ, người ta coi Nho là một học phái do Khổng Tử khởi xướng. Trước sau Khổng Tử đã dạy đến hơn ba ngàn[r]
Những phát biểu của ông là những lý luận căn bản cho việc xây dựng những thiết chế dân chủ và nhà nước pháp quyền, có tính cách không thể điều hoà đói với sự chuyên chế của vua chúa và g[r]
Ví dụ, Nho giáo đã đưa ra những mẫu người như: bậc thánh, bậc thiện nhân, bậc hữu hằng, bậc thứ tri, bậc thành nhân, kẻ sĩ, kẻ cuồng và kẻ quyến… Nhưng, trong các kiểu phân loại đó, Nho [r]